i-phone

Tin tức


CÁCH TĂNG DOANH THU CHO QUÁN KINH DOANH ĐỒ UỐNG

Khi kinh doanh đồ uống như trà sữa hoặc cà phê nói riêng và kinh doanh nói chung, ai là chủ quán cũng đều mong muốn doanh thu của quán mình được tăng lên và điều này cũng là niềm hạnh phúc của hầu hết mọi người khi làm kinh doanh.

Nói riêng đến mảng kinh doanh đồ uống, trên thực tế có nhiều cách thực hiện để tăng doanh thu cho quán của mình. Cụ thể các cách này khi được thực hiện thì nó sẽ mang lại nhiều khách hàng mới ghé quán hơn, khách hàng cũ ghé nhiều hơn, lúc đó họ đặt hàng thì đồng thời doanh thu của quán cũng tăng lên.

Có chủ quán thực hiện bằng cách chạy quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, có quán thì nâng cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình, có quán thì sáng tạo các món uống mới lạ, …, nói chung là có nhiều cách thực hiện. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi chia sẻ đến bạn 1 cách giúp quán của bạn có thể thu hút nhiều khách hàng và đồng thời tăng được doanh thu cho quán của mình thông qua các chương trình khuyến mãi.

Khuyến Mãi Trong Kinh Doanh Đồ Uống Là Gì?

Khuyến mãi trong kinh doanh đồ uống bao gồm nhiều hoạt động truyền thông trong đó, qua đó chủ quán có thể cung cấp các giá trị cho thực khách và động lực cho khách hàng ghé và đặt mua món uống của quán. Thông qua hoạt động khuyến mãi, nó giúp cho chủ quán có thêm khách hàng mới, giữ chân được những khách hàng cũ và tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ là các quán khác trong cùng khu vực.

Thực Hiện Chương Trình Khuyến Mãi Như Thế Nào?

Bước 1: Xác Định Mục Tiêu Và Lựa Chọn Chương Trình Phù Hợp

Việc đầu tiên cần làm là xác định mục tiêu cho chương trình khuyến mãi. Ví dụ như mục đích tăng sự thân thiết với khách hàng cũ hoặc giới thiệu món uống mới chẳng hạn. Với mục đích làm tăng sự thân thiết với khách hàng thì có thể chọn chương trình tặng voucher hoặc thẻ tích lũy điểm. Còn với mục đích giới thiệu món uống mới thì có thể áp dụng chương trình phổ biến như “Buy one get one free” hoặc chương trình đồng giá.

Bước 2: Tính Toán Chi Phí Và Đào Tạo Nhân Viên

Bước tiếp theo cần làm là tính toán các khoản chi phí cần thiết để triển khai kế hoạch cho chương trình khuyến mãi. Bạn có thể ước lượng số lượng khách hàng đạt được cũng như ước lượng được nguyên vật liệu, chi phí bao bì, … sẽ chuẩn bị là bao nhiêu?. Ngoài ra, còn các khoảng chi phí khác nữa, bạn có thể tự tính toán chi tiết vì nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như chương trình bạn triển khai là gì?, như khả năng ngân sách của quán của bạn, ngân sách về bao bao bì, …

Tiếp theo là đào tạo nhân viên để họ hiểu và biết cách thực hiện các công việc cần làm khi chương trình đi vàothực tế là như thế nào? Để từ đó nhằm đảm bảo chương trình khuyến mãi của quán được diễn ra một cách trơn tru và đạt hiệu quả. Ngoài ra cũng phải đào tạo cho nhân viên kỹ lưỡng về việc xử lý và giải đáp thắc mắc cho khách hàng. Khi khách hàng chưa rõ vấn đề gì trong chương trình khuyến mãi của quán thì nhân viên phải giải đáp nhiệt tình cho họ. Làm sao để khách hàng phải luôn vui vẻ thì mới được, thì sau này khách hàng mới quay trở lại mua hàng tiếp tục.

Bước 3: Xác Định Thời Điểm Chạy & Thực Hiện Quảng Bá Chương Trình

Sau khi thực hiện xong bước 1 và bước 2, lúc này bạn cần chọn ngày phù hợp để bắt đầu chạy chương trình khuyến mãi cho quán của mình.

Thực hiện quảng bá chương trình khuyến mãi của quán của mình đến nhiều người để nhiều khách hàng họ biết đến là quán của bạn hiện đang có chương trình khuyến mãi rất hấp dẫn. Bạn có thể thực hiện bằng cách phát tờ rơi tại khu vực hoạt động, đặt bảng hiệu quảng cáo trước quán, chạy quảng cáo cho fanpage của quán của bạn trên facebook, đặt các bài báo PR trên các trang báo online, …v.v.

Với tờ rơi thì bạn phải thuê đơn vị thiết kế các ấn phẩm cho tờ rơi, sau đó nhờ họ in ấn ra thành phẩm và gửi đến cho bạn. Bạn cũng cần tính toán đến phần chi phí này trong bước 2 ở trên.

Bảng hiệu quảng cáo cũng vậy, để có 1 bảng hiệu quảng cáo chương trình khuyến mãi để đặt trước quán của bạn vào ngày diễn ra chương trình, buộc bạn phải thuê đơn vị chuyên thi công bảng hiệu quảng cáo đề làm cho bạn. Lên ý tưởng thiết kế và nhờ họ làm cho bạn 1 bảng quảng cáo chương trình khuyến mãi sắp đến. Đây cũng một khoảng chi phí mà bạn cũng cần bổ xung thêm trong bước 2.

Bước 4: Đặt Thời Điểm Bắt Đầu & Kết Thúc Cho Chương Trình

Do nguồn ngân sách của mỗi của hàng đều có hạn, chính vì thế việc triển khai thực hiện chương trình khuyến mãi cũng phải trong phạm vi khả năng ngân sách của quán. Và nó được thể hiện thông qua thời điểm bắt đầu và thời điểm kết thúc. Vấn đề này phụ thuộc vào khả năng của quán của bạn để từ đó bạn tự xác định được khoảng thời gian diễn tra chương trình khuyến mãi cho quán của bạn bao lâu là phù hợp.

Việc tạo ra thời hạn cho chương trình cũng khiến cho khách hàng cảm thấy có thể mất cơ hội hiếm có. Vì hết thời hạn của chương trình thì họ sẽ không có được những ưu đãi hấp dẫn nữa. Chính vì thế họ sẽ có tâm lý không thể bỏ lỡ các chương trình khuyến mãi hấp dẫn của quán của bạn được. Và có một trường hợp nữa là nó cũng tác động khiến họ phải giới thiệu chương trình hấp dẫn đến những người thân của họ.

Bước 5: Kiểm Tra Lại Kết Quả Và Do Lượng Sự Hiệu Quả

Việc kiểm tra lại kết quả đạt được là bao nhiêu cũng như việc đo lường kết quả đã đạt được, giúp cho chủ quán biết được chương trình khuyến mãi của quán của mình đã được diễn ra thu được kết quả như thế nào với chi phí đã bỏ ra, hiểu quả đạt được như thế nào? Có đúng với mong đợi của mình ban đầu hay chưa?

Có thể đo lường sự hiệu quả sau khi chạy chương trình khuyến mãi thông qua một vài yếu tố như:

Số lượng đồ uống đã được bán ra trong suốt thời gian diễn ra chương trình khuyến mãi là bao nhiêu? Và so sánh với số lượng đồ uống cùng kỳ đã bán ra, để xem doanh số sau khi kết thúc khuyến mãi đã tăng lên được bao nhiêu phần trăm. Ví dụ như số lượng ly cà phê hoặc ly trà sữa đã bán ra là bao nhiêu?

Doanh thu đạt được trong suốt thời gian diễn ra chương trình khuyến mãi, tiếp tục so sánh với doanh thu trung bình. Ví dụ thời gian diễn ra chương trình là 7 ngày chẳng hạn, bạn có thể tổng kết lại doanh số của 7 ngày khuyến mãi, sau đó so sánh với doanh số trung bình mỗi tuần của quán của bạn lúc trước thời điểm diễn ra khuyến mãi. Xem chúng có tăng lên hay giảm xuống bao nhiêu phần trăm.

Kiểm tra và tính toán các chi phí thực hiện chương trình khuyến mãi, kiểm tra xem có đủ với kế hoạch chi phí đã lập ra hay không? Có dư thừa nguyên vật liệu hay không? Có phát sinh thêm chi phí không?

Nếu kiểm tra thấy khoản chi phí mà bạn đã lập kế hoạch từ trước vừa đủ cho toàn bộ chương trình đã diễn ra và không phát sinh thêm chi phí. Đồng thời chỉ số về doanh thu trung bình tăng lên và số lượng món uống trung bình bán ra tăng lên thì có thể kết luận rằng chương trình khuyến mãi mà quán bạn triển khai đã thực sự hiệu quả.

Một Số Chương Trình Khuyến Mãi Đồ Uống Phổ Biến

Sau đây là một số chương trình khuyến mãi đồ uống phổ biến mà các quán trà sữa hoặc quán cà phê có thể áp dụng. Việc biết được các chương trình này cũng giúp cho chủ quán hiểu hơn và có cơ sở lựa chọn chương trình cho phù hợp với mục đích ban đầu. Dĩ nhiên kết quả thu được cuối cùng vẫn là sự gia tăng về doanh thu như đã đề cập ở tiêu đề.

Tuy nhiên, việc lựa chọn chương trình khuyến mãi cũng phải nghiên cứu và tính toán kỹ lưỡng, chứ không phải chứ chạy khuyến mãi là chắn chắc hiệu quả. Chính vì thế chủ quán cũng cần phải lựa chọn chương trình thực sự phù hợp với quán và khách hàng của mình nữa.

Đồng Giá Hoặc Giảm Giá Theo %

Thông qua chương trình khuyến mãi đồng giá hoặc giảm giá theo % sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy đang mua được món uống chất lượng với giá thấp. Khách hàng phải trầm trồ là “Ồ món uống ngon như vậy mà giá thấp quá, trong dịp khuyến mãi này mà không uống phí phí quá, mua rồi bụp thôi!!!”. Trên thực tế là chương trình kiểu này được áp dụng rất phổ biến và hầu hết mọi thực khách đều yêu thích và cảm thấy hài lòng.

Mua 1 Tặng 1 (Buy One Get One Free)

Đây cũng là chương trình mà những quán ra món uống mới hay áp dụng. Với cách này bạn cũng có thể đẩy đi số lượng nguyên vật liệu tồn kho và tiêu thụ chúng. Dĩ nhiên, các nguyên vật liệu tồn kho này vẫn phải đảm bảo sự an toàn sức khỏe cho thực khách.

Qua chương trình 1 mua được 1 miễn phí, khách hàng sẽ cảm thời đây là 1 deal hời, mua 1 ly mà được thêm 1 ly miễn phí. Khách hàng phải thốt lên rằng “món uống thơm ngon như vậy, mua ngay kẻo lỡ mất cơ hội”.

Ví dụ bạn có thể đặt điều kiện như hóa đơn đạt 100k thì tặng thêm cho khách hàng 1 món uống X với size bất kỳ. Hoặc khách hàng order 2 món uống bất kỳ sẽ được tặng thêm 1 món uống Z chẳng hạn. Nói chung bạn có thể áp dụng để biến tấu theo cách của mình.

Voucher Giảm Giá

Với việc tặng voucher giảm giá cho khách hàng, nó sẽ giúp cho quán của bạn có thể giữ được chân của khách hàng, thông qua đó nó cũng giúp cho khách hàng trở lại quán của bạn để mua đồ uống thường xuyên hơn.

Ví dụ bạn có thể tặng cho khách voucher giảm giá trị giá 50k hoặc 100k hoặc giảm theo tỷ lệ % trực tiếp trên hóa đơn lần tới. Hoặc bạn có thể áp dụng cho các combo món để tạo sức hấp dẫn cho chương trình. Ví dụ như tặng voucher giảm giá cho combo 1 món bánh và 1 món nước bất kỳ chỉ với 30k, với việc giảm giá đơn thuần cho món uống thì có thể sẽ không hấp dẫn bằng giảm giá theo combo, như combo bánh và nước sẽ hấp dẫn hơn vì khách uống nước sẽ được ăn thêm bánh sẽ cảm thấy ngon miệng hơn và hài lòng hơn.

Giá Sốc Với Số Lượng Có Hạn

Chương trình này sẽ giúp bạn thu hút được đông đảo khách hàng ghé quán của bạn, vì nó giống như kèo rất thơm. Khách hàng sẽ cảm thấy họ rất là lời khi họ tham gia chương trình khuyến mãi này, họ sẽ mua được món uống chất lượng với giá sốc, giá sốc ở đây có thể nói là giá rẻ chưa từng có.

Ví dụ như chương trình khuyến mãi với giá cực sốc như sau, toàn bộ món uống X sẽ bán với giá 5k với số lượng khách hàng được áp dụng là 100 khách hàng đầu tiên chẳng hạn. Trong khi vào những ngày thường, món uống X được rất nhiều người yêu thích và giá bán của nó là từ 50k chẳng hạn, đây là mình ví dụ.

Với chương trình này, bạn cũng có thể thu hút được sự chú ý và sự tò mò từ những người đi đường. Từ đó quán của bạn lại có thêm những khách hàng mới. Nếu quán của bạn có mặt bằng đẹp, vị trí có tầm nhìn rộng, tuyến đường có nhiều xe qua lại như ngã ba hoặc ngã tư. Thì khi áp dụng chương trình này có thể trước quán của bạn sẽ có rất nhiều khách hàng xếp hàng chờ mua món uống với giá sốc của chương trình khuyến mãi. Thì với tình huống này nó sẽ thu hút được sự chu ý và tò mò từng những người đang chạy xe hay đang đi trên đường ngang qua quán của bạn.

Tích Lũy Điểm

Việc tích lũy điểm giúp cho quán của bạn thân thiết với khách hàng hơn. Thông qua đó khách hàng sẽ trở lại mua hàng để được tích lũy điểm để nhận các ưu đãi trong tương lai. Bạn có thể áp dụng thứ hạng thành viên, có thể các thứ hạng như đồng, bạc, vàng và kim cương. Tương ứng thứ hạng càng cao thì số điểm tích lũy càng cao. Và tương ứng mỗi thứ hạng sẽ có các ưu đãi giành riêng cho họ.

Quà Tặng Khách Hàng

Những món quà tặng khách hàng có in logo thương hiệu đồ uống của quán của bạn như ly nhựa quà tặng, bình đựng nước, … Với chương trình này nó sẽ giúp cho thương hiệu đồ uống của bạn để lại dấu ấn trong tâm trí của khách hàng và gia tăng được sự thân thiết với họ.

Để khách nhận được những quà tặng này bạn có thể yêu cầu khách hàng chi trả thêm một khoảng chi phí để được sở hữu quà tặng đi kèm cực kỳ hấp dẫn này. Cũng có thể tặng cho khách miễn phí trong những dịp đặc biệt nào đó như vào các dịp lễ lớn như lễ tình nhân, giáng sinh, tết nguyên đán, …

Bài viết liên quan:

Chat with us