i-phone

Tin tức


Cà Phê Latte Thức Uống Từ Chiết Xuất Espresso

Latte hay còn được gọi là Cà Phê Latte, là thức uống cà phê được là ra từ Espresso hay cà phê pha máy.

Loại thức uống này được rất nhiều người ưa thích và nó có những điều thú vị xoay quanh. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về chủ đề này ngay sau đây.

Nguồn Gốc Lịch Sử Của Cà Phê Latte

Latte là thức uống có nguồn gốc từ Ý, với nguyên liệu chính là cà phê và sữa được đánh lên. Theo tiếng Ý, nó được gọi với cái tên là caffè e latte.

Từ thế kỷ 17, caffè e latte là một phần của ẩm thực Châu Âu, cái tên của nó được mọi người biết đến là thức uống cà phê truyền thống và chỉ được sử dụng trong khẩu phần ăn buổi sáng ở mỗi gia đình.

Vào những năm 1700, các quán cà phê ở Áo và đông bắc Ý bắt đầu bán thức uống cà phê này với cách chế biến gồm thành phần cà phê và kem, gia vị và đường (là nguồn gốc của Cappuccino của Ý). Ở các quán cà phê ở Châu Âu và Mỹ, họ không bán thức uống này cho đến thế kỷ 20.

Năm 1867, thuật ngữ cà phê latte với cái tên gọi lúc bấy giờ là “caffè e latte” chính thức được xuất hiện trong bài tiểu luận của ông người Mỹ, William Dean Howells. Tiểu luận nói về “Hành Trình Ý”, đồ uống dùng trong buổi sáng ở Châu Âu qua nhiều thế hệ.

Là thức uống có lịch sử lâu đời, được nhiều quốc gia biết đến và đồng thời nó có rất nhiều tên gọi ở các nước qua nhiều giai đoạn. Vào thời điểm những năm trước thế kỷ 20, thức uống cà phê với sữa hoặc kem như Latte được Pháp gọi với cái tên là café crème. Đến đầu năm 1900 hay đầu thế kỷ 20 trở đi, Pháp đổi tên và sử dụng tên gọi là café au lait ở một số quán cà phê ở lục địa châu Âu.

Còn ở nước Áo và Đức, thức uống cà phê như Latte với thành phần cà phê và sữa lại được gọi với một cái tên khác nữa ở trong một số quán phục vụ cà phê. Ở nước Ý, nơi nguồn gốc của thức uống cà phê này, thì được gọi với cái tên là caffè latte, và có một thực tế là giai đoạn đó thức uống caffè latte thực sự chưa được phổ biến ở các quán cà phê ở Ý. Đến thời điểm nở rộ của Espresso, giai đoạn của thế chiến 2 từ 1939 - 1945, lúc bấy giờ caffè latte vẫn chưa được phổ biến và không có mặt trong thực đơn ở các quán cà phê, phổ biến lúc đó lại là Espresso và Cappuccino.

Đến năm 1950, một quán cà phê ở Mỹ có tên là Caffe Mediterraneum đã công bố thức uống Latte trở nên hoàn chỉnh và trở thành thức uống tiêu chuẩn thương mại. Sau đó Latte chính thức phổ biến ở Mỹ vào những năm 1980 và lan rộng ra từ năm 1990.

Đến tận ngày hôm nay, tên gọi của thức uống này được mọi người gọi ngắn gọn là Latte theo cách gọi của Mỹ và mọi người cho rằng nó là thức uống xuất phát từ Mỹ chứ không phải từ Ý.

Như mình đã trình bày ở trên, mình tổng kết lại nguồn gốc của cà phê này là từ Ý, nhưng nó được một ông người Mỹ là William Dean Howells đề cập đến lần đầu tiên vào năm 1867 đánh giấu tên tuổi của thức uống này bởi một người Mỹ. Và đến năm 1950 thì thức uống này bắt đầu được hoàn chỉnh và được bán thương mại tại Mỹ và lan rộng ngay sau đó. Có thể nói nhận định cà phê Latte xuất phát từ Mỹ là khá đúng. Mà mình thấy tên Latte nó ngắn gọn dễ nhớ, chứ mấy tên gọi khác nó khó nhớ và khó đọc quá, bạn có công nhận điều này không?

Cách Pha Chế Cà Phê Latte

Một cốc cà phê Latte truyền thống theo phong cách Mỹ sẽ khắc hẵn về cách pha chế so với một cốc cà phê Latte theo phong cách Ý. Theo phong cách Ý, người pha sẽ lấy chiết suất cà phê bằng bình Moka sau đó pha vào cốc đựng sữa nóng. Sau đó người uống có thể thêm đường nếu mong mốn. Căn bản cà phê Latte của nước Ý chỉ để phục vụ cho buổi ăn sáng, nên căn bản cách pha nó khá đơn giản.

Nhưng đối với cà phê Latte phong cách Mỹ, chuẩn Latte thương mại được bán ở các quán cà phê thì cách pha hoàn toàn khác và đòi hỏi sự cầu kỳ hơn nhiều. Người pha chế hay Barista sẽ say hạt cà phê rang xay chất lượng, sau đó cho bột cà phê vào dụng cụ và tiến hành lấy chiết xuất cà phê Espresso bằng máy pha cà phê chuyên dụng. Sau Đó chuẩn bị sữa nóng và đánh sữa. Bước tiếp theo là hòa quyện chiết xuất Espresso với sữa nóng, lớp bọt sữa sẽ phủ ở bề mặt. Bước cuối cùng là các Barista sẽ thực hiện nghệ thuật ở lớp bọt sữa mỏng nhằm tăng tính thẩm mỹ hay còn được gọi là Latte Art.

>>>Xem thêm: Espresso và các thức uống từ Espresso

Theo một số chuyên gia pha chế cà phê, công thức pha một cốc cà phê Latte đúng chuẩn sẽ có tỷ lệ 1/3 phần Espresso, 2/3 phần sữa nóng và một lớp bọt sữa ở trên cùng.

Thông thường, ở Việt Nam sẽ dùng ly giấy có dung tích 260ml – 280ml để pha chế Latte. Cho phần Espresso ~ 1 shot có dung tích 30 – 35ml vào. Tiếp theo đổ vào 60 – 70ml sữa đánh và cuối cùng là lớp bọt sữa mỏng khoảng 12mm ở bề mặt.

Ly giấy đựng cà phê Latte

>>>Xem thêm: Ly giấy đựng cà phê mang đi

Làm Nghệ Thuật Latte Art Có Dễ Không?

Latte Art là công đoạn cuối cùng mà các Barista sẽ thực hiện khi pha chế thức uống cà phê Latte. Nghệ thuật này nó phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của các Barista đứng làm pha chế trực tiếp. Với những Barista có kinh nghiệm lâu năm trong nghành pha chế cà phê thì chắc hẵn việc tạo một Latte đẹp mắt để tạo sức hấp dẫn và thích thú cho thực khách là điều rất dễ dàng. Nhưng đối với các Barista mới vào nghề thì việc này sẽ hơi khó khăn một tí.

Latte Art sẽ được thực hiện tại lớp bọt sữa mịn màng ở bề mặt cà phê Latte. Với lớp bọt này, các Barista sẽ thỏa sức sáng tạo ý tưởng trang trí nghệ thuật như hoa, cây, lá cây, hình, … Và công việc này cũng đòi hỏi thêm sự tỷ mỹ rất nhiều.

Thực tế, bạn có biết là Latte Art đã được công nhận là bộ môn và đã được tổ chức thi đấu quốc tế riêng với sự tham gia đông đảo của các Barista ở nước ta. Với các cuộc thi này, tổ chức để thi đấu và tìm ra các Barista tài năng trong lĩnh vực pha chế cà phê.

Quay lại chủ đề chính, có 2 cách mà bạn có thể tham khảo để làm Latte Art khi pha cà phê Latte:

  1. Tạo hình trực tiếp trong lúc rót sữa, tận dụng nhiều tư thế điều chỉnh lực và hướng cốc.
  2. Rót bọt sữa xong xuôi rồi mới tạo hình trên mặt cafe bằng các dụng cụ chuyên biệt.

Cách làm cà phê Latte Art

Đến đây chắc hẵn bạn cũng đã thấy làm Latte Art để pha cà phê Latte cũng khá khó đúng không nào. Thực tế thì nó không khó như bạn nghĩ, nếu bạn chịu khó học tập và rèn luyện thường xuyên thì mình tin chắc rằng bạn sẽ làm được một cốc cà phê Latte với phần Latte Art đẹp mắt để bán cho thực khách của mình.

Hiện nay có rất nhiều các khóa học dạy pha chế nói chung và pha chế cà phê nói riêng. Các khóa học đó có online và có dạy trực tiếp, nếu bạn quan tâm, bạn có thể lên Google và tìm hiểu cũng như lựa chọn khóa họa phù hợp cho bản thân để nâng cao kỹ năng pha chế cà phê của bản thân nhé.

Phía trên là một số chia sẻ của Kho Ly Thái Sơn về thức uống cà phê Latte, hy vọng với những thông tin chia sẻ này, phần nào giúp bạn có thêm kiến thức về cà phê Latte và nâng cao kỹ năng pha chế cà phê hiện tại của mình.

Trong trường hợp bạn sắp mở quán kinh doanh cà phê trong tương lai và cần sử dụng đến bao bì đựng thức uống cà phê như ly giấy và ly nhựa, bạn có thể tham khảo chúng tại Kho Ly Thái Sơn. Chúng tôi là đơn vị uy tín, ra đời từ 2017, chuyên cung cấp các sản phẩm bao bì giấy và nhựa chất lượng cho các cửa hàng kinh doanh ăn uống tại TP.HCM.

Ngoài ra, Kho Ly Thái Sơn còn cung cấp dịch vụ in logo ly giấy theo phong cách của riêng bạn yêu cầu, giúp bạn có thể đưa logo, slogan, màu sắc, họa tiết mang phong cách riêng của quán của bạn lên mặt ngoài của ly giấy đựng cà phê cho khách hàng. Lợi ích mang lại lớn từ in logo ly giấy đó là quảng cáo thương hiệu và tăng nhận diện thương hiệu hiệu quả với chi phí cực kỳ thấp thấp so với các công cụ quảng cáo khác.

Ngoài dịch vụ in ly giấy, nếu quan tâm thêm dịch vụ in ly nhựa để quảng cáo thương hiệu cho các cửa hàng kinh doanh đồ uống cà phê và các đồ uống khác như trà sữa, trà trái cây, sinh tố, nước ép, ... bạn hãy mạnh dạn liên hệ Kho Ly Thái Sơn để được tư vấn và nhận bảng giá in logo ly giấy và ly nhựa chính xác với nhu cầu thực tế của mình nhé.

>>>Xem thêm: Cơ sở in ly nhựa, in ly giấy tại TP.HCM

Chat with us