i-phone

Tin tức


Cách Sắp Xếp "Nhân Viên" Cho Quán Kinh Doanh Trà Sữa & Cà Phê

Quán kinh doanh đồ uống nói chung không thể hoạt động nếu không có nhân viên. Nhờ vào nhân viên mà quán kinh doanh đồ uống của bạn có thể hoạt động hiệu quả và mang lại trải nghiệm tốt cho thực khách.

Trên thực tế mỗi quán kinh doanh đồ uống hiện nay lại có mô hình và tệp khách hàng khách hàng khá là khác nhau. Ví dụ, quán cà phê kinh doanh mô hình truyền thống hướng đến khách hàng yêu thích cà phê truyền thống, thiết kế của quán đơn giản, tận dụng không gian của vỉa hè để làm nơi khách hàng vừa uống cà phê vừa tán gẫu cùng nhau.

Một ví dụ khác, như quán cà phê chuyên bán mang đi, hướng đến khách hàng yêu cầu sự tiện lợi hay khách hàng bận rộn như nhân viên văn phòng. Ngoài ra còn nhiều mô hình kinh doanh đồ uống khác nữa, mình sẽ chia sẻ trong một bài viết khác. Tóm lại, tùy vào từng mô hình kinh doanh đồ uống mà lượng nhân sự cần thiết và cách sắp xếp nhân sự cho hiệu quả là khác nhau.

Qua hai ví dụ ở trên, với quán kinh doanh cà phê mô hình truyền thống sẽ có lượng nhân sự nhiều hơn quán thứ hai là quán bán cà phê mô hình mang đi. Và từ đó cách sắp xếp nhân sự cho hai quán này cũng sẽ khác nhau luôn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách xắp xếp nhân sự cho quán kinh doanh đồ uống nhằm mang lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh vừa đảm bảo tối ưu chi phí nhân sự.

Dựa Vào Mô Hình Bán Mang Đi Hay Tại Chổ

Với quán kinh doanh đồ uống, kinh doanh theo mô hình mang đi. Với mô hình này, bạn sẽ không cần nhiều đến nhân viên phục vụ khách hàng. Vì khách hàng họ mua đồ uống mang đi là chủ yếu. Nên  bạn chỉ cần sắp xếp 1 nhân viên làm pha chế và 1 nhân viên thu ngân là hiệu quả. Giúp bạn tiết kiệm được chi phí thuê thêm nhân sự phục vụ. Nhâ viên pha chế xong, đưa cho thu ngân để giao cho khách mang đi là xong.

Với quán kinh doanh mô hình uống tại chổ, tức khách hàng đến quán của bạn chủ yếu là uống tại quán, còn số lượng khách mua mang về sẽ ít hoặc rất ít so với lượng khách uống ngay tại quán. Các nhân viên chủ đạo cần phải có bao gồm pha chế, thu ngân và phục vụ.

Tức lúc này bạn cần tối thiểu 3 nhân sự chủ đạo ngồi ở trong quán để phục vụ khách hàng. Nhân viên thu ngân thì nhận order món uống cho khách hàng và thu tiền từ khách hàng. Nhân viên pha chế thì pha chế mon uống theo order và bàn giao cho nhân viên phục vụ. Nhân viên phục vụ nhân món uống và đem đến bàn cho khách hàng.

Hiện nay có một số quán có áp dụng thanh toán trước và tự phục vụ. Nếu quán của bạn kinh doanh mô hình uống tại chổ, có thể tham khảo cách này. Thông qua cách này, khách hàng khi order với thu ngân xong là họ phải thanh toán hóa đơn và sau đó nhận remote báo chuông thông báo món uống đã làm xong. Khách hàng cầm hóa đơn và remote đến bàn mà họ thích để ngồi chờ. Lúc remote rung, lúc này khách hàng cầm hóa đơn và remote tới quầy bar để nhận nước và họ tự bưng món uống tới bạn của họ.

Với cách thanh toán trước và đồng thời tự phục vụ, quán kinh doanh đồ uống của bạn nếu có nhiều nhân viên phục vụ thì cách này có thể giúp bạn cắt giảm đi nhân viên phục vụ xuống chỉ còn 1 người là đủ nếu quán bạn có quy mô nhỏ, khách hàng không quá đông. Có những lúc khách hàng tự bưng món uống tới bàn không hết một lần được thì người nhân viên phục vụ sẽ hỗ trợ thêm. Khi áp dụng cách này, bạn chỉ cần sắp xếp nhân sự cho pha chế và thu ngân, đồng thời cắt giảm được chi phí thuê quá nhiều nhân viên phục vụ.

Dựa Vào Lượng Khách Hàng Của Quán

Số lượng khách hàng đông hay ít cũng cần có số lượng nhân viên nhất định để đảm bảo khả năng phục vụ tốt nhất nhằm mang lại sự hoạt động êm ái của quán.

Có một số quán kinh doanh đồ uống có khách đông cả ngày, điển hình như các quán ở khu vực các tỉnh thành lớn như TP.HCM. Cũng có quán chỉ đông khách vào một khu giờ cụ thể trong các ngày trong tuần. Vào các thời điểm đặc biệt trong năm như vào các ngày lễ, lượng khách hàng cũng đông lên đột ngột, nhưng bước sang ngày hôm sau khi hết lễ thì trở lại như bình thường.

Với những thời điểm mà lượng khách hàng đến quán nhiều hơn, bạn sẽ biết được cụ thể sau một thời gian đi vào vận hành. Những thời điểm đầu lúc mới mở quán, có thể bạn chưa có đủ số lượng nhân viên để đủ công suất phục vụ khách hàng vào những lúc khách đông trong ngày. Nhưng đến khi bạn đã nắm rõ và thống kê thường lượng khách trung bình sẽ đông với số lượng là bao nhiêu thì bạn sẽ nắm rõ. Lúc này bạn cần tuyển thêm số lượng nhân viên cho phù hợp để đảm bảo công suất phục vụ khách hàng nhằm mang lại hiệu quả kinh doanh cũng như đảm bảo trải nghiệm tốt cho khách hàng khi mua hàng tại quán của bạn.

Bạn có thể quan sát, nếu thấy vị trí nào cần thêm nhân sự hoặc lắng nghe từ nhân viên của mình để biết được cần tuyển thêm bao nhiêu nhân viên và sắp xếp họ vào vị trí nào cho phù hợp bộ máy nhân sự có công suất tốt để có thể phục vụ khách hàng ở những lúc cao điểm. Ví dụ nhân viên pha chế than thở, anh ơi, khách đông quá, em làm không kịp, lúc này có thể là lúc bạn nên tuyển thêm 1 pha chế nữa để phụ bạn ấy rồi đó.

Phía trên là một số chia sẻ về Cách sắp xếp nhân sự cho quán kinh doanh đồ uống, cách này có thể áp dung không chỉ riêng cho quán cà phê và còn được cho quán trà sữa. Thông qua các cách trên, phần nào sẽ giúp quán cảu bạn hiệu quả về mặt kinh doanh và cả chi phí. Với những bạn chuẩn bị mở quán thì với chia sẻ này sẽ giúp bạn biết trước được vấn đề để khi bắt tay vào làm sẽ không còn phải bở ngỡ. Nếu bạn còn cách nào hay hơn, đừng ngần ngạiđể lại ý kiến ở phần bình luận để chúng ta cùng nhau trao đổi nha. Chúc các bạn thành công!

Bài viết liên quan:

Chat with us