i-phone

Tin tức


Các Mô Hình Quán Trà Sữa Phổ Biến

Nắm được các mô hình quán trà sữa phổ biến là cơ sở để lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp với khả năng nguồn vốn bạn sẵn có và đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến.

Sau đây là các mô hình quán trà sữa phổ biến, bạn có thể tham khảo để xem mô hình nào sẽ phù hợp số vốn bạn sẵn có và đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến là ai. Việc lựa chọn đúng mô hình cực kỳ quan trọng, nó được xem là chìa khóa để bạn có thể kinh doanh thành công.

Trà Sữa Nhượng Quyền Thương Hiệu

Nếu bạn là một người yêu thích trà sữa và đang sống tại TP.HCM, chắc hẵn bạn đã nghe qua các thương hiệu trà sữa phổ biến như TocoToco, Mixue, Ding Tea, Bobapop, Royaltea, Gongcha, Nọng, …v.v. Và bạn nhận thấy rằng các thương hiệu này có rất nhiều cửa hàng tọa lạc tại các quận trong thành phố.

Và các cửa hàng trà sữa cùng thương hiệu này tọa lạc tại những quận khác nhau nhưng họ hoạt động giống nhau từ các chương trình khuyến mãi, chất lượng đồ uống, bao bì đóng gói, hình ảnh thương hiệu, không gian thiết kế của quán, …v.v. Đến đây chắc hẵn bản cũng đã nắm được sơ sơ rằng quán trà sữa nhượng quyền thương hiệu hoạt động như thế nào rồi.

Ảnh minh họa: Trà sữa nhượng quyền thương hiệu

Để mở được một quán trà sữa nhượng quyền, thì bạn phải lựa chọn thương hiệu trà sữa nổi tiếng mà bạn mong muốn trở thành đại lý với thương hiệu đó. Vì sao lại chọn thương hiệu trà sữa nổi tiếng mà không chọn một thương hiệu trà sữa nào đó ít nổi tiếng.

Bởi vì việc lựa chọn thương hiệu nổi tiếng thì bạn sẽ không phải tốn nhiều chi phí quảng cáo, vì thương hiệu đó đã được chủ thương hiệu xây dựng từ trước, hiện tại nó đã trở nên phổ biến trên thị trường và được nhiều bạn trẻ biết đến. Chính vì thế, bạn sẽ kinh doanh dễ dàng hơn khi lựa chọn thương hiệu là có tên tuổi và uy tín trên thị trường rồi.

Sau khi lựa chọn được thương hiệu trà sữa phù hợp, tiếp theo là bạn sẽ ký kết hợp đồng để trở thành đại lý của thương hiệu trà sữa đó trong một khoảng thời gian cụ thể. Sau khi ký kết hợp đồng, các hoạt động kinh doanh của cửa hàng của bạn thì bạn sẽ tự quản lý nhưng phải tuân thủ các điều khoản trên hợp đồng và đồng thời phía bên chủ thương hiệu cũng sẽ giám sát về chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ ở cửa hàng của bạn.

Ưu Điểm Trà Sữa Nhượng Quyền

Khi chọn mô hình trà sữa nhượng quyền, bạn sẽ được bên công ty là chủ thương hiệu hỗ trợ bạn tuyệt đối. Họ sẽ hỗ trợ hết cho bạn, bạn chỉ cần có vốn và làm theo sự chỉ dẫn của phía bên công ty.

Mô hình quán trà sữa thương hiệu của họ đã kinh doanh thành công. Họ đóng gói lại tất cả quy trình và cung cấp cho bạn, bạn chỉ vận hành theo đúng những gì họ hướng dẫn là thành công. Từ đó bạn sẽ không phải tốn thời gian nghiên cứu, không tốn tiền ngu, không phải mất công và mất thời chạy thử nghiệm, và không phải mắc những sai lầm khi bạn tự mình mở quán.

Họ sẽ hỗ trợ bạn lựa địa điểm kinh doanh thích hợp, hướng dẫn thiết kế không gian quán như thế nào, trang thiết bị cần chuẩn bị gồm những gì, bộ nhận diện thương hiệu như thế nào, cung cấp công thức pha chế đầy đủ và cung cấp công nghệ áp dụng trong kinh doanh.

Bạn sẽ dễ dàng kinh doanh hơn vì thương hiệu trà sữa nhượng quyền mà bạn lựa chọn đã được chủ xây dựng, hiện tại đã có tên tuổi và được nhiều người biết đến. Chính vì thế bạn sẽ bán được hàng dễ hơn và tiết kiệm được một khoản chi phí marketing đáng kể.

Chất lượng món uống được đảm bảo, đồng bộ ở tất cả cửa hàng cùng thương hiệu. Ngoài ra còn đảm bảo tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm, đây cũng là một trong các tiêu chí mà hàng đầu mà khách hàng ngày nay quan tâm trong lĩnh vực ăn uống như trà sữa.

Nhược Điểm Mô Hình Trà Sữa Nhượng Quyền

Đặc điểm chung của trà sữa nhượng quyền thương hiệu là tất cả các cửa hàng nhượng quyền thương hiệu đều phải hoạt động giống nhau. Chính vì thế, nếu xảy ra các vấn đề ảnh hưởng đến khách hàng chẳng hạn, nhưng xảy ra ở các cửa hàng khác thì cũng sẽ ảnh hưởng gián tiếp đến cửa hàng của bạn luôn.

Ví dụ như chất lượng đồ uống không đồng đều ở các cửa hàng chẳng hạn, hay thái độ của nhân viên với khách hàng khiếm nhã, từ đó khách hàng sẽ truyền miệng nhau thương hiệu trà sữa đó là không tốt. Thế là cửa hàng trà sữa của bạn cũng sẽ bị giảm uy tín, mặc dù nhân viên ở quán của bạn phục vụ khách hàng rất là ok.

Vận hành cửa hàng bạn đầu tư chi phí nhưng phải tuân thủ các điều khoản mà họ ràng buộc trong hợp đồng. Bạn không thể tự mình làm các việc theo mong muốn cá nhân, mặc dù bạn đang làm chủ cửa hàng đó.

Ví dụ như bạn không được phép tự ý thay đổi công thức pha chế, thay đổi ly nhựa đựng trà sữa, thay đổi chương trình khuyến mãi, thay đổi giá bán, …v.v Bạn phải làm theo sự đồng bộ chung, giống như ở các cửa hàng cùng thương hiệu với bạn.

Giá thành món uống trà sữa những quyền cao hơn so với giá thành của các món uống trà sữa tương tự ở các quán trà sữa truyền thống.

Số vốn bạn đầu tư tương đối cao. Tùy thuộc vào từng thương hiệu mà yêu cầu mức vốn cụ thể là bao nhiêu. Đa phần mô hình này không phù hợp cho các bạn trẻ không có nhiều tiền.

Mô Hình Trà Sữa Truyền Thống

Mô hình trà sữa truyền thống được mở tại khác khu dân cư đông đông như gần chợ, gần trường học, gần dự án chung cư, …v.v. Bạn có thể dễ dàng tự mình mở một quán trà sữa truyền thống quy mô vừa và nhỏ để phục vụ cho khách hàng là cư dân tại khu vực đó.

Ảnh minh họa: Mô hình trà sữa truyền thống

Ưu Điểm Mô Hình Trà Sữa Truyền Thống

Giá thành thấp, thấp hơn rất nhiều so với giá thành của các món trà sữa ở các thương hiệu trà sữa nhượng quyền;

Chi phí đầu tư ban đầu thấp, không gian thiết kế của quán đơn giản và không quá cầu kỳ;

Bạn có thể tự học làm trà sữa theo các công thức ở trên mạng hoặc tham gia các khóa đào tạo pha chế ngắn hạn là có thể pha chế được trà sữa và tự mở quán với số vốn ít ỏi;

Các trang thiết bị đầu tư ban đầu không quá nhiều, cơ bản chỉ cần một vài trang thiết bị cần thiết, các khâu đơn gian là chủ quán sẽ làm thủ công không cần dùng đến máy móc. Ví dụ như tự pha nước đường để làm đường cho trà sữa, thay vì nếu là quán trà sữa những quyền thì phải sử dụng máy định lượng đường để pha đường theo quy định chung của chủ thương hiệu.

Bạn có thể tự do sáng tạo trong kinh doanh để giúp quán trà sữa của bạn gia tăng được doanh số.

Nhược Điểm Mô Hình Trà Sữa Truyền Thống

Thị trường trà sữa hiện nay khá cạnh tranh, một phần là quá nhiều quán trà sữa mọc lên và công thức pha chế trà sữa cũng dễ học và dễ thực hiện. Chính vì thế sẽ khiến cho nhiều khách hàng lo ngại về nguồn gốc nguyên liệu, chất lượng và sự an toàn cho sức khỏe.

Tốn nhiều chi phí marketing xây dựng thương hiệu ban đầu. Vì khi mới mở quán ra, thương hiệu trà sữa của bạn chưa được ai biết đến, buộc bạn phải đầu tư chi phí marketing từ đầu cho đến khi nhiều người khách hàng biết đến thì lúc đó quán của bạn mới có đơn hàng đều đặn.

Mô Hình Trà Sữa Và Ăn Vặt

Đây là mô hình kết hợp kinh doanh trà sữa và kinh doanh đồ ăn vặt để phục vụ cho nhóm khách hàng trẻ tuổi thích ăn vặt và thích trà sữa mong muốn một nơi để trò chuyện với bạn bè và đồng nghiệp.

Ảnh minh họa: Mô hình trà sữa & ăn vặt

Ưu Điểm Mô Hình Trà Sữa & Ăn Vặt

Mặc dù là kinh doanh trà sữa là chủ đạo nhưng nhờ vào các món ăn vặt, giúp cho doanh thu của quán của bạn được gia tăng lên đáng kể.

Vốn đầu tư ban đầu thấp, với số vốn ít ỏi thì cá nhân bạn hoàn toàn có thể thực hiện được mô hình này.

Địa điểm kinh doanh dễ lựa chọn ở các khu dân cư đông đúc như gần trường học, gần chung cư, gần chợ, hoặc các khu vực ngoài trời có cảnh đẹp.

Giá thành trà sữa và các món ăn vặt khá thấp, phù hợp cho các bạn trẻ là học sinh và sinh viên.

Nhược Điểm Của Mô Hình Trà Sữa & Ăn Vặt

Dư thừa nguyên vật liệu các món ăn vặt là điều không thể tránh khỏi. Việc bảo quản chúng quá lâu qua nhiều ngày nhằm đảm bảo lợi nhuận cho cửa hàng cũng đem tác hại xấu đến sức khỏe cho khách hàng.

Hiện nay khách hàng rất quan tâm đến vệ sinh thực phẩm và an toàn sức khỏe. Chính vì thế tâm lý khách hàng về các đồ ăn và đồ uống rẻ tiền sẽ có sự dè chừng.

Mô Hình Trà Sữa Tự Chọn

Với mô hình trà sữa tự chọn, khách hàng sẽ cảm thấy họ được lời nhiều hơn. Thông qua việc đặt mọn uống trà sữa thì họ còn được chọn lựa các loại topping thơm ngon mà họ yêu thích. Bạn cần lên càng nhiều các topping thơm ngon được nhiều người ưa thích để cho khách hàng tha hồ lựa chọn.

Ưu Điểm Của Mô Hình Trà Sữa Tự Chọn

Chi phí đầu tư ban đầu không quá nhiều, tương tự nhu mô hình trà sữa truyền thống. Bạn là cá nhân có một số vấn nhất định thì hoàn toàn có thể áp dụng mô hình này để kinh doanh.

Địa điểm kinh doanh dễ lựa chọn như tại các khu vực đông đúc hay đông dân cư như chợ và trường học.

Không gian thiết kế của quán đơn giản, không quá cầu kỳ là có thể kinh doanh được. Nếu bạn có một số vốn ít ỏi, bạn cũng có thể áp dụng được mô hình này.

Giá thành món uống không cao cũng không mắc, mang lại cảm giác lời cho khách hàng.

Nhược Điểm Của Mô Hình Mô Hình Trà Sữa Tự Chọn

Rất dễ bị lỗ chi phí nguyên vật liệu, chính vì thế bạn cần phải quản lý chặt chẽ để tránh bị thu lỗ cho mỗi khách hàng lựa chọn topping.

Việc lên quá nhiều topping khác nhau, cũng dễ gây ra tình trạng dư thừa và hỏng hóc khi lưu trữ chúng qua nhiều ngày. Tình trạng này xảy ra có thể gây thất thoát chi phí và ảnh hưởng đến sức khỏe khách hàng.

Mô Hình Trà Sữa Và Bánh Ngọt

Tương tự như mô hình trà sữa quán ăn vặt, mô hình trà sữa và bánh ngọt cũng là việc kinh doanh kết hợp vừa kinh doanh trà sữa và kinh doanh thêm bánh ngọt. Mô hình này khó hơn so với mô hình trà sữa và ăn vặt.

Ảnh minh họa: Mô hình trà sữa & bánh ngọt

Ưu Điểm Của Mô Hình Trà Sữa & Bánh Ngọt

Gia tăng thêm được doanh thu cho quán trà sữa của bạn lên đáng kể nhờ vào những chiếc bánh ngọt thơm ngon. Khách hàng vẫn thích uống vừa có bánh ngọt để nhâm nhi hơn so với chỉ uống trà không thôi, đặc biệt là những khách hàng vào quán muốn ngồi lâu một tí để trò chuyện cùng bạn bè hoặc nghỉ ngơi sau một buổi làm việc mệt mỏi.

Nhược Điểm Của Mô Hình Trà Sữa & Bánh Ngọt

Yêu cầu bạn phải có thêm kinh nghiệm và kiến thức về bánh ngọt, chứ không đơn thuần như kiến thức về các món ăn vặt đơn giản.

Chi phí cost làm nên từng chiếc bánh cũng khá cao, cao hơn so với các món ăn vặt, chính vì thế việc bảo quản chúng cũng cần phải chú trọng nhiều hơn để đảm bảo cho cửa hàng của bạn tối ưu hóa chi phí, đảm bảo doanh thu và đảm bảo lợi nhuận.

Yêu cầu bạn có số vốn tương đối thì mới có thể phù hợp với mô hình này. Ngoài kiếm thức về trà sữa, bạn cũng cần phải trang bị thêm kiến thức và kinh nghiệm về bánh ngọt để có thể vận hành hiệu quả được mô hình này.

Ngoài ra, mô hình này cho khách hàng một nơi vừa uống trà sữa vừa có thể nhâm nhi bánh ngọt, chính vì thế bạn cần phải đầu tư chỉnh chu thêm về phần không gian của quán để khách hàng có thể thoái mái ngồi lâu hơn. Với các mô hình trà sữa tự chọn, trà sữa ăn vặt, trà sữa truyền thống thi bạn có thể làm không gian quán đơn giản là có thể phù hợp. Nhưng với mô hình trà sữa bánh ngọt thì bạn phải đầu tư tốn kém hơn.

Phía trên là một số mô hình quán trà sữa phổ biến mà bạn có thể tham khảo. Chắc hẵn bạn cũng đã biết được sơ sơ mô hình nào phù hợp với khách hàng mà bạn hướng đến là ai, cũng như mô hình nào là phù hợp với khả năng tài chính của bạn.

Bài viết liên quan:

Chat with us