i-phone

Tin tức


Kinh Doanh Quán Trà Sữa & Cà Phê: Có Đóng Thuế Hay Không?

Kinh doanh quán trà sữa và cà phê hiện nay đang rất phổ biến và dễ tham gia, chỉ yêu cầu một số vốn nhỏ là bạn có thể thực hiện được. Tuy nhiên, trên thực tế khi kinh doanh dịch vụ này bạn vẫn phải đóng thuế.

Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu các loại thuế mà bạn sẽ phải đóng khi kinh doanh trà sữa hoặc cà phê là bao gồm những loại thuế gì? Và bạn sẽ biết được khi nào bạn sẽ được miễn thuế.

Vì Sao Phải Đóng Thuế Khi Kinh Doanh Trà Sữa & Cà Phê?

Đã có không ít bạn cho rằng việc mở quán cà phê hoặc quán trà sữa quy mô nhỏ ra để kinh doanh thì cần gì phải đóng thuế. Trên thực tế, căn cứ theo đúng quy định thì bạn phải đăng ký kinh doanh và đóng thuế đầy đủ vào ngân sách nhà nước.

Vì việc mở  quán cà phê hay quán trà sữa là cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, có địa điểm kinh doanh cụ thể, vì vậy quán  bắt buộc phải đăng ký kinh doanh.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, quán cà phê hoặc trà sữa có quy mô lớn hoặc nhỏ và có số lượng nhân viên làm việc nhiều hoặc ít thì có thể đăng ký một số loại hình thức kinh doanh như Công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần hoặc hộ kinh doanh cá thể. Hình thức đăng ký kinh doanh được đại đa số khách hàng lựa chọn là Hộ kinh doanh cá thể.

Các Loại Thuế Mà Chủ Quán Trà & Cà Phê Phải Đóng

Có tổng cộng 3 loại thuế mà chủ quán đăng ký kinh doanh là Hộ kinh doanh cá thuê phải đóng, gồm thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân.

Thuế Môn Bài

Là khoản thuế phải nộp định kỳ hàng năm dựa trên mức doanh thu hàng năm của quán trà sữa hoặc quán cà phê. Thời điểm đóng thuế môn bài là ngày cuối tháng của tháng 1 hàng năm.

Thuế Giá Trị Gia Tăng

Là khoản thuế phải nộp dựa trên tổng doanh thu tính thuê hàng tháng của quán. Được tính theo tỷ lệ thuế suất là 3% trên tổng doanh thu tính thuế hàng tháng.

Bạn lưu ý doanh thu tính thuế là doanh thu sau khi đã trừ chi phí nha.

Thuế Thu Nhập Cá Nhân

Là khoản thuế phải nộp dựa trên tổng doanh thu tính thuê hàng tháng của quán. Được tính theo tỷ lệ thuế suất là 1,5% trên tổng doanh thu tính thuế hàng tháng.

Chủ Quán Trà Sữa & Cà Phê Phải Đóng Thuế Bao Nhiêu?

Có nhiều quán cà phê hoặc trà sữa quy mô nhỏ hiện nay mở ra & hoạt động nhưng chủ quán nói là không có đóng thuế gì cả. Thực tế là họ được miễn thuế là vì mức doanh thu của họ chưa đạt đến ngưỡng phải đóng thuế.

Cụ thể mức ngưỡng doanh thu bao nhiêu thì mới phải đóng thuế thì sẽ được đề cập ở bên dưới.

Tổng Doanh Thu Năm < 100 Triệu

Nếu tổng doanh thu 1 năm của quán dưới 100 triệu đồng thì quán của bạn sẽ được miễn thuế, tức không cần phải đóng thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân.

Tổng Doanh Thuê Năm > 100 Triệu

Khi tổng doanh thu một năm của quán của bạn vượt ngưỡng 100 triệu đồng/ năm thì quán của bạn phải đóng đủ 3 loại thuế đã kể ở trên.

Với thuế môn bài:

  • Doanh thu từ 100 đến 300 triệu/năm: đóng 300.000 đồng
  • Doanh thu từ 300 đến 500 triệu/năm: đóng 500.000 đồng
  • Doang thu trên 500 triệu/năm: đóng 1 triệu đồng

Với thuế giá trị gia tăng:

Tính theo công thức: Số thuế GTGT phải nộp  = Doanh thu tính thuế GTGT x 3%

Trong đó 3% tỷ lệ thuế suất áp dụng theo quy định.

Ví dụ: Tiệm trà sữa của bạn có doanh thu bán hàng mỗi tháng khoảng 50 triệu đồng. Trong tháng kinh doanh có phát sinh ra các khoản chi phí như: 5 triệu đồng chi phí mặt bằng, 10 triệu chi phí nhân viên, 1 triệu phí điện nước, 10 triệu phí nguyên vật liệu.

Doanh thu tính thuế của hộ kinh doanh mỗi tháng là: [50 – (5+10+1+10)] = 24 triệu

Vậy số thuế GTGT mà quán trà sữa của bạn phải nộp là: 24 x 3% = 720.000 đồng

Nếu quán của bạn khó khăn trong việc xác định doanh thu tính thuế hoặc bạn không thể tự mình kê khai doanh thu để tính thuế giá trị gia tăng thì quán của bạn sẽ được cơ quan thuế ấn định doanh thu thuế khoán hàng tháng là bao nhiêu.

Sau đó quán của bạn sẽ tính được thuế giá trị gia tăng phải nộp dựa trên doanh thu thuế khoán hàng tháng và bạn sẽ biết được quán của bạn sẽ phải đóng bao nhiêu tiền thuế giá trị gia tăng mỗi tháng.

Với thuế thu nhập cá nhân

Tính theo công thức: Số thuế TNCN phải nộp  = Doanh thu tính thuế TNCN x 1.5%

Trong đó 1,5% là tỷ lệ thuế suất áp dụng theo quy định.

Ví dụ: Cũng với thông số ở trên, tổng doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân của quán của bạn sau khi trừ hết chi phí hàng tháng là còn 24 triệu đồng.

Vậy Số tiền thuế thu nhập cá nhân phải nộp là: 24x1,5% = 360.000 đồng

Nếu quán của bạn khó khăn trong việc xác định doanh thu tính thuế hoặc bạn không thể tự mình kê khai doanh thu hàng tháng để tính thuế thu nhập cá nhân thì quán của bạn sẽ được cơ quan thuế ấn định doanh thu thuế khoán hàng tháng là bao nhiêu.

Sau đó quán của bạn sẽ tính được thuế thu nhập cá nhân phải nộp dựa trên doanh thu thuế khoán hàng tháng và bạn sẽ biết được quán của bạn sẽ phải đóng bao nhiêu tiền thuế thu nhập cá nhân mỗi tháng.

Phía trên mình vừa chia sẻ bạn thông tin về chủ đề “Kinh doanh quán trà sữa và cà phê thì có cần đóng thuế hay không?”. Qua thông tin chia sẻ phía trên, nó sẽ rất hữu ích cho những bạn chuẩn bị mở quán kinh doanh cà phê hoặc trà sữa trong thời gian tới.

Bài viết hữu ích khác:

Chat with us