i-phone

Tin tức


Nhân Viên Quán Cafe Cần Có Những Kỹ Năng Gì?

Tham khảo bài viết này, bạn sẽ nắm được các kỹ năng cần có đối với một nhân viên quán cafe, để từ đó những bạn chuẩn bị mở quán café có thể biết phải đào tạo kỹ năng gì cho nhân viên của mình.

Kinh doanh cafe hay mở quán cafe để thành công là một công việc khó chứ không hề đơn giản. Và một trong những yêu cầu cần phải đạt được để thành công công việc kinh doanh này đó chính là chất lượng dịch vụ.

Bạn hãy quên đi việc những công việc khác mà quán bạn làm tốt nhưng chất lượng dịch vụ khách hàng chỉ ở mức kém thì quán bạn cũng vẫn sẽ thành công. Những công việc khác có thể bạn đã làm tốt đó là lựa chọn mặt bằng kinh doanh ở vị trí rất đẹp, không gian quán được đầu tư bài bản, menu đồ uống chất lượng, vệ sinh quán rất sạch sẻ, nhân viên phục vụ đẹp trai & xinh gái, … Nhưng chất lượng dịch vụ lại rất kém thì khách hàng vẫn bỏ quán bạn mà đi qua quán khác là chuyện bình thường, trong bối cảnh thị trường hiện nay thì nó là như thế!

Chất lượng dịch vụ còn được thể hiện thông qua nhân viên của quán café của bạn. Trong lúc phục vụ khách hàng thì khách hàng sẽ thấy được nhân viên phục vụ họ như thế nào? Từ đó khách hàng sẽ tự đánh giá dịch vụ quán của bạn có thực thực chất lượng và khiến họ có cảm thấy hài lòng hay không? Nếu khách hàng hài lòng thì sau này họ sẽ tiếp tục trở lại quán của bạn để mua hàng.

Sau đây là một số kỹ năng cần thiết mà người nhân viên quán café cần phải có. Đây là những kỹ năng quan trọng mà bạn có thể thảm khảo để đào tạo cho nhân viên của mình.Thông qua các kỹ năng này, chúng sẽ giúp quán cafe của bạn nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, nhân viên cũng chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng, nâng cao lợi thế cạnh tranh với đôi thủ và cơ hội giúp bạn tiến đến thành công.

Kỹ Năng Giao Tiếp

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng cần phải có đối với một người nhân viên thường xuyên tiếp xúc với khách hàng. Và nhân viên quán cafe cũng tương tự, họ sẽ là người gặp và tiếp xúc khách hàng nhiều nhất. Chính vì thế bạn cần phải đào tạo cho nhân viên của bạn về kỹ năng giao tiếp thật tốt để giao tiếp tốt và tạo được thiện cảm với khách hàng.

Ảnh minh họa: Kỹ năng giao tiếp của nhân viên quán cafe

Bạn thử nghĩ xem, việc tìm kiếm khách hàng mới là điều rất cần thiết, và khách hàng mới ghé quán của bạn nhưng nhân viên giao tiếp quá kém khiến khách hàng không thoải mái thì bạn nghĩ xem khách hàng đó có muốn trở lại quán của bạn lần thứ hai không?

Không chỉ là tạo được thiện cảm lần đầu với một khách hàng mới, kỹ năng giao tiếp tốt của nhân viên còn giúp tạo dựng mối quan hệ lâu dài giữa quán café của bạn với khách hàng. Nhân viên giao tiếp tốt, khách hàng sẽ cảm thấy được sự thân thiện, gần gủi và sự vui vẻ, đây chính là những yếu tố khiến khách hàng hài lòng và luôn muốn có được khi ghé vào quán của bạn.

Kỹ năng giao tiếp của nhân viên sẽ được thể hiện thông qua lời nói và cử chỉ. Bạn có thể thấy đâu đó ở những quán cafe, nhân viên tại đó cúi chào mỗi khi khách hàng bước vào quán hoặc lịch sự & niềm nở với khách hàng. Bạn hãy đào tạo không chỉ cho nhân viên trong quán mà cho cả nhân viên giữ xe về kỹ năng này.

Kỹ Năng Quan Sát

Với kỹ năng quan sát, đây là một kỹ năng cực kỳ quan trọng, nó thể hiện cho khách hàng thấy được rằng quán của bạn luôn trong trạng thái chủ động & canh me phục vụ họ kể cả khi họ chưa mở miệng nói lời yêu cầu.

Ảnh minh họa: Kỹ năng quán sát của nhân viên quán cafe

Ví dụ như nước trà trong ly của khách hàng chưa hết thì nhân viên đã tranh thủ tới rót đầy ly lại cho khách hàng, thay vì phải chờ đến lúc khách hàng gọi Em ơi cho anh xin tí nước trà!

Kỹ năng quan sát giúp cho quán café của bạn tạo được ấn tượng khách hàng. Vì sẽ có những tình huống xảy ra khi khách hàng vào quán của bạn. Lúc này kỹ năng quan sát của nhân viên sẽ có tác dụng, quan sát và tìm cách xử lý tốt để mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

Kỹ Năng Xử Lý Tình Huống

Trong bất cứ nghành nghề nào cũng đều có các tình huống kinh doanh riêng. Nói riêng về mảng kinh doanh đồ uống cafe cũng có rất nhiều tình huống xảy ra. Các tình huống đó có thể quán bạn kiểm soát được hoặc không kiểm soát được.

Ảnh minh họa: Kỹ năng xử lý tình huống của nhân viên quán cafe

Cho nên khi gặp phải các tình huống với khách hàng, nhân viên cần phải có kỹ năng này để có thể xử lý một cách khéo léo, vừa mang lại sự hài lòng cho khách hàng và giữ được uy tín cho quán cafe của bạn.

Với những bạn nhân viên còn nhỏ tuổi, như sinh viên thì bạn cần phải đào tạo kỹ năng xử lý tình huống thật tốt cho các bạn này. Vì tuổi còn nhỏ nên nhưng cách xử lý của các bạn sẽ rất yếu và không hiệu quả, rất dễ gây nên mất thiện cảm với khách hàng.

Kỹ Năng Kiểm Soát Bản Thân

Mình đã gặp rất rất nhiều trường hợp nhân viên tỏ thái độ và cải lộn tây đôi với khách hàng trong một số tình huống. Đây là một trong những việc mình không ủng hộ và mình khuyên là tuyệt đối không nên làm. Đây chính là cách nhân viên của bạn đang hạ uy tín của quán của bạn xuống đó.

Ảnh minh họa: Kỹ năng kiểm sát bản thân nhân viên quán cafe

Xét trên góc độ thực tế, công việc là công việc, chuyện cá nhân là chuyện cá nhân. Nhiều nhân viên đang nhầm lẫn trong việc mang cảm xúc cá nhân vào công việc của tổ chức, khiến cho chất lượng dịch vụ và uy tín của quán của bạn ảnh hưởng trầm trọng.

Nếu khách hàng có gì đó khiến nhân viên khó chịu ví dụ như nói thô lỗ chẳng hạn, việc đầu tiên cần làm đó là nhân viên cần phải bình tĩnh và kiểm soát cảm xúc của bản thân lại. Đặt lợi ích của quán và uy tín của quán lên hàng đầu, suy nghĩ cách xử lý tình huống khéo léo để không xảy ra cải vả, giải quyết một cách êm đẹp để tạo ấn tượng với những khách hàng khác bằng cách xử lý khôn khéo.

Khi nhân viên quán của bạn chửi tây đôi khách hàng, lợi ích đâu chả thấy chỉ toàn thấy hại thôi, bạn có thể thấy hại như về khách hàng khách thấy được họ khen nhân viên quán bạn nói chuyện cũng ghê đó! Nói ghê đó không phải họ khen mà là họ đang chê, vì cách cửa xử như vậy là không khôn khéo và thiếu văn minh. Từ đó uy tín quán của bạn sẽ bị suy giảm, chưa kể khách hàng còn đi truyền miệng lại cho những người khác về vấn đề này.

Với những quán tuyển toàn nhân viên trẻ tuổi thì hết xức lưu ý về kỹ năng này.Tuổi nhỏ thường có suy nghĩ ngắn, không nghĩ đến hậu quả. Nên nếu bạn tuyển nhân viên trẻ thì phải rèn luyện cho nhân viên kỹ năng kiểm soát bản thân. Và phải luôn nhắc nhở nhân viên của mình là không được tỏ ra thái độ với khách hàng trong bất cứ tình huống nào thay vào đó là cách xử lý tình huống khéo léo một cách êm đẹp với trạng thái cảm xúc bình tĩnh.

 

Vừa rồi mình vừa chia sẻ cho các bạn một số kỹ năng cần có của chủ đề “Nhân Viên Quán Cafe Cần Có Những Kỹ Năng Gì?”. Hy vọng qua chủ đề này, những bạn chuẩn bị mở quán cafe có thể biết thêm được một số kỹ năng cần có cho nhân viên của mình để có thể nâng cao lợi thế cạnh tranh, sự hài lòng cho khách hàng và khả năng thành công trong bối cảnh thị trường cạnh tranh như hiện nay.

 

Bài viết hữu ích khác:

Chat with us