i-phone

Tin tức


Kinh Doanh Đồ Uống "Theo Trend" Liệu Có Bền Vững?

Trong 1 - 2 năm trở lại đây, trên lĩnh vực đồ uống lại dần dần xuất hiện nhiều trend đồ uống từ các món trà và trà sữa độc lạ, thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ những người yêu thích ăn uống

Các trend này hot đến mức độ chúng nổi tiếng rần rần trên báo và các trang mạng xã hội như một hiện tượng. Khiến cho không ít người phải mở quán và kinh doanh các món uống theo trend, nhằm tham gia để kiếm lợi nhuận.

Khi có một số vốn trong tay, với những người thích mở quán nước thì sẽ nghĩ đến việc mở quán cà phê hoặc quán trà sữa để kinh doanh kiếm lợi nhuận. Việc kiếm được lợi nhuận từ việc kinh doanh trà và cà phê trên thực tế là rất cao, chính vì thế mà nó thu hút được rất nhiều sự quan tâm không chỉ từ những người yêu thích mở quán nước nhưng chưa có vốn, những người có vốn rồi và đang chuẩn bị mở quán nước, thậm chí là cả những người kinh doanh từ lĩnh vực khác.

Đặc Điểm Của Đồ Uống Theo Trend Trong Thời Gian Qua

Trong thời gian vừa qua, trên thị trường đồ uống, các món uống có trend chủ yếu đều là các món uống từ danh mục món uống là trà. Cụ thể là thời gian qua có các món uống trà hot trend phải kể đến trong thời gian gần đây gồm trà sữa đất nung, trà chanh giã tay và trà mãng cầu.

Do mức độ phổ biến của món uống trend trong giai đoạn đang trend là rất hot, cụ thể là các món uống hot trend được rất nhiều người yêu thích ăn uống quan tâm và biết đến chúng trong giai đoạn đó. Một phần chúng trở nên hot trend là từ sự độc lạ từ cách làm và từ hương vị đặc trưng của món uống, một phần là nhờ thêm vào sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các kênh truyền thông. Chính vì thế mà các món uống này trở thành một hiện tượng trên thị trường ăn uống nói chung.

Từ khi đi vào hot trend rồi, tức là lúc này các món uống trend này đã được rất nhiều người biết đến. Đã có không ít những người tranh thủ cơ hội mở quán ngay trong dịp trend này và chỉ bán những món uống theo trend. Thấy món uống trend đơn giản dễ làm và có rất nhiều người quan tâm món uống trend, chính vì thế nhiều người nghĩ mở quán ra và chỉ bán món uống trend là có cơ hội thành công hay cơ hội kiếm được nhiều lợi nhuận.

Trend dịch theo đúng nghĩ của nó là xu hướng, mà xu hướng thì có lúc này và lúc khác. Trong lĩnh vực kinh doanh thì có thể nói xu hướng tăng hoặc xu hướng giảm trong nhu cầu. Và đối chiếu đến lĩnh vực kinh doanh đồ uống nói riêng thì cũng không ngoại lệ.

Trong lúc đang xu hướng thì nhu cầu của người uống về món uống trend lúc đó đang cao, chính vì thế rất nhiều người hiếu kỳ săn lùng hoặc tìm những quán bán món uống trend này để họ mua uống và được trải nghiệm. Nhưng sau một thời gian, nhiều người đã được trải nghiệm sự độc lạ của món uống trend rồi thì lúc này các món uống trend này lại dần dần ít nhận được quan tâm hơn trong lúc đang còn là xu hướng. Và cứ thế dần dần các món uống trend này dần trở nên bình thường và thậm chí có thể là đi vào quên lãng nếu món đó quá dở.

Kinh Doanh Đồ Uống Theo Trend Có Rủi Ro Hay Không?

Kinh doanh đồ uống theo trend có rất nhiều rủi ro. Đặc biệt rủi ro vô cùng lớn đối với những người chưa có kinh nghiệm mở quán nước lần nào. Vì thời gian vừa qua có rất nhiều quán nước mở ra trong những dịp trend và những người chủ quán đó có rất nhiều trong số đó là những người chưa mở quán nước bao giờ.

Do là chưa mở quán nước bao giờ nên tỷ lệ họ thất bại hay hứng chịu rủi ro là cao hơn rất nhiều so với những người đã có kinh nghiệm. Ở ngoài kia nhiều người có kinh nghiệm rồi nhưng mở quán vẫn thất bại như thường mà nhiều người  mới mở quán không biết đến.

Các món uống theo trend trong thời gian qua là các món trà và trà sữa. Các món uống này chỉ phù hợp với đại đa số khách hàng trẻ tuổi. Còn những người cao tuổi gần như họ không yêu thích các món trend độc lạ này, họ thích yêu thích cà phê mà thôi.

Nhóm khách hàng trẻ tuổi có đặc điểm là nắm bắt xu hướng thị trường nhanh chóng, chính vì thế các món uống trend nằm trong danh mục sở thích của họ khi mới nổi là họ rất nhạy và nắm bắt được ngay. Nhưng nó cũng có một sự khó khăn cho chủ quán từ nhóm khách hàng trẻ tuổi đó là sự thay đổi nhanh trong sở thích hay nhu cầu của họ.

Có thể trong một vài tháng trước đang cò trend hay xu hướng, lúc đó họ còn thích món uống trend đó, nhưng đến thời điểm hiện tại thì họ không còn thích nữa, thì lúc này chắc chắn một điều là doanh số từ món uống trend đó tại quán của bạn sẽ sụt giảm. Còn trong trường hợp quán chỉ bán đúng món trend đó thì xác định là ế luôn, tức hết trend là hết bán được.

Rủi ro tiếp theo mà quán của bạn có thể gánh chịu là sự dư thừa về nguyên vật liệu pha chế, sự dự thừa về chi phí đầu tư trang thiết bị và số vốn mà bạn đã đầu tư vào ban đầu. Có thể nói là bạn chưa kịp lấy lại vốn thì trend đã hết và chưa kịp lấy lại vốn huống chi là việc kiếm được lời.

Kinh Doanh Món Uống Nào Bền Vững

Phải công nhận một điều là có những cái trend như vậy thì thị trường ăn uống nó mới có những lúc sôi động, chứ trầm lắng quá thì cũng không có vui đúng không nào. Nhưng là sau trend lại có không ít chủ quán buồn thúi ruột vì kinh doanh thu lỗ.

Nói chung thì muốn lợi nhuận cao thì phải chấp nhận rủi ro cao thôi. Mình công nhận một điều là kinh doanh đồ uống giúp cho không ít người thu về rất nhiều lợi nhuận, nhưng kèm theo đó cũng rất nhiều rủi ro. Chính vì thế cần phải nghiên cứu thật kỹ lưỡng trước khi tiến hành chứ không thể quá vội vàng theo thị trường được, rồi bản thân mình lại là người gánh chịu rủi ro chứ không ai khác.

Để kinh doanh bền vững trong lĩnh vực đồ uống thì bạn có thể lựa chọn mô hình trà truyền thống hoặc cà phê truyền thống. Đây là cách bền vững nhất mà mình đề xuất cho bạn, bởi nhu cầu của thực khách về món uống truyền thống luôn tồn tại bền vững hơn so với nhu cầu về món uống trend trong một giai đoạn nhất định.

Bạn có thể tận dụng lợi thế về mặt bằng đẹp, vị trí thuận tiện cho thực khách là nhóm khách hàng mục tiêu. Một khi thực khách đã quen thuộc quán của bạn rồi là họ sẽ trở lại quán của bạn để mua hàng tiếp tục và tạo cho họ được thói quen ghé quán của bạn thường xuyên.

Phía trên là một số chia sẻ từ quan điểm cá nhân của mình về vấn đề “kinh doanh muốn uống trend liệu có bền vững?”. Hy vọng với thông tin chia sẻ trên, phần nào mang lại hữu ích cho bạn cũng như giúp bạn thấy được rủi ro khi doanh đồ uống theo trend là gì?

Bài viết liên quan:

Chat with us