i-phone

Tin tức


Những Sai Lầm Cần Tránh Khi Mở Quán Cafe

Mở quán cà phê là công việc kinh doanh không hề đơn giản và dễ thành công như mọi người đã nghĩ. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn biết được những sai lầm cần tránh khi mở quán cà phê để công việc kinh doanh của bạn có thể thành công.

Kinh doanh cà phê không đơn giản là việc mở quán ra, pha cà phê thật ngon, sau đó là ngồi chờ khách hàng đến quán mình uống là thu được doanh thu và có được lợi nhuận. Đây chỉ là lý thuyết thôi, nhưng trên thực tế khi bắt tay vào vận hành rồi mới thấy có rất nhiều vấn đề phát sinh và buộc bạn phải xử lý thật tốt các vấn đề đó thì công việc kinh doanh của quán mới có thể hoạt động một cách hiệu quả được.

Chưa kể đến trường hợp thị trường kinh doanh cà phê nói riêng hiện nay cũng rất là cạnh tranh. Bạn có thể dễ dàng thấy được rất nhiều quán cà phê ở các tuyến đường trong thành phố và các xe đẩy bán cà phê mang đi trên vỉa hè của các tuyến đường đông người qua lại. Điều này lại càng cho bạn thấy được rằng, không phải dễ thành công với suy nghĩ mở quán ra, khách đến quán uống là lụm lúa và bạn sẽ thành công.

Sau đây là những sai lầm cần tránh trong kinh doanh cà phê, bạn nên tham khảo để tránh những sai lầm này để công việc kinh doanh của bạn có cơ hội thành công hơn so với những quán đang có cách vận hành quán đơn giản là ngồi chờ khách đến uống là lụm lúa.

Lựa Chọn Mặt Bằng Chưa Phù Hợp

Mặt bằng kinh doanh nói chung là địa điểm hoạt động kinh doanh lâu dài, chính vì thế bạn phải lựa chọn mặt bằng thật phù hợp ngay từ đầu. Không có trường hợp thuê chổ này kinh doanh chưa được thì chuyển qua chổ khác, trong kinh doanh mà chuyển địa điểm như thế thì rất khó thành công, tốn kém chi phí và mất hết khách hàng.

Ảnh minh họa: Mặt bằng mở quán cà phê cần phải phù hợp

Mặt bằng kinh doanh quán cà phê cũng như vậy, bạn phải lựa chọn mặt bằng phù hợp rồi mới quyết định ký hợp đồng thuê mặt bằng. Kinh doanh cà phê nó khác với kinh doanh nước hoa, nó khác với kinh doanh thời trang, … mà nó yêu cầu mặt bằng phải đáp ứng các tiêu chí nhằm giúp cho công việc kinh doanh cà phê phải thực sự thuận lợi.

 

Để nắm rõ và chi tiết về vấn đề lựa chọn mặt bằng kinh doanh quán cà phê, bạn có thể xem thêm bài viết: Bí Quyết Thuê Mặt Bằng Kinh Doanh Trà Sữa Và Cà Phê

 

Một số yêu cầu cơ bản về mặt bằng Kinh doanh cà phê như gần những địa điểm trường học, bệnh viện, chung cư và cao ốc văn phòng. Vị trí mặt bằng ở góc 2 mặt tiền, có diện tích lớn và có chổ để xe cho thực khách chẳng hạn.

Sẽ có một số trường hợp vì muốn tiết kiệm chi phí mặt bằng nên chủ quán thuê những mặt bằng giá rẻ để mở quán cà phê. Như xét lại mặt bằng đó thì chúng không thực sự đáp ứng được các yêu cầu cho công việc kinh doanh cà phê hay nói thẳng ra là không phù hợp.

 Cuối cùng thì công việc kinh doanh cũng không đạt như mong đợi, khách thì vắng, đi từ xa khách cũng không nhận diện thấy quán, đường xá thì không thuận tiện cho khách ghé quán.

Chưa Xác Định Được Khách Hàng Mục Tiêu

Khi xác định được chính xác khách hàng mục tiêu, bạn sẽ làm các kế hoạch tiếp theo để quán bạn có thể phục vụ tốt nhất cho nhóm khách hàng đó. Nhưng nếu bạn không xác định được nhóm khách hàng mục tiêu mà quán bạn hướng đến làm chủ đạo là ai? Hay chân dung họ như thế nào thì thực sự công việc kinh doanh của bạn rất dễ thất bại vì nó chẳng khác gì làm việc nhưng lại không có mục tiêu rõ ràng.

Mình ví dụ bạn thuê mặt bằng kinh doanh ngay gần trường đại học, cách đó vài chục mét thôi. Chắc chắn một điều là quán của bạn sẽ được chú ý bởi các em sinh viên tại trường đó. Nhưng quán của bạn có không gian được thiết kế không theo một phong cách nào hết và không gian quán chật hẹp, từ đó các em sinh viên cũng không thèm để ý mà ghé đến quán của bạn.

Ảnh minh họa: Xác định khách hàng mục tiêu khi mở quán cà phê

Với nhóm khách hàng sinh viên, họ yêu cầu không gian quán phải hiện đại phù hợp với giới trẻ, họ thường xuyên ngồi lâu trong quán cà phê để học tập, chính vì thế ngoài thiết kế không gian phù hợp, quán của bạn cần phải có không gian rộng, có bàn ghế ngồi thoải mái và có ổ cắm điện bố trí ở các chổ ngồi.

Khi bạn xác định được khách hàng mục tiêu, các việc làm tiếp theo bạn sẽ triển khai là để đáp ứng nhu cầu của họ thì họ mới ghé quán của bạn. Kinh doanh cà phê nó vừa kinh doanh sản phẩm vừa kinh doanh dịch vụ, chính vì thế bạn cần phải mang lại sự hài lòng cho khách hàng nếu muốn thành công.

Lên Menu Chưa Phù Hợp

Menu là vật dụng rất quan trọng, thông qua nó sẽ giúp cho khách hàng của bạn biết được quán cà phê của bạn có những món uống nào? Món uống nào là món đặc trưng của quán của bạn, giá bán từng món uống là bao nhiêu tiền?

Ảnh minh họa: Menu quán cà phê phù hợp, tạo nên sự hấp dẫn khách hàng

Thông qua menu, nó cũng giúp cho khách hàng của bạn cảm thấy sự hấp dẫn và khiến họ trở lại mua hàng. Chính vì thế bạn cần phải biết cách lên menu cho phù hợp, nó không đơn giản việc lên menu theo cảm tính mà còn phụ thuộc vào đối tượng khách hàng mục tiêu mà quán bạn hướng đến nữa. Ngoài ra việc lên giá món uống cũng cần phải tính toán và xem xét kỹ lưỡng.

 

Để nắm rõ hơn về vấn đề Lên menu cho quán cà phê, bạn có thể tham khảo video sau để hiểu rõ hơn: Cách lên menu hiệu quả cho quán cà phê.

 

Quản Lý Chi Phí Không Chặt

Việc quản lý chi phí tưởng chừng đơn giản nhưng nó không đơn giản như bạn nghĩ. Mọi chi phí khi chi cho các hạng mục cần phải được ghi chép cẩn thận, nhằm giúp bạn kiểm soát được chi phí đã chi là bao nhiêu cho hạn mục nào? Và bạn cũng cần phải có giới hạn cho những hạn mục cụ thể, tức hạng mục đó chỉ cho phép tiêu tối đa với ngân sách bao nhiêu và không được vượt quá hạn mức.

Ảnh minh họa: Quản lý chi phí quán cà phê

Công việc kinh doanh dù nhỏ hay lớn, dù quán cà phê của bạn lớn hay nhỏ thì cũng có nhiều khoản chi phí khác nhau. Nó có thể là chi phí mặt bằng, chi phí nguyên liệu pha chế, chi phí nhân viên, chi phí điện và nước sinh hoạt, doanh thu của quán, hàng tồn kho, …

Tất cả các hạng mục chi phí cần phải quản lý thật chặt, ghi chép lại chi tiết để nắm rõ được hoạt động tài chính của cửa hàng. Từ đó bạn sẽ nắm được lợi nhuận là bao nhiêu? Nếu có lỗ là sẽ xác định được lỗ bao nhiêu? vì nguyên nhân gì? Xác định được có thất thoát doanh thu hay không? … Bạn có thể sử dụng thêm phần mềm quản lý bán hàng cho quán cà phê để hỗ trợ bạn công việc này.

Chưa Chú Trọng Vào Dịch Vụ Khách Hàng

Kinh doanh cà phê là vừa kinh doanh sản phẩm và dịch vụ, đã có dịch vụ ở trong đó thì bạn thấy khó rồi đó, để làm hiệu quả về nghề dịch vụ thì mấu chốt vẫn là sự hài lòng cho khách hàng. Một khi khách hàng họ hài lòng, họ sẽ trở lại mua hàng của bạn trong tương lai và giới thiệu khách hàng mới cho quán của bạn.

Nhưng nếu bạn khiến họ không hài lòng, thậm chí là khiến họ cảm thấy khó chịu, rất có thể quán của bạn sẽ mất khách hàng này và nếu trường hợp nghiêm trọng có thể họ sẽ đồn xấu về quán cà phê của bạn khiến quán của bạn bị mất uy tín.

Ảnh minh họa: Chú trọng vào dịch vụ khách hàng giúp quán cà phê thành công

Bạn có thể thấy các thương hiệu lớn như Thế giới di động hoặc FPT shop, họ kinh doanh thiết bị công nghệ, chả liên quan gì đến kinh doanh đồ uống cà phê, nhưng họ cũng có điểm chung là kinh doanh dịch vụ và họ làm rất tốt dịch vụ khách hàng và mang lại hài lòng cho khách hàng của mình.

Bạn sẽ thấy từ người nhân viên bán hàng cho đến người giữ xe, mỗi khi thấy khách hàng vô và ra về thì họ luôn cúi đầu chào hỏi, hành động này khiến khách hàng phải trở lại mua hàng, mặc dù mình thấy giá cả ở đó cũng không hề rẻ.

Chưa Chú Trọng Vào Marketing

 

Để nắm rõ hơn về vấn đề marketing cho quán cà phê quy mô nhỏ, bạn có thể tham khảo bài viết này để nắm rõ hơn: MARKETING: QUẢNG CÁO CHO QUÁN TRÀ SỮA VÀ CÀ PHÊ QUY MÔ NHỎ.

 

Kinh doanh trong thời đại hiện nay đã bước vào giai đoạn 4.0 và cách marketing truyền thống thực sự không còn hiệu quả mà chuyển qua nền tảng online. Nói riêng đến kinh doanh cà phê cũng vậy, khách hàng hiện nay họ cũng tiếp cận đến các quán đều thông qua internet, cụ thể có thể họ biết đến quán của bạn có thể thông qua website, mạng xã hội, video, báo online, những người chuyên review ăn uống hoặc thông qua các hội nhóm.

Ảnh minh họa: Chú trọng vào Marketing 4.0 giúp quán cà phê thành công

Chính vì thế thời đại công nghệ hiện nay thay đổi mà bạn không áp dụng cách marketing online hoặc không chú trọng đến marketing luôn thì rất có thể quán cà phê của bạn sẽ rất khó thành công. Vì cơ bản bản khách hàng họ không biết đến quán của bạn thì sao họ đến quán của bạn mua hàng được.

Ngoài ra, công việc marketing cho quán cà phê còn được thực hiện thông qua hoạt động quảng bá thương hiệu lên bao bì đựng món uống cà phê bằng cách in logo lên những chiếc ly nhựa pp, ly nhựa pet và ly giấy.

Trên thị trường ăn uống hiện nay, khách hàng rất quan tâm đến chất lượng, hình ảnh thương hiệu và tính thẩm mỹ. Thông qua việc quảng bá thương hiệu trên bao bì bằng dịch vụ in ly đang là một trong các hoạt động marketing rất hiệu quả mà các thương hiệu F&B lớn hiện nay đều phải áp dụng.

Ảnh minh họa: Sử dụng ly nhựa in logo để marketing cho quán cà phê

Thông qua hoạt động in logo trên bao bì, nó đồng thời giới bạn đạt tính thẩm mỹ, hình ảnh thương hiệu và chất lượng đồ uống vì thể hiện cho khách hàng thấy được tên tuổi và suất sứ từ thương hiệu nào.

 

Tham khảo thêm: 8 Lợi Ích Khi In Logo Tại Kho Ly Thái Sơn

 

Chất Lượng Món Uống Chưa Đạt

Món uống cà phê và các món uống phụ khác trên menu của quán cà phê của bạn cần phải đạt chất lượng, nó đồng bộ với các việc bạn cần phải tránh đã đề cập ở trên thì rất có thể quán của bạn sẽ thành công.

Ảnh minh họa: Chú trọng chất lượng món uống giúp quán cà phê thành công

Món uống chất lượng được thể hiện qua sự đánh giá của nhiều trải nghiệm thực tế. Có thể bạn làm ra món uống, bạn uống bạn thấy ngon nhưng với đại đa số người khác thì chưa chắc họ cũng cảm thấy ngon như bạn cảm nhận. Chính vì thế bạn cũng cần phải kiểm tra món uống của mình có thực sự chất lượng rồi thì mới lên menu.

Ngoài ra, bạn nên sử dụng các nguyên liệu pha chế thực sự chất lượng để làm ra được các món uống chất lượng thực sự cho khách hàng của mình. Tránh sử dụng các nguyên liệu giá rẻ có nguồn gốc không rõ ràng nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho thực khách.

 

Mình vừa chi sẻ bạn một số thông tin rất hữu ích về chủ đề “Những sai lầm cần tránh khi mở quán cà phê”, qua chủ đề này những bạn chuẩn bị mở quán cà phê chắc hẵn cũng đã nắm được những việc cần phải làm và những việc cần tránh để công việc kinh doanh cà phê của bạn có tỷ lệ thành công cao hơn.

 

Bài viết hữu ích khác:

Chat with us