i-phone

Tin tức


Macchiato Là Thức Uống Cà Phê Gì?

Macchiato là một trong số các thức uống được làm từ chiết xuất Espresso cà phê pha máy. Là thức uống được ưa thích tại các quán cà phê thương hiệu nổi tiếng và nó có nhiều loại khác nhau.

Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về thức uống này xem nó có gì đặc biệt mà lại được nhiều người ưa thích ngay sau đây. Macchiato là thức uống cà phê có nguồn gốc từ nước Ý (Italia), nó có thành phần pha chế khá giống với các thức uống cà phê khác từ Espresso như Latte hay Cappuccino. Đôi khi quan sát bằng mắt bạn cũng dễ bị nhầm lẫn giữa chúng nếu bạn chưa sành sỏi về các thức uống từ Espresso.

>>>Xem thêm: Các thức uống cà phê từ Espresso

Phân Biệt Cà Phê Macchiato, Latte Và Cappucino

Cách để không nhầm lần giữa ba thức uống cà phê Macchiato, Latte và Cappuccino đó là vừa công thức pha chế và quan sát thêm bằng mắt. Nếu bạn sành sỏi về các thức uống từ Espresso thì bạn hoàn toàn có thể uống thử và phân biệt được cho dù bạn đang nhắm mắt.

Với thức uống cà phê Macchiato, thành phần và công thức pha chế của nó gồm Espresso và bọt sữa. Bạn lưu ý là chỉ bọt sữa với Espresso mà thôi. Mình đang nói về thức uống Macchiato truyền thống của ý nha. Còn nếu bạn pha thêm sữa nước vào thêm theo ý thích thì nó sẽ không còn được gọi là Macchiato truyền thống nữa. Công thức pha chế Macchiato sẽ có tỷ lệ Espresso và bọt sữa ngang nhau, tức Espresso chiếm ½ cốc và Bọt sữa cũng vậy. Bạn lưu ý là lớp bọt sữa phải dày và bồng bềnh giống như lớp bọt sữa ở cà phê Cappuccino nha.

Với thức uống cà phê Latte, thành phần và công thức pha chế của nó gồm Espresso và sữa nóng. Tỷ lệ giữa Espresso và sữa nóng là 1:2, tức 1 phần Espresso thì 2 phần sữa nóng. Và ở bề mặt của Latte cũng có bọt sữa nhưng rất mỏng, nó không được dày và bồng bềnh bằng lớp bọt sữa ở bề mặt của cà phê Cappuccino và Macchiato.

phân biệt giữa cà phê latte và macchiato

>>>Xem thêm: Chi tiết cà phê Latte

Với thức uống cà phê Cappuccino, thành phần và công thức pha chế của nó gồm Espresso, sữa nóng và bọt sữa dày bồng bềnh. Tỷ lệ giữa Espresso và sữa nóng là ngang nhau, còn phần bọt sữa thì có độ dày bằng bồng bềnh chiếm 1/3 ly. Lớp bọt sữa dày bồng bền là điểm nhấn quan trọng của Cappuccino.

phân biệt giữa cà phê Cappuccino và Macchiato

>>>Xem thêm: Chi tiết cà phê Cappuccino

Cách Làm Thức Uống Cà Phê Macchiato

Để làm thức uống cà phê Macchiato truyền thống bạn cần phải chuẩn bị các nguyên liệu pha chế và các dụng cụ chuyên dụng phải kể đến gồm cà phê hạt (loại Robusta, Arabica), máy xay hạt cà phê, máy pha cà phê chuyên dụng, ly giấy hoặc cốc thủy tinh để đựng cà phê Macchiato khi thành phẩm.

Cách lựa chọn hạt cà phê ngon làm Macchiato

Đầu tiên bạn cho cà phê hạt vào máy xay cà phê để xay chúng thành bột. Bạn nên lưu ý có thể pha giữa 2 loại cà phê hạt Robusta và Arabica để cho ra hương vị thơm ngon nhé. Ngoài ra bạn cũng không nên xay chúng quá nhuyễn bởi nó có thể bị ảnh hưởng đến hương vị bởi nhiệt độ của máy pha cà phê.

Cách xay hạt cà phê làm Macchiato

Tiếp theo, bạn cho bột cà phê đã xay vào dụng cụ chuyên dụng của máy pha cà phê, tiến hành điều chỉnh nhiệt độ và áp suất. Sau đó lấy chiết xuất Espresso từ lượng bộ cà phê này. Với hàm lượng Espresso thu được sẽ là 30 – 35ml tương đương 1 shot.

Điểu chỉnh nhiệt độ và áp suất máy pha cà phê

Bây giờ bạn làm công đoạn đánh bọt sữa. Đánh bằng dụng cụ gì? thì ở máy pha cà phê chuyên nghiệp có vòi hơi và bạn sẽ sử dụng nó để đánh bọt sữa nha.

Cách đánh bọt sữa làm Macchiato

Công đoạn cuối cùng, bạn đổ chiết xuất Espresso vào cốc thủy tinh. Sau đó bạn múc bọt sữa và đổ lên bề mặt của chiết xuất Espresso trong cốc thủy tinh. Lưu ý, bạn chỉ múc hoặc đổ bọt sữa thôi nha, đừng đổ sữa nước ở bên dưới bọt sữa vào nha vì sẽ làm mất hương vị Macchiato truyền thống đó.

Pha chế cà phê Macchiato

Lớp bọt sữa bạn cho vào từ từ và nó phải có độ dày bồng bềnh và ngang bằng với hàm lượng Espresso ở trong cốc. Và cuối cùng bạn đã hoàn thành pha chế một cốc Macchiato truyền thống rồi đó.

Cách Thưởng Thức Cà Phê Macchiato

Nói riêng với cà phê Macchiato và nói chung với các thức uống cà phê pha từ chiết xuất Espresso. Cách thưởng thức chúng là khá giống nhau. Bạn chỉ cần áp dụng cách này cho tất cả các thức uống cà phê từ Espresso, bạn sẽ cảm nhận được hương vị đặc trưng và sự thơm ngon của chúng.

Với cà phê truyền thống, như cà phê pha từ phin, các thức uống cà phê từ dụng cụ này gồm có cà phê đen đá, cà phê sữa đá, cà phê sữa nóng. Trước khi thưởng thức cà phê truyền thống, người uống hay sử dụng muỗng để trộn đều chúng lên. Nhưng đối với thức uống Macchiato hay các thức uống cà phê từ Espresso nói chung, bạn phải giữ nguyên hiện trạng của thức uống và thưởng thức chúng thì mới đúng cách. Nếu bạn khuấy chúng lên bằng dụng cụ muỗng thì bạn sẽ không cảm nhận được các tầng hương vị đặc trưng của nó đâu.

Thưởng thức cà phê Macchiato từ từ thay vì dốc một phát từng ngụm lớn trong miệng như bạn đang đang uống bia tại một buổi tiệc cùng bạn bè. Bạn nhâm nhi chúng nhẹ nhàng và cảm nhận hương vị của nó tại đầu lưỡi. Sự tinh túy và hương vị đặc trưng của Macchiato mà bạn sẽ cảm nhận được.

Các Biến Thế Khác Của Cà Phê Macchiato

Thức uống cà phê Macchiato còn có những biến thể khác, nếu bạn chuẩn bị kinh doanh cà phê hay trang bị thêm kiến thức pha chế cà phê, thì thông tin này sẽ khá hữu ích cho bạn. Với mỗi biến thể của Macchiato, mỗi trong số chúng sẽ có thành phần và hương vị đặc trưng khác nhau.

Latte Macchiato

Thức uống cà phê Latte Macchiato có thành phần khác với cà phê Macchiato truyền thông mà mình đã trình bày cho bạn ở phía trên. Với thức uống cà phê Latte Macchiato, khi quan sát bằng mắt chiếc ly thủy tinh trong suốt, bạn sẽ thấy nó có tới 3 lớp được phân tầng rõ ràng theo thứ tự từ đáy ly lên miệng ly gồm sữa, cà phê và bọt sữa.

Cách làm cà phê Latte Macchiato

Tiện đây mình cũng chia sẻ một ít thông tin về cách làm Latte Macchiato cho bạn tiện nắm luôn. Bạn chuẩn bị các nguyên liệu và dụng cụ tương tự như cách pha cà phê Macchiato truyền thống.

Đầu tiên bạn bạn xay hạt cà phê, sau đó lấy bột cà phê cho vào dụng cụ chuyên dụng trên máy pha cà phê để tiến hành lấy chiết xuất Espresso, với dung tích chiết xuất thu được tầm 30-35ml tương đương 1 shot.

Sau đó bạ tiến hành làm nóng sữa và tạo bọt sữa bằng vòi hơi của máy pha cà phê. Để tạo bọt sữa mịn màng, bạn cho miệng vòi hơi xuống gần phần đáy ly đựng sữa trong quá trình làm nóng và tạo bọt sữa nha. Miệng vòi hơi xuống càng sâu trong cốc đựng sữa thì bọt sữa sẽ càng mịn.

Bây giờ bạn để một cốc thủy tinh trong suốt có dung thích khoảng 260ml, bạn cho sữa nóng vào phần đáy ly trước với hàm lượng gấp 2 lần Espresso. Sau đó bạn đổ Espresso vào bên trên bề mặt của lớp sữa, bạn đổ từ từ bằng cách chế chúng lê chiếc muỗng để cho lực chảy nhẹ nhàng nha. Bước cuối cùng bạn cho phần bọt sữa ở bên trên bề mặt của chiết xuất Espresso với độ dày bằng ½ lượng sữa nóng ở phần đáy lý. Và bạn đã hoàn thành pha chế một cốc Latte Macchiato rồi đó.

Caramel Macchiato

Các làm thức uống Caramel Macchiato gần giống với cách làm thức uống cà phê Latte Macchiato, chỉ khác chổ là với thức uống cà phê Caramel Macchiato thì bạn phải thêm đường caramel trang trí ở bề mặt lớp bọt sữa bồng bềnh.

Cách làm cà phê Caramel Macchiato

Vừa rồi mình chia sẻ cho các bạn thông tin về thức uống cà phê Macchiato, với những thông tin được chia sẻ ở trên, có thể giúp được cho bạn có thêm thông tin về thức uống cà phê độc đáo này và cũng như phần nào giúp bạn nâng cao được kỹ năng pha chế cà phê của mình. Trong trường hợp bạn dự định kinh doanh thức uống cà phê, chắc hẳn bạn sẽ cần đến các sản phẩm bao bì giấy và nhựa để đựng đồ uống và phục vụ khách hàng như ly giấy hoặc ly nhựa. Bạn hoàn toàn có thể tham khảo các sản phẩm này tại Kho Ly Thái Sơn và hoàn toàn yên tâm về chất lượng.

>>>Xem thêm: Ly nhựa sử dụng một lần phục vụ kinh doanh ăn uống

Kho Ly Thái Sơn ra đời vào năm 2017, chuyên cung cấp bao bì nhựa, bao bì giấy, nguyên vật liệu pha chế và dịch vụ in ly giấy theo yêu cầu cho các cửa hàng kinh doanh ăn uống từ quy mô nhỏ đến quy mô lớn tại TP.HCM như quán trà sữa, quán cà phê, quán sinh tố, hệ thống trà sữa và cà phê thương hiệu, nhà hàng, …v.v

Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp dịch vụ in ly nhựa theo yêu cầu cho các cửa hàng kinh doanh đồ uống phục vụ khách hàng tại chổ và mua mang đi. Với dịch vụ in ly nói chung sẽ giúp cho chủ quán có được bao bì đựng đồ uống đẹp mắt, ấn tượng với khách hàng, hiệu quả trong công việc quảng bá thương hiệu với chi phí quảng cáo thấp so với các công cụ quảng cáo khách trong thị trường kinh doanh ăn uống nói chung.

Quý Anh/Chị khách hàng quan tâm đến dịch vụ in ly nhựa, in ly giấy để quảng bá thương hiệu cho cửa hàng kinh doanh ăn uống của mình, vui lòng liên hệ Kho Ly Thái Sơn để được tư vấn, hoặc đến trực tiếp văn phòng của chúng tôi để xem mẫu thực tế và nhận bảng giá in ly giấy, in ly nhựa chính xác với nhu cầu thực tế của mình.

>>>Xem thêm: Ly giấy đựng cà phê mang đi

Chat with us