i-phone

Tin tức


09 Lý Do Bạn Nên Uống Cà Phê Mỗi Ngày

Cà phê là thức uống quen thuộc của người việt nói riêng và quốc tế nói chung. Nó không chỉ đơn thuần giúp tỉnh táo mà còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Vậy tại sao bạn nên "uống cà phê mỗi ngày"? Hãy cùng chúng tôi khám phá 10 lý do sau đây, sẽ khiến bạn phải bất ngờ về lợi ích từ thức uống cà phê mang lại.

Giúp Tĩnh Táo & Tập Trung

Caffeine có trong cà phê sẽ kích thích hệ thần kinh trung ương, giúp bạn tỉnh táo, tăng cường sự tập trung và cải thiện hiệu suất làm việc. Chính vì thế việc uống cà phê mỗi ngày sẽ mang lại lợi ích này cho những bạn thường xuyên làm những công việc đòi hỏi sự tĩnh táo và tập trung cao.

Ví dụ những công việc như tài xế lái xe tải, nhân viên văn phòng, sinh viên, … những công việc này thường xuyên phải thức khuya nên khi bước qua ngày mới, uống cà phê vào buổi sáng sẽ giúp bạn tránh được sự mất tập trung vào công việc do tối qua bạn ngủ chưa đủ giấc.  Từ đó, hiệu suất làm việc của bạn cũng đạt hiệu quả cao, đầu óc cũng tĩnh táo và thoải mái hơn.

Cải Thiện Tâm Trạng Tốt Hơn

Uống cà phê có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, lo âu và căng thẳng. Giúp tâm trạng của bạn luôn ở trong trạng thái ổn định, mặc dù cuộc sống của mỗi người luôn có những áp lực riêng phải khiến cho nhiều người phải suy nghĩ hoặc căng thẳng quá nhiều.

Caffeine có trong cà phê sẽ kích thích sản xuất dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh liên quan kích thích sự vui vẻ và hạnh phúc. Chính vì thế nó sẽ giúp cho bạn tránh được sự căng thẳng và lo âu quá nhiều về các vấn đề trong cuộc sống, thay vào đó là giúp tâm trạng của bạn ở trong trạng thái cân bằng.

Giúp Chống Oxy Hóa

Cà phê có chất chống oxy hóa mạnh, giúp giảm viêm và bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật. Một trong những chất chống oxy hóa nổi bật nhất thuộc họ polyphenol. Chúng có tác dụng cải thiện sức khỏe và làm giảm nguy cơ phát triển một số bệnh mãn tính như Parkinson, Alzheimer và tiểu đường loại 2.

Bảo Vệ Gan

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người uống cà phê có thể ít có nguy cơ mắc bệnh các bệnh về gan như gan nhiễm mỡ, xơ gan và ung thư gan.

Theo các nhà nghiên cứu, khi cơ thể tiêu hóa caffeine, nó sẽ tạo ra một chất hóa học gọi là paraxanthine có tác dụng làm chậm sự phát triển của mô sẹo liên quan đến xơ hóa. Điều đó có thể giúp hỗ trợ chống lại ung thư gan, xơ gan và bệnh gan nhiễm mỡ.

Hai hóa chất trong cà phê là kahweol và cafestol có thể giúp chống ung thư. Tuy chưa được khẳng định rõ ràng về tác dụng này, nhưng trong một số trường hợp sử dụng lượng cà phê không đường vừa phải có thể có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư gan.

Giảm Nguy Cơ Mắc Bệnh Tiểu Đường

Việc bạn chưa bị mắc bệnh tiểu đường lần nào, khi uống cà phê sẽ giúp cho cơ thể của bạn giảm nguy cơ mắc tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, với những bạn đã bị mắc tiểu đường rồi thì không nên uống cà phê, việc uống cà phê lúc này chất caffein sẽ ảnh hưởng đến lượng đường insulin trong máu bị cao hoặc giảm bất thường. Với những bạn đã bị mắc tiểu đường rồi thì cần phải kiểm soát chế độ ăn uống chặt chẽ để giữ cho lượng đường trong máu ở mức an toàn và tránh uống cà phê.

Giúp Giảm Cân

Cafein có trong cafe ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình giảm cân. Nó là chất kích thích quá trình trao đổi chất và đốt cháy calo trong cơ thể. Đồng thời hợp chất này còn có tác dụng giảm cảm giác thèm ăn, thải độc và lợi tiểu, giúp đẩy nhanh quá trình giảm cân.

Tăng Khả Năng Vận Động Thể Thao

Trước khi luyện tập thể thao hoặc vận động, để nâng cao hiệu suất, bạn có thể uống cà phê để kích thích khả năng vận động nhiều hơn, nó khác với việc sử dụng các chất kích thích dưới dạng là thuốc, trong khi đó cafein trong cà phê là chất tự nhiên nên bạn hoàn toàn yên tâm. Uống cà phê trước khi tập luyện có thể giúp tăng cường khả năng vận động và độ bền tốt hơn khi luyện tập.

Giảm Nguy Cơ Mắc Bệnh Về Não

Bệnh Alzheimer là bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến nhất là và nguyên nhân dẫn đến chứng mất trí nhớ, đặc biệt là ở người cao tuổi. Bệnh Alzheimer hiện tại không có phương pháp điều trị triệt để. Tuy nhiên vẫn có những cách phòng ngừa bệnh trước khi nó xảy ra bao gồm thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục...

Nhưng ít người biết rằng, uống cafe cũng rất hiệu quả trong phòng ngừa Alzheimer. Một số nghiên cứu cho thấy những người uống nhiều cà phê có nguy cơ mắc alzheimer thấp hơn 60% so với những người bình thường không uống cà phê.

Bệnh Parkinson là bệnh lý thoái hóa thần kinh phổ biến thứ 2 trên toàn thế giới, chỉ xếp sau Alzheimer. Parkinson có thể khiến các tế bào thần kinh bị chết, qua đó làm giảm khả năng dẫn truyền xung thần kinh do làm giảm lượng dopamine trong não.

Cũng giống như bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson cũng chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu, điều này khiến cho việc phòng bệnh trở nên quan trọng hơn nhiều. Những nghiên cứu đã cho thấy người uống nhiều cà phê có nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn từ 30% đến xấp xỉ 60% so với người không uống cà phê.

Tăng Cường Năng Lượng

Thay vì sau một đêm trước đó bạn phải thức khuya làm việc và đã ngủ chưa đủ giấc hoặc bạn muốn bắt đầu một ngày làm việc mới với tinh thần sảng khoái và tràn đầy năng lượng thì uống cà phê sẽ là thức uống tự nhiên giúp bạn có được năng lượng tràn đầy cho ngày mới. Caffeine trong cà phê giúp bạn uống tăng cường năng lượng, tỉnh táo để hoạt động và làm việc suốt cả ngày.

 

Vừa rồi mình vừa chia sẻ cho bạn 9 lợi ích từ thức uống cà phê và chúng là nội dung cho chủ đề “09 lý do bạn nên uống cà phê mỗi ngày”. Chắc hẵn đến đây bạn đã nắm được hoặc bất ngờ những lợi ích mà nó mang lại, không chỉ dừng lại ở việc chỉ giúp bạn tỉnh táo hơn.

Cà phê là thức uống được người Việt yêu thích, tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp với thức uống này, đặc biệt là những người bị bệnh tim và bị tiểu đường. Bên cạnh đó, việc uống cà phê mang lại nhiều lợi ích đã kể ở trên, tuy nhiên không phải là lời khuyên khuyên bạn phải uống nhiều để càng được lợi cho cơ thể.

Bạn chỉ nên uống ở mức độ vừa phải trong phạm vi an toàn mỗi ngày theo lời khuyên của các chuyên gia. Không nên uống quá nhiều trong một ngày, khiến cơ thể bạn hấp thụ quá nhiều caffein và gặp một số vấn đề về sức khỏe trong ngày hôm đó, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc của bạn.

 

Bài viết hữu ích khác:

Chat with us