i-phone

Tin tức


Cách Để "Nhân Viên" Gắn Bó Quán Kinh Doanh Đồ Uống

Một quán kinh doanh đồ uống khi hoạt động thì không thể thiếu đi những người nhân viên. Bởi vì có nhân viên thì quán của bạn mới có nhân lực để thực hiện các công việc nhỏ của quán thì mới có thể giúp quán của bạn đạt được mục tiêu kinh doanh ban đầu đã đặt ra.

Có thể nói là để một quán kinh doanh đồ uống điển hình như trà sữa hay cà phê thành công thì cần phải có những người nhân viên. Và việc quản lý nhân viên đối với quán kinh doanh đồ uống nó cũng khắc hẳn so với việc quản lý nhân viên tại những công ty ở những lĩnh vực khác.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách để nhân viên gắn bó lâu dài với quán kinh doanh đồ uống quy mô vừa và nhỏ, nhằm giúp cho những bạn chuẩn bị mở quán kinh doanh đồ uống trong tương lai được hiệu quả trong việc quản lý nhân viên và cơ hội để quán của bạn đi đến thành công.

Tầm Quan Trọng Của Nhân Viên

Như bạn cũng đã biết, mục tiêu cuối cùng khi kinh doanh vẫn là lợi nhuận. Và đối hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đồ uống cũng như thế, cũng là lợi nhuận. Để đạt được mục tiêu chung này, cơ bản sẽ đòi hỏi tất cả nhân viên ở các bộ phận phải làm việc đạt hiệu quả tốt.

Điển hình như nhân viên thu ngân, họ làm tốt công việc thu ngân. Đối với pha chế, người nhân viên phụ trách làm tốt công việc pha chế. Đối với nhân viên phục vụ, thì họ làm tốt công việc phục vụ. Đối với nhân viên giữ xe, thì họ làm tốt công việc giữ xe. Nói chung, khi tất cả nhân viên làm tốt công việc mà họ phụ trách là cơ bản quán của bạn có thể thành công hay đạt được mục tiêu lợi nhuận.

Trừ những trường hợp bất khả kháng như sự biến đổi của kinh tế thị trường làm ảnh hưởng đến sức tiêu dùng, ảnh hưởng làm giảm khả năng mua đồ ăn uống, khiến quán của bạn giảm doanh thu so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù trong giai đoạn này ở hiện tại, toàn bộ nhân viên quán của bạn đã làm việc rất tốt. Đây là những yếu tố tác động chung lên toàn thị trường, chứ không riêng gì quán của bạn. Chính vì thế cơ bản là toàn bộ nhân viên của quán của bạn làm việc tốt là bạn có cơ thể thành công.

Rủi Ro Gì Xảy Ra Khi Nhân Viên Nghỉ Việc?

Với các vị trí đặc biệt của quán kinh doanh đồ uống như pha chế, khi những người nhân viên phụ trách vị trí này nghỉ việc thì quán sẽ phải đối mặt với vấn đề chất lượng đồ uống và hiệu quả làm việc chung với các nhân viên khác cũng bị giảm chất lượng.

Nhân viên pha chế có vai trò rất quan trọng đối với quán kinh doanh đồ uống. Nếu không có nhân viên pha chế giỏi thì làm sao làm ra được những món uống chất lượng cho thực khách đúng không nào?

Trên thực tế khi tuyển nhân viên pha chế vào, bạn phải đào tạo họ, việc đào tạo này đã khiến cho quán của bạn tốn nhiều chi phí cũng như thời gian đào tạo, thì đến ngày hôm nay mới có những người pha chế giỏi cho quán của bạn. Nhưng ngặt ở chổ là đến lúc này thì họ lại xin nghỉ việc và không muốn làm nữa vì một lý do nào đó.

Kết quả là quán của bạn phải tìm và thuê người pha chế mới. Sau đó tốn thời gian và chi phí đào tạo cho người mới này. Quả thật mà nói, quán đang kinh doanh trôi chảy thì bây giờ lại bị gián đoạn giữa chừng, không những vậy còn làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc và tinh thần của những người nhân viên khác.

Mình ví dụ khi nhân viên pha chế lâu năm của quán xin nghỉ việc. Ngày hôm sau, bạn thuê được một bạn pha chế mới về và cho bạn ấy vào làm ngay luôn. Thực khách thân thiết của quán của bạn trước đây đã quen với hương vị đặc trưng của người pha chế cũ.

Nay họ được người pha chế mới pha chế cho họ cũng món uống mà họ yêu thích và order mỗi khi họ đến quán của bạn. Vì là nhân viên pha chế mới của quán, nên bạn ấy pha chế hương vị không giống được 100% như hương vị của người pha chế cũ. Thế là thực khách đang thưởng thức, họ sẽ cảm nhận được sự khác biệt trong hương vị so với trước kia.

Ví dụ như họ phản ánh sao món uống này, bữa nay nó có hương vị lạ quá, ngọt quá hay lạt quá chẳng hạn. Thì ngay lúc này đây, quán của bạn sẽ bị khách hàng nghi ngờ về chất lượng và sự uy tín cũng bị giảm dần ngay từ thời điểm đó.

Chia sẻ ngoài lề, hồi trước mình cũng có ghé một số quán, món uống chỉ ngon được một thời gian đầu mình hay trải nghiệm, sau này mình cũng ít ghé lại vì món uống ngày càng dỡ và mình không cảm thấy hài lòng nữa nên đã chọn quán khác để làm điểm đến.

Ngoài ra, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các nhân viên cũng dẫn đến sự hiệu quả của công việc của từng bộ phận. Vì là nhân viên lâu đời, họ đã có được mối quan hệ với nhau khá chặt chẽ, và họ rất hiểu nhau trong công việc. Chính vì thế, người pha chế mới sẽ phối hợp không hiệu quả bằng người pha chế cũ với các nhân viên cũ. Có thể bạn sẽ thấy được sự giảm hiệu suất và hiệu quả giữa bọn họ.

Mình ví dụ như bình thường người pha chế cũ, phối hợp với thu ngân và phục vụ rất nhanh chóng. Chỉ một thời gian ngắn thôi thì khách hàng đã nhận được món uống rồi. Nhưng với một người nhân viên pha chế mới thì họ làm việc sẽ chậm hơn vì một phần chưa quen thuộc, dẫn đến phục vụ và thu ngân có thể bị chậm theo.

Nguyên Nhân Nghỉ Việc Của Nhân Viên

Để hạn chế được tình trạng nhân viên nghỉ việc thì chúng ta phải tìm đến nguyên nhân khiến nhân viên phải nghỉ việc. Để từ đó bạn có thể có được nhân viên gắn bó lâu dài hay làm việc lâu dài cho quán kinh doanh đồ uống của bạn. Sau đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến nhân viên hay nghỉ việc:

Không Đủ Chi Phí Trang Trải Cuộc Sống

Mức lương của từng vị trí trong từng lĩnh là khác nhau và nó có sẵn một mức giá chung trên thị trường mà căn cứ vào đó bạn là chủ quán thì bạn sẽ trả lương cho họ dựa trên mức đó. Với vị trí nhân viên pha chế, mức lương cơ bản hiện nay là 6 triệu đến 8 triệu việt nam đồng một tháng. Với khoảng lương nhân được như vậy, tại khu vực thành phố lớn như TP.HCM chẳng hạn thì chỉ đủ sống với điều kiện là người đó phải tiết kiệm, mà hiếm lắm. Còn nếu gặp những bạn tiêu nhiều hơn thì chắc chắn là với lương 6 triệu hay 8 triệu thì cũng không thể nào đủ được. Một khi họ cảm thấy làm việc mãi mà không có dư hoặc không đủ sống thì một ngày nào đẹp trời họ cũng xin nghỉ việc mà thôi.

Môi Trường Chưa Tốt

Nhân viên sẽ nghỉ việc khi họ thấy môi trường làm việc chưa thực sự tốt với bản thân họ. Chưa tốt được thể hiện cụ thể thông qua các yếu tố phổ biến như:

  • Không có chế độ phúc lợi, lộ trình thăng tiến và tăng thu nhập rõ ràng cho họ;
  • Có nhiều mẫu thuẫn trong lúc làm việc như chia bè chia phái ganh hay phá nhau trong lúc làm việc, mâu thuẩn giữa các nhân viên, ganh nhau vì lương thưởng giữa các nhân viên, ..v.v;

Làm Việc Quá Nhiều

Làm việc là điều hiển nhiên phải làm khi đi làm thuê đối với một người giữ vị trí là nhân viên. Và với quán kinh doanh đồ uống cũng vậy, bản thân họ luôn biết họ sẽ làm những việc gì cho vị trí mà họ đang phụ trách. Mình ví dụ như người nhân viên làm thu ngân, họ sẽ tự biết phải làm tốt và đầy đủ các công việc cho vị trí thu ngân.

Làm việc theo đúng với phần việc mình phụ trách thì không không có gì là bất cập. Nhưng khi đã làm việc đúng và đầy đủ phần việc mà họ đã làm cho vị trí mà họ phụ trách rồi, sau đó lại bắt họ làm thêm những việc khác nữa thì có thể sẽ xảy ra sự bất cập khiến họ phải nghỉ việc.

Việc chấp nhận làm thêm việc có thể họ sẽ làm cho bạn, nhưng chỉ vài lần thôi. Nhưng nếu bạn làm chủ mà kéo dài việc này, tức thường xuyên bắt nhân viên làm thêm nhiều việc không nằm trong khuôn khổ cho vị trí họ phụ trách, rất có thể họ sẽ cảm thấy bạn đang lợi dụng sức lao động của họ. Dần dần việc này sẽ khiến nhân viên bị ức chế, đến một ngày nào đó họ cũng sẽ xin nghỉ việc mà thôi.

Cách Để Nhân Viên Gắn Bó Lâu Dài

Như đã trình bài ở trên, bạn đã thấy được các nguyên nhân phổ biến khiến cho các nhân viên của các quán kinh doanh đồ uống phải xin nghỉ việc sớm. Để khắc phục được tính huống đó, cũng như nâng cao hiệu quả trong việc kinh doanh cũng như hạn chế được rủi ro về nhân sự khi kinh doanh đồ uống, sau đây là một số cách giúp bạn có thể khiến nhân viên được khích lệ tinh thần gắn bó lâu dài với quán của bạn:

Lương Và Thưởng Cao

Bạn hãy đưa ra một mức lương và thương hợp lý cho từng vị trí, hợp lý ở đây là phải theo mức giá chung trên thị trường, chứ không thể nào là hợp lý với bạn được, dĩ nhiên đâu đó ở ngoài kia vẫn còn những người làm chủ trả lương cho nhân viên thấp hơn mức quy định chung trên thị trường.

Bên cạnh đó bạn cũng phải thường xuyên xem xét lại hiệu xuất làm việc của nhân viên. Nếu bạn thấy họ liên tục đạt được hiệu suất tốt trong thời gian dài thì hãy nhanh chóng tăng lương và tăng thưởng hiệu xuất làm việc cho họ. Việc này, bạn sẽ khích lệ được tinh thần làm việc của họ cho quán của bạn, kiểu như bạn vừa châm thêm dầu vào lửa vậy.

Chế Độ Phúc Lợi Đầy Đủ

Bên cạnh lương và thưởng bạn trả cho nhân viên rất là tốt, thì chế độ phúc lợi  dành cho họ cũng là việc mà bạn cần phải quan. Các chế độ phúc lợi sẽ giúp họ được thoải mái, hạnh phúc và thuận tiện khi làm việc tại quán của bạn.

Các phúc lợi được chia làm 2 loại gồm bắt buộc (theo quy định của nhà nước) và tự nguyện (theo khả năng của quán của bạn). Đối với phúc lợi bắt buộc, bao gồm bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội, thai sản, trợ cấp ốm đau, …

Còn đối với phúc lợi tự nguyện, bạn có thể áp dụng cho toàn bộ hoặc tùy theo năng lực của nhân viên, bao gồm du lịch, teambuilding định kỳ, các chương trình đào tạo kỹ năng, phụ cấp cơm trưa – xăng – chi phí điện thoại, thưởng KPIS, …

Nói chung quán của bạn có đầy đủ chế độ phúc lợi sẽ cạnh tranh được so với các quán khác, khiến nhân viên sẽ cảm thấy quán của bạn quan tâm đến họ nhiều hơn, từ đó họ sẽ gắn bó và ở lại làm việc lâu dài với quán của bạn.

Tạo Môi Trường Làm Việc Thân Thiện Và Minh Bạch

Môi trường làm việc thân thiện và minh bạch sẽ khiến cho nhân viên cảm thấy thoải mái khi làm việc và nâng cao được hiệu quả công việc mà họ phụ trách. Sự giao tiếp thân thiện giữa nhân viên và chủ quán, cũng giúp cho tổng thể môi trường làm việc của quán trở nên dễ chịu và là cơ sở để nhân viên hiệu quả khi làm việc và hạn chế được sự gò bó.

Thông qua đó, còn tạo nên được sự đoàn kết nội bộ giữa toàn bộ nhân viên trong quán thông qua môi trường làm việc thân thiện. Bạn có thể tổ chức sinh nhật cho nhân viên tại quán của bạn, giúp cho toàn bộ nhân viên được gắn kết với nhau.

Tạo môi trường làm việc thân thiện sẽ khiến cho nhân viên thích gắn bó lâu dài tại quán của bạn hơn, vì họ làm việc ở quán của bạn họ cảm thấy được sự thoải mái, sự thân thiện và sự vui vẻ ở đó. Sự thoải mái ở đây không phải là để nhân viên lơ là trong công việc mà là sự thoải mái để nhân viên làm việc hiệu quả.

Cho Lời Khen Ngợi Đúng Thời Điểm

Bạn là chủ quán, bạn đừng ngần ngại việc nói ra những lời khen nhân viên của mình. Thông thường, ở bất cứ môi trường làm việc nào, giữa nhân viên và người xếp luôn có một khoảng cách vô hình nhất định. Xếp càng lớn thì khoảng cách vô hình với nhân viên càng xa. Nhiều khi nhân viên gặp xếp là họ còn phải cố tình tránh né, không giám lại gần, huống chi là mở miệng nói chuyện.

Nhưng nếu bạn là một người xếp rồi, bạn mở miệng khen nhân viên của bạn ngay trước mặt họ, thì chắc chắn một điều là họ sẽ cảm thấy tinh thần làm việc vô cùng phấn chấn. Nó cũng tương tự như châm dầu vào lửa để cho lửa cháy mạnh hơn vậy.

Thông qua lời khen mà bạn giành cho nhân viên, bạn sẽ trở nên thân thiện trong mắt của những người nhân viên. Đồng thời bạn kích động giúp cho tinh thần làm việc của nhân viên trở nên phấn chấn hơn khiến họ làm việc đạt hiệu quả hơn mức bình thường.

Phía trên là chia sẻ về cách để nhân viên gắn bó lâu dài đối với quán kinh doanh đồ uống. Thông qua đó, hoạt động kinh doanh đồ uống của quán của bạn có cơ hội đạt được mục tiêu về lợi nhuận và có thể phát triển bền vững lâu dài. Hy vọng với chia sẻ trên phần nào giúp được các bạn chuẩn bị mở quán kinh doanh đồ uống như trà sữa và cà phê có thêm kinh nghiệm.

Bài Viết Liên Quan:

 

Chat with us