i-phone

Tin tức


Espresso Và Các Thức Uống Từ Espresso

Espresso là cà phê pha bằng máy, là thức uống cà phê nổi tiếng từ Ý, nó là nền tảng để làm ra các thức uống cà phê hiện đại và nghệ thuật như Latte, Cappuccino, Macchiato, Mocha và Americano.

Espresso được pha chế bằng phương pháp riêng biệt, không giống như các cách pha cà phê khác. Để nắm rõ hơn về thức uống cà phê Espresso cũng như các thức uống  được làm nên từ nó, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài viết này.

Expresso là chiết suất cà phê của cà phê hạt rang xay, được pha bằng phương pháp áp suất và nhiệt độ. Để hỗ trợ phương pháp này phải nhờ đến chức năng của các loại máy pha cà phê chuyên dụng. Chính vì phương pháp pha Espresso và nguyên liệu hạt cà phê rang xay nguyên chất mà chiết xuất cà phê Espresso sở hữu hương vị khác hẳn so với hương vị cà phê được pha theo cách pha truyền thống.

>>>Xem thêm: 04 cách pha chế cà phê hay

Những Điểm Khác Biệt Giữa Espresso Và Cà Phê Truyền Thống

Để làm ra thức uống cà phê Espresso đậm chất Ý, bạn cần phải sử dụng nguyên liệu cà phê hạt rang xay nguyên chất không được pha tẩm, loại hạt cà phê được sử dụng phổ biến là Robusta hoặc Arabica. Dụng cụ hỗ trợ mà bạn phải sử dụng để pha Espresso là máy pha cà phê chuyên dụng.

Khác biệt giữa Espresso và Cà Phê Truyền Thống

Với máy pha cà phê, nó sẽ dùng áp suất và nhiệt độ được điều chỉnh riêng biệt để nén hàm lượng bột cà phê rang xay nguyên chất để cho ra chiết xuất cà phê Espresso trong khoảng thời gian cực kỳ nhanh chóng khoảng 25 - 40 giây, đúng với cái tên gọi Espresso trong tiếng Ý có nghĩa là “Nhanh Chóng”. Và khi kết thúc quy trình pha cà phê Espresso lúc nào cũng có một lượng bọt đặc trưng ở phần bề mặt của chiết xuất Espresso thu được.

Khác hẵn với cách để làm ra thức uống cà phê truyền thống là cà phê phin, bạn phải dùng nguyên liệu bột cà phê tẩm để chuyên pha cà phê phin. Còn dụng cụ hỗ trợ mà bạn phải sử dụng để pha cà phê phin đó chính là phin cà phê.

Với cà phê phin, nó được nước nóng thẩm thấu từ từ qua bột cà phê, qua phin lọc và nhỏ từng giọt cà phê từ từ xuống cốc đựng cà phê phin nhờ vào lực hút của trái đất. Khác hẵn so với cách để thu được chiết xuất cà phê Espresso bằng áp suất được điều chỉnh trên máy pha cà phê chuyên dụng. Chính vì thế thời gian pha được một cốc cà phê phin truyền thống cũng lâu hơn hẵn so với cà phê Espresso, phải mất từ 7 – 10 phút bạn mới có được một cốc cà phê phin truyền thống từ lúc bạn chế nước nóng vào.

Quy Định Cách Làm Cà Phê Espresso

Để làm ra thức uống cà phê Espresso, bạn cần phải biết đến một số quy định về cách để làm để có thể cho ra chiết xuất Espresso đúng với tên gọi của nó. Bao gồm về lựa chọn hạt cà phê, cách xay cà phê, thành phần, áp suất và nhiệt độ điều chỉnh.

Lựa Chọn Hạt Cà Phê

Lựa chọn hạt cà phê rang xay chất lượng từ những hạt cà phê tươi với chủng loại Robusta và Arabica. Theo các chuyên gia pha chế cà phê, họ khuyến cáo nên pha hai chủng loại hạt cà phê này theo tỷ lệ nhất định để có thể cho ra chiết xuất Espresso chất lượng. Tỷ lệ trộn Robusta : Arabica mà bạn có thể tham khảo là 9 : 1 hoặc 8 : 2.

Cách lựa chọn hạt cà phê làm Espresso

Cách Xay Hạt Cà Phê

Độ nhuyễn của bột cà phê nó ảnh hưởng bởi cách xay hạt cà phê. Độ nhuyễn của hạt cà phê rang xay để làm cà phê Espresso sẽ nhuyển hơn so với độ nhuyễn của bột cà phê dùng làm cà phê phin truyền thống. Với độ nhuyễn của hạt cà phê cao, nước nóng của máy pha cà phê sẽ tiếp xúc nhiều hơn các hạt bột cà phê, cùng với áp suất nén giúp cho chiết xuất Espresso thu được có hương vị chất lượng và thơm ngon đặc trưng.

Cách xay hạt cà phê làm Espresso

Thành Phần Pha Chế

Công thức thành phần pha chế một cốc Espresso theo đúng chuẩn là tỷ lệ 10gr bột hạt cà phê rang xay nguyên chất và 30 – 35ml nước. Chiết xuất Espresso thu được có dung tích 30 – 35ml tương đương với “1 Shot”, thuật ngữ được các chuyên gia pha chế sử dụng.

Thành phần nguyên liệu pha chế Espresso

Áp Suất Và Nhiệt Độ Điều Chỉnh

Áp suất và nhiệt độ là hai yếu tố quan trọng trong pha chế cà phê Espresso bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của chiết suất Espresso thu được. Cũng nhờ vào áp suất mà chiết xuất Espresso thu được có phần bọt đặc trưng ở bề mặt.

Cà phê Espresso

Áp suất chuẩn theo các chuyên gia pha chế cà phê khuyến cáo là nên điều chỉnh ở mức 9 bar. Hiện tại trên thị trường có nhiều loại máy pha cà phê, loại thông thường, loại cao cấp và loại chuyên nghiệp. Với con số áp suất tham khảo là 9 bar, bạn có thể tùy chỉnh nó trực tiếp trên máy pha cà phê của bạn. Và cách máy thực hiện nén áp suất để chiết suất cà phê Espresso sẽ khác nhau tùy vào loại máy mà bạn sử dụng, từ đó mà chiết xuất Espresso thu được cũng có hương vị khác nhau.

Điều chỉnh nhiệt độ và áp suất khi pha Espresso

Nhiệt độ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị của chiết suất Espresso thu được. Nhiệt độ giảm sẽ ảnh hưởng đến độ chua và nhiệt độ tăng sẽ ảnh hưởng đến độ đậm. Nếu nhiệt độ quá cao sẽ làm cho hương vị của Espresso thu được có vị đắng, chát, cháy khét. Theo các chuyên gia pha chế cà phê, họ khuyến cáo nên điều chỉnh nhiệt độ ở mức lý tưởng giao động khoảng 90 – 95 độ trên máy pha cà phê chuyên dụng. Và phần chiết suất Espresso bạn thu được có nhiệt độ chuẩn khoảng 70 độ C, trừ hao một lượt nhiệt đã được hấp thụ vào bột cà phê, phin lọc và thoát ra không khí.

Chiết Suất Espresso Có Cấu Tạo Như Thế Nào?

Chiết suất Espresso thu được sau khi bạn thực hiện pha bột cà phê rang xay nguyên chất bằng máy pha cà phê chuyên dụng có cấu tạo gồm 2 phần gồm phần bọt màu nâu ở bề mặt được gọi là Crema bởi các Barista và nước cà phê nguyên chất của hạt cà phê rang xay ở bên dưới phần bọt.

Cấu tạo cà phê Espresso

Vị Của Espresso Như Thế Nào?

Với phần bọt màu nâu hay còn gọi là Crema ở bề mặt Espresso có hương vị thơm và đắng đặc trưng. Còn phần nước hay chiết suất cà phê Espresso nguyên chất ở bên dưới lớp bọt có vị thơm, đậm đà và mịn màng.

Hương vị của cà phê Espresso

Hướng Dẫn Uống Cà Phê Espresso

Thức uống cà phê Espresso có nguồn gốc từ Ý, tên gọi của nó dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “Nhanh Chóng”. Mình có hiểu nôm ra và có thể gọi nó là cà phê pha nhanh. Như nảy giờ mình có trình bày về cách pha và thời gian pha Espresso là rất nhanh, chỉ khoảng 30 giây là bạn đã có ngay một ly cà phê Espresso rồi.

Hướng dẫn uống cà phê Espresso

Với thức uống cà phê Espresso được pha theo phương pháp đặc biệt này, nó sở hữu hương vị và cấu tạo đặc trưng khác biệt so với cà phê truyền thống. Chính vì thế bạn cũng cần phải tham khảo thêm hướng dẫn uống hay thưởng thức cà phê Espresso đúng cách để có thể cảm nhận được hương vị đặc biệt của nó.

Chiết xuất của mỗi phần cà phê Espresso hay “1 Shot” có dung tích khoảng 30 – 35ml, dung tích khá nhỏ, nên bạn phải uống theo cách nhâm nhi từ từ chứ không thể dốc nó vào miệng như bạn uống bia hay uống rựu quẩy tiệc cùng với bạn bè hay đồng nghiệp.

Cách thưởng thức Espresso đúng cách

Cách thưởng thức Espresso hoàn toàn khác hẳn so với cách thưởng thức các loại đồ uống khác. Với Espresso bạn có thể uống nóng hoặc cho thêm đá vào tùy theo sở thích của mình. Phần bọt (crema) bạn sẽ nhâm nhi nó từ từ để cảm nhận vị đắng cùng với hương vị đặc trưng của nước cà phê Espresso nguyên chất ở dưới lớp bọt. Bạn sẽ cảm nhận từ từ được hương vị của thức uống cà phê đặc biệt này qua đầu lưỡi của mình.

Espresso Có Tốt Cho Sức Khỏe Hay Không?

Espresso hay cà phê pha máy, đều là thức uống được chiết suất từ hạt cà phê và nó có chứa chất Caffeine ở trong đó. Chất Caffeine vừa có lợi và cũng vừa có hại cho sức khỏe, chính vì vậy bạn cần hấp thụ lượng caffeine vừa đủ mỗi ngày nhưng không nên vượt quá mức quy định nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Uống Espresso có tốt cho sức khỏe hay không

Hấp thụ Caffeine ở mức vừa đủ sẽ mang lại một số lợi ích cho cơ thể như tăng mức độ kích thích, giúp tâm trạng con người trở nên hưng phấn, khiến cơ thể hết mệt mỏi và trở nên hưng phấn hơn. Nhưng khi hấp thụ caffeine ở mức trên mức cho phép của các chuyên gia bác sĩ, có thể gây ra một số tại hại xấu đến cho sức khỏe như hần kinh căng thẳng, mất ngủ, đi tiểu nhiều, tim đập nhanh, nôn mửa… Đặc biệt, Caffeine không tốt cho phụ nữ đang mang thai và đang trong giai đoạn cho con bú.

Theo thống kê lượng Caffeine có trong cà phê pha truyền thống hay cà phê phin sẽ thấp hơn so cà phê pha máy Espresso. Cụ thể cứ mỗi cốc 5oz ~ 148ml cà phê phin truyền thống chứa khoảng 80 – 135mg Caffeine. Còn đối với cà phê Espresso, 1 phần tương đương “1 Shot” có hàm lượng Caffeine rơi vào khoảng 80 – 100mg và dung tích của chiết xuất Espresso mỗi “1 Shot” chỉ khoảng 30 – 35ml.

Lượng Caffeine ở mức cho phép mà cơ thể của một người trưởng thành trong trạng thái khỏe mạnh có thể hấp thụ được 200mg – 300mg Caffeine mỗi ngày. Nếu hấp thụ vượt mức này trong một ngày, bạn sẽ thấy một số biểu hiện của cơ thể như tót mồ hôi, tim đập nhanh, đi tiểu nhiều hoặc nôn mửa, …

Cà phê Espresso được xếp vào loại thức uống cà phê mạnh, như bạn đã thấy mình đề cập ở trên là hàm lượng Caffeine rất cao trong mỗi phần, cao hơn rất nhiều so với lượng Caffeine có trong 1 phần cà phê phin truyền thống. Mình đã tính như sau, mỗi phần Espresso là 35ml có hàm lượng Caffeine khoảng 80mg. Với 1 phần cà phê phin truyền thống có dung 148ml chứa khoảng 80mg Caffeine, suy ra với 35ml cà phê phin truyền thống sẽ có khoảng 19mg Caffeine.

Mặc dù cơ thể của người trưởng thành ở trạng thái khỏe mạnh có thể hấp thụ đến 200mg – 300mg mỗi ngày. Nhưng trên thực tế có nhiều người chỉ uống cà phê Espresso với 1 hoặc 2 phần tương đương “1 – 2 Shot” trong ngày đã gặp một số biểu hiện như tay rung, tim đập mạnh và buồn nôn. Chính vì thế bạn nên cân nhắc khi uống cà phê Espresso vô cùng mạnh này nhé. Hiện tại bản thân mình cũng gặp biểu hiện trên cơ thể như vậy sau khi uống Espresso, mặc dù uống 1 – 2 cốc cà phê phin truyền thống thì mình lại không cảm thấy gì khó chịu.

Ngoài ra, trên thị trường thức uống cà phê, còn một số loại cà phê rất mạnh, chúng chứa hàm lượng caffeine cực kỳ khủng khiếp. Nếu bạn sở hữu một cơ địa đặc biệt, có thể hấp thụ lượng caffeine cao mà không có biểu hiện gì của cơ thể gây khó chịu, thì bạn có thể thử trải nghiệm.

Uống cà phê Espresso có lợi cho sức khỏe với điều kiện hàm lượng Caffeine hấp thụ ở mức cho phép theo khuyến cáo của các chuyên gia và bác sĩ. Bên cạnh đó nó cũng kèm theo một số biểu hiện khó chịu cho cơ thể nếu cơ địa của bạn yếu. Chính vì thế, bạn hãy cân nhắc trước khi uống loại thức uống cà phê mạnh này nhé.

Một Số Thức Uống Khác Của Từ Espresso

Cà phê Espresso là nền tảng để bạn có thể pha chế ra các thức uống cà phê thơm ngon và hiện đại khác phải kể đến như Latte, Mocha, Cappuccino, Macchiato và Americano. Mỗi tên gọi của thức uống từ chiết suất Espresso, nó được pha chế bằng công thức khác nhau, sở hữu hương vị và hình thức về nghệ thuật riêng. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết cách làm ngay sau đây.

Cách Làm Latte Cà Phê

Một cốc Latte có thành phần gồm Espresso và sữa nóng với tỷ lệ nhất định. Tỷ lệ của sữa nóng là gấp đôi lượng Espresso, cụ thể 1 phần Espresso thì cần 2 phần sữa nóng. Sau khi hoàn tất pha Latte theo tỷ lệ sữa và Espresso trên thì cuối cùng bạn sẽ thấy một lớp bọt mỏng ở bề mặt. Tại lớp bọt mỏng ở bề mặt Latte cà phê, thường được các Barista thực hiện trang trí nghệ thuật (Latte Art) hoa văn như lá, hoa, … nhằm giúp cho thức uống cà phê Latte thêm phần hấp dẫn.

>>>Xem thêm: Chi tiết về Cà Phê Latte

Cách Làm Mocha Cà Phê

Một cốc Mocha có thành phần gồm Espresso, sữa nóng và syrup chocolate. Espresso tỷ lệ 1 phần, sữa nóng chiếm 2 phần và một lượng syrup socolate hòa trộn chung. Sau khi hoàn tất pha chế Mocha Cà Phê, bạn sẽ thấy được thêm một phần bọt sữa ở bề mặt. Với phần bọt sữa, các Barista sẽ trang trí trực tiếp lên nó hay còn gọi là Mocha Art nhằm giúp cho thức uống Mocha thêm phần hấp dẫn và tạo ấn tượng với thực khách. 

>>>Xem thêm: Chi tiết về Cà Phê Mocha

Cách Làm Cappuccino Cà Phê

Cappuccino có thành phần gồm Espresso, sữa nóng và bọt sữa. Tỷ lệ giữa các thành phần Espresso, sữa nóng và bọt sữa là ngang nhau, tỷ lệ 1 Espresso, 1 sữa nóng và 1 bọt sữa. Lớp bọt sữa ở bề mặt của Cappuccino có độ dày và có đặc điểm rất bồng bền so với thức uống Mocha và Latte. Tại bề mặt của Cappuccino là lớp bọt sữa, tại đây các Barista có thể thực hiện trang trí giúp thức uống Cappuccino thêm phần hấp dẫn bằng Cappuccino Art.

>>>Xem thêm: Chi tiết về Cà Phê Cappuccino

Cách Làm Macchiato Cà Phê

Khác hẵn với Cappuccino, Mocha và Latte cà phê, Macchiato chính hiệu chỉ có thành phần chỉ gồm Espresso và bọt sữa. Phần bọt sữa có độ dày và bồng bềnh tương tự như lớp bọt sữa trong Cappuccino cà phê.

>>>Xem thêm: Chi tiết về Cà Phê Macchiato

Cách Làm Americano Cà Phê

Americano là thức uống cà phê có nền tảng từ chiết suất Espresso nhưng thành phần pha chế ra nó thì vô cùng đơn giản so với Macchiato, Cappuccino, Mocha và Latte. Thành phần của Americano chỉ gồm Espresso và nước nóng, tỷ lệ thành phần Espresso và Nước nóng có thể 1:1 hoặc 1:2.

>>>Xem thêm: Chi tiết về Cà Phê Americano

Phía trên là chia sẻ của Kho Ly Thái Sơn về cà phê Espresso pha máy theo phong cách nước Ý và các thức uống cà phê nổi tiếng khác được làm từ nền tảng Espresso. Nói tóm lại, với thức uống cà phê Espresso là thức uống cà phê pha nhanh và có độ mạnh đúng với cái tên gọi của nó. Ngoài ra, các thức uống cà phê khác được làm ra từ Espresso chúng có sức hấp dẫn về nghệ thuật và hương vị riêng biệt. Hy vọng với những chia sẻ trên, phần nào giúp bạn có thêm kiến thức cũng như nâng cao kỹ năng pha chế cà phê cho bản thân.

Trong trường hợp bạn đang định hướng chuẩn bị mở quán cà phê trong tương lai thì bạn nên tham khảo thêm bao bì đựng cà phê nữa nhé. Trong lĩnh vực kinh doanh cà phê, bao bì ly giấy và ly nhựa đóng vai trò đựng cà phê, tăng tính thẩm mỹ cho đồ uống và là bao bì không thể thiếu tại các quán cà phê hiện nay.

Ngoài ra, Kho Ly Thái Sơn còn cung cấp dịch vụ in logo ly giấy cà phê mang đi theo mang phong cách của riêng bạn yêu cầu, giúp bạn có thể đưa logo, slogan, màu sắc, họa tiết mang phong cách riêng của quán của bạn lên ly giấy đựng cà phê cho khách hàng. Lợi ích mang lại lớn từ in logo ly giấy đó là quảng cáo thương hiệu và tăng nhận diện thương hiệu hiệu quả với chi phí cực kỳ thấp thấp so với các công cụ quảng cáo khác.

Nếu bạn quan tâm đến in ly giấy và in ly nhựa để quảng cáo thương hiệu cho các cửa hàng kinh doanh đồ uống cà phê và các đồ uống khác như trà sữa, trà trái cây, sinh tố, nước ép, ... bạn hãy mạnh dạn liên hệ Kho Ly Thái Sơn để được tư vấn và nhận bảng giá in logo ly giấy cà phê  hoặc bảng giá in logo ly nhựa chính xác với nhu cầu thực tế của mình nhé.

>>>Xem thêm: Ly giấy cà phê mang đi

Chat with us