i-phone

Tin tức


"THUÊ KOC" ĐỂ REVIEW QUÁN KINH DOANH ĐỒ UỐNG

Trong thời gian vài năm trở lại đây, trào lưu reivew ăn uống ngày càng phổ biến. Thông qua các hoạt động review từ các đối tượng chuyên review ăn uống, chủ quán cũng thu được rất nhiều lợi ích, lợi ích lớn nhất là nhiều người biết đến quán hơn và doanh thu tăng

Việc được nhiều khách hàng biết đến quán của mình hơn và sự gia tăng về doanh thu là điều mà hầu hết các chủ cửa kinh doanh ăn uống đều mong muốn và cũng là niềm hạnh phúc của họ trong kinh doanh.

Để khách hàng biết đến quán của mình nhiều hơn, cũng như gia tăng sự nổi tiếng hơn, hiện nay nhiều chủ quán kinh doanh ăn uống phải thuê dịch vụ KOC để họ thực hiện dịch vụ cho chủ quán.

KOC Là Gì?

KOL (Key Opinion Customer) được gọi là người mua hàng có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Họ là cá nhân mua hàng và đồng thời là người trải nghiệm sản phẩm - dịch vụ của cửa hàng của bạn và đưa ra các đánh giá khách quan.

Họ sẽ trải nghiệm các sản phẩm – dịch vụ của bạn và họ đưa ra những cảm nhận một cách thực tế, nhằm truyền tải đến cộng đồng những người follow kênh của họ về sản phẩm – dịch vụ của quán của bạn.

Phân Biệt KOL Và KOC

Vừa nói ở trên về KOC, chắc hẵn đâu đó sẽ có bạn cho rằng nó khá giống với KOL. Bản thân KOL (Key Opinion Leader) là nhân vật có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Đến đây có thể thấy KOL và KOC, cả hai đều có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Vì vậy, chúng ta cần phải biết cách phân biệt, chứ không thì rất dễ bị nhầm lẫn.

Đối với KOC, họ sẽ thực hiện review với tư cách như một người mua hàng và trải nghiệm một cách chân thực nhất. Có thể nói rằng, sản phẩm và dịch vụ của bạn tốt ra làm sao thì trên video mà họ quay để làm review thì họ sẽ chia sẻ trải nghiệm và cảm nhận của họ y như vậy, tức có sao thì nói vậy.

Còn đối với KOL, thì câu chuyện lại khác một tí. Họ sẽ ký kết hợp đồng quảng cáo với bạn và thực hiện theo hợp đồng hay theo yêu cầu của chủ quán.

Chính vì cách làm của KOC và KOL, có phần khác biệt trong cách review. Chính vì vậy, với KOC thì khách hàng hay người mua sản phẩm – dịch vụ sẽ tin những KOC hơn. Vì bản thân KOC thực hiện review bằng trải nghiệm của bản thân họ về sản phẩm và dịch vụ, sản phẩm có tốt hoặc có dỡ thì họ đều nói rõ ràng. Cho nên đứng với góc độ là những người mua hàng, họ sẽ thích những cách review chân thật như vậy hơn, bởi các đánh giá khách quan của KOC. Và từ đó, quán của bạn sẽ dễ dàng nhận được sự tin tưởng từ khách hàng hơn so với các review từ KOL.

Lợi Ích Khi Thuê KOC

KOC mang lại khá nhiều lợi ích cho cửa hàng kinh doanh đồ uống nói riêng và các công ty ở lĩnh vực kinh doanh ăn uống nói chung. Sau đây là một số lợi ích mà bạn sẽ không ngờ đến trong thời buổi 4.0 hiện nay:

Tìm Kiếm Tệp Khách Hàng Tiềm Năng

Tìm kiếm và gia tăng lượng khách hàng tiềm năng là mong muốn của hầu hết của các chủ quán kinh doanh đồ uống. Bởi thông qua việc tìm kiếm khách hàng tìm năng, quán của bạn sẽ có được nhiều đơn hơn mới và sự gia tăng về doanh thu.

Thông qua KOC, các nội dung reivew về đồ uống của bạn sẽ được tiếp cận đến tệp khách hàng mới, họ chính là những người yêu thích đồ uống. Từ đó còn mang lại cho bạn một cơ hội tiếp thị nhiều lần (remarketing).

Viral Cho Thương Hiệu

Viral hay sự lan tỏa thương hiệu đồ uống của bạn một cách mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội như tiktok, facebook, instagram, …. Thông qua nội dung video rivew đồ uống của KOC được nhiều người yêu thích, nó sẽ được lên đề xuất và dễ dàng tiếp cận được số lượng đông đảo các user phù hợp với nội dung là những người yêu thích đồ uống. Kể cả những người có follow kênh của KOC và những người không follow kênh của KOC vẫn thấy được nội dung đó.

Xây Dựng Niềm Tin

Nhờ vào sự đánh giá khách quan của các KOC, họ reivew dưới góc độ là người mua hàng và trải nghiệm thực tế. Chính vì thế, các nội dung rivew của họ quay về sản phẩm đồ uống và dịch vụ tại quán kinh doanh đồ uống của bạn sẽ dễ dàng tạo dựng được niềm tin từ khách hàng.

Chi Phí Thuê KOC Là Bao Nhiêu?

Chi phí thuê KOC phục thuộc vào hiệu suất tương tác và số lượng người theo dõi kênh của KOC. Không hẵn cứ KOC có số lượng follower cao là giá thuê KOC đó sẽ cao. Điều này không đúng hoàn toàn vì còn phụ thuộc vào mức độ những người theo dõi kênh của họ có thực sự tham gia tương tác nội dung của họ nữa. Trên thực tế có nhiều kênh KOC có lượng số lượng follower rất cao, nhưng lại thu về lượt tương tác kém hơn so với các kênh KOC có lượng follower ít hơn.

Chính vì thế bạn nên lưu ý thêm cái chỉ số hiệu suất tương tác của từng KOC, để lựa chọn làm KOC cho thương hiệu đồ uống của bạn. Vì với những KOC có hiệu suất tương tác tốt thì chứng tỏ nội dung của họ tốt thì mới thu hút được sự tương tác từ các follower. Và từ đó khi nội dung về thương hiệu của bạn được họ đưa lên kênh của họ thì khả năng cao cũng sẽ thu hút được nhiều sự tương tác.

Sau đây bạn có thể tham khảo bảng phân loại KOC mà mình thu thập được, để có thể tham khảo mức giá của từng loại KOC, phân loại dựa trên số lượng follower của kênh hiện có.

  • Nano KOC: 1.000 – 10.000 người theo dõi
  • Micro KOC: 40.000 – 50.000 người theo dõi
  • Macro KOC: 100.000 – 300.000 người theo dõi
  • Mega KOC: hơn 500.000 người theo dõi

Chi Phí Thuê Nano KOC

Đây là những người KOC sáng tạo nội dung vừa mới vô nghề. Họ có số lượng người follower chưa nhiều và họ sẵn sàng sáng tạo nội dung hoặc tham gia thử thách cho thương hiệu đồ uống của bạn miễn phí. Nhóm này chưa có nhiều tiềm lực và kinh nghiệm, nên họ cần lượng khán giả quan tâm đến thương hiệu để tối đa khả năng phát triển kênh và bắt đầu nguồn thu nhập từ affiliate.

Với kênh KOC loại này thường thì họ quay video review miễn phí cho bạn. Vì căn bản họ cần nội dung để phát triển kênh, còn bạn thì cho họ mượn quán để review, đôi bên đều có lợi. Trong một số trường hợp hai bên có thỏa thuận riêng, ví dụ như bên KOC đạt được một điều kiện gì đó sau khi làm video review cho quán thì có thể bên KOC sẽ được nhận thêm hoa hồng từ chủ quán.

Chi Phí Thuê Micro KOC

Đậy là những KOC có kinh nghiệm, họ có thể dựng quay, sáng tạo nội dung và tham gia thử thách của thương hiệu đồ uống của bạn. Họ thường nhận booking từ các doanh nghiệp nhỏ và các thương hiệu nhỏ cần lan tỏa hiệu ứng thương hiệu. Mức chi phí tham khảo từ 500.000 đến 1.000.000 VNĐ/booking.

Chi Phí Thuê Macro KOC

Đây là những KOC sáng tạo nội dung có định hướng và có tệp khán giả của riêng họ. Thường các KOC này sẽ hợp tác cùng một công ty quản lý hoặc nằm trong mạng lưới KOC được các Agency chú ý đến. Chính vì vậy, họ thường nhận được nhiều lời mời hợp tác từ các thương hiệu và cố vấn từ các công ty liên quan. Mức chi phí tham khảo từ 1.000.000 đến 3.000.000 VNĐ/booking.

Chi Phí Thuê Mega KOC

Đây là các KOC có hiệu suất tương tác ổn định và định hướng nội dung tốt. Họ là những ngôi sao kiến thiết trên các nền tảng mạng xã hội. Các KOC sáng tạo nội dung loại này có khả năng hữu hình hóa các ý tưởng nội dung sáng tạo của thương hiệu đồ uống đến người dùng các trang mạng xã hội như Tiktok, Twitter, Instagram, Youtube. Mức chi phí tham khảo từ 3.000.000 VNĐ/booking.

Cần Bao Nhiêu KOC Cho Một Chiến Dịch Thương Hiệu Đồ Uống?

Sẽ tùy thuộc vào mục tiêu của thương hiệu đồ uống của bạn mà từ đó sẽ chọn bao nhiêu KOC cho chiến dịch thương hiệu đồ uống của bạn. Ví dụ thương hiệu đồ uống của bạn ra mắt một món uống mới chẳng hạn, có thể chỉ cần 1 – 3 Macro KOC trên nền tảng Tiktok. Nhưng nếu bạn muốn sự lan tỏa thương hiệu mạnh mẽ hơn thì có thể bạn thuê vài chục Micro hoặc Nano KOC.

Để biết được số lượng KOC cần là bao nhiêu thì buộc bạn phải chạy rồi đánh giá lại kết quả thực tế đạt được. Nếu kết quả thực sự chưa đạt như kỳ vọng thì bạn sẽ tiếp tục thực hiện bước hai, ví dụ như là thuê thêm KOC.

Các yếu tố hiệu suất có thể thay đổi dựa trên biến số như thời điểm, ngách nội dung và ngành hàng. Ví dụ như có trend đó đang hot, nhưng thời điểm bạn thuê KOC làm video theo trend đó để áp dụng cho món uống của bạn thì lại không còn hot nữa, lúc này có thể kết quả thu về sẽ không được như kỳ vọng. Nên bạn cần xác định rõ mục tiêu, tránh đi lan man và lãng phí chi phí đầu tư.

Phía trên là một số chia sẻ về chủ đề Thuê KOC để review quán kinh doanh đồ uống. Thông qua chủ đề này, phần nào có thể giúp bạn biết thêm được một cách để có thể phát triển thương hiệu đồ uống của mình trên các kênh online như các trang mạng xã phổ biến hiện nay. Thông qua các lợi ích mà nó mang lại đã trình bày ở trên, theo bạn với quán kinh doanh đồ uống hiện nay thì có cần thiết thuê KOC hay không?

Bài viết hữu ích liên quan:

Chat with us