i-phone

Tin tức


Bí Quyết Mua Nguyên Liệu Pha Chế Hiệu Quả

Nguyên liệu pha chế là nguyên liệu không thể thiếu đối với các cửa hàng kinh doanh đồ uống như quán trà sữa, quán cà phê và quán sinh tố. Nhờ vào nó mà chủ quán có thể pha chế ra những món uống thơm ngon, bổ dưỡng và hấp dẫn thực khách.

Vì là nguyên liệu bắt buộc phải có và không có chúng thì chủ quán không thể có đủ nguyên liệu cần thiết để làm ra các món uống. Chính vì thế việc mua nguyên liệu pha chế bắt buộc phải xảy ra và tần suất mua cũng phụ thuộc vào quán có quy mô lớn hay nhỏ.

Trên thực tế thì việc mua nguyên liệu pha chế cho quán kinh doanh đồ uống như trà sữa hoặc quán cà phê cũng không hề đơn giản. Đã có không ít trường hợp chủ quán đi mua nguyên liệu về cho quán của mình gặp những lỗi thiếu sót. Dẫn đến ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của quán nói chung và trải nghiệm của thực khách nói riêng.

Ngoài ra, nguyên liệu pha chế cũng ảnh hưởng đáng kể đến biên độ lợi nhuận. Nếu lựa chọn đúng nguyên liệu thì bạn có thể tối ưu được chi phí cost của món uống và đạt được lợi nhuận kỳ vọng. Tuy nhiên không phải vì thế mà lựa chọn loại nguyên liệu rẻ tiền, vẫn lựa chọn loại nguyên liệu đảm bảo chất lượng nhưng giá cả phải hợp lý để đảm bảo món uống chất lượng đồng thời mang lại an toàn cho sức khỏe của thực khách.

Chính vì thế, cần phải chú ý đến việc mua và chuẩn bị nguyên liệu sao cho hiệu quả để không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh nói chung của quán. Sau đây là một số bí quyết giúp cho chủ quán kinh doanh đồ uống đạt hiệu quả cao trong việc mua nguyên liệu pha chế cho quán kinh doanh đồ uống của mình:

Lên Trước Danh Sách Nguyên Liệu Cần Mua

Việc mua các nguyên liệu pha chế hiện nay có thể mua theo 2 hình thức là offline hoặc online. Với hình thức offline là chủ quán sẽ đến tận nơi nhà đại lý phân phối để mua. Còn mua theo hình thức online thì chủ quán sẽ đặt hàng online với các đại lý để mua hàng, có thể thông qua website của đại lý hoặc thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử như shopee, tiki, lazada, …v.v.

Ảnh minh họa: Lên danh sách các nguyên liệu pha chế cần mua

Để cho hoạt động kinh doanh của quán của bạn được diễn ra thuận lợi thì mỗi lần mua nguyên liệu pha chế, trước lúc mua thì bạn nên liệt kê danh sách các nguyên liệu đang thiếu và đang cần mua. Sau đó bạn sẽ mua nguyên liệu và đồng thời kiểm tra được tình trạng đã mua đầy đủ hay chưa.

Nhiều trường hợp chủ quán đi mua nguyên liệu pha chế cho quán của họ nhưng mua không đủ và họ cũng không nhớ luôn. Đến lúc mở cửa hoạt động, lúc khách vô quán và order xong rồi, thì trong lúc chủ quán đang chọn nguyên liệu pha chế thì mới nhận ra là họ đã mua thiếu nguyên liệu. Nên lúc đó món uống mà thực khách dã order cũng không thể làm được, buộc chủ quán phải đề xuất khách hàng đổi qua món uống khác.

Việc mua online hay offline cũng đều phát sinh chi phí. Đối với việc đến mua hàng trực tiếp, chủ quán sẽ phát sinh chi phí xăng để đi lại để đến trực tiếp đại lý lấy hàng. Còn đối với mua hàng online thì chủ quán cũng phải tốn thêm chi phí ship hàng từ đại lý đến quán của họ.

Chính vì thế, khi xảy ra tình trạng mua thiếu nguyên liệu thì buộc chủ quán phải mua thêm. Và việc mua thêm đó dẫn đến phát sinh thêm chi phí tương tự. Phát sinh quá nhiều chi phí sẽ làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của quán. Vì vậy để tối ưu hóa chi phí, đảm bảo hoạt động kinh diễn ra trôi chảy và sự hài lòng cho thực khách, thì chủ quán nên liệt kê danh sách các nguyên liệu cần thiết trước khi mua.

Chú ý Đến Giá Cả Nguyên Liệu

Giá cả trên thị trường nguyên liệu cũng thường xuyên có sự biến động. Và chi phí mua nguyên liệu pha chế cũng sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của quán. Trường hợp nếu giá cả nguyên liệu biến động tăng, thì sau khi mua nguyên liệu về, bạn cần làm một việc đó chính là điều chỉnh lại giá món uống trên menu, cụ thể là tăng giá bán lên nhằm để đảm bảo lợi nhuận trên từng món uống.

Ảnh minh họa: Chú ý đến giá cả nguyên liệu để định giá món uống trên menu

Nếu giá cả các nguyên liệu đều tăng lên, nhưng bạn quên mất việc cập nhật lại giá bán món uống trên menu thì cuối tháng đó bạn tổng kết kinh doanh sẽ thấy lỗ. Và đây là kết cục mà không chủ quán nào mong mốn vì ai kinh doanh cũng muốn có lời cả.

Chú Ý Hạn Sử Dụng

Chi phí mua nguyên liệu pha chế là khoản chi phí cố định hàng tuần hoặc hàng tháng đối với các cửa hàng kinh doanh đồ uống. Nhiều quán có quy mô tương đối, họ mua khá nhiều nguyên liệu trong một lần đặt hàng để lưu kho và sử dụng trong một quảng thời gian dài. Để hiệu quả trong việc lưu kho thời gian dài và tối ưu hóa chi phí, thì chủ quán nên lựa chọn các sản phẩm còn thời hạn sử dụng lâu dài và tránh mua các sản phẩm cận ngày hết hạn sử dụng.

Ảnh minh họa: Chú ý đến hạn sử dụng của nguyên liệu pha chế để tối ưu hóa chi phí đầu vào

Khi mua trúng hàng còn thời hạn sử dụng ngắn, nếu bạn mua với số lượng lớn để lưu trữ trong kho, rủi ra cao về tình trạng bạn chưa kịp sử dụng hết đống nguyên liệu đó thì hạn sử dụng đã hết. Lúc đó buộc bạn phải tiêu hủy một lượng lớn nguyên liệu hết date làm thiệt hại rất nhiều chi phí cho quán của bạn.

Ngoài ra cũng chú ý thêm khi mua hàng trên các kệ trưng bày, bạn phải lưu ý kiểm tra hạn sử dụng trước khi lấy hàng bỏ vào rổ hàng. Đôi khi vì sự thuận tiện mà bạn bóc hàng bỏ vào rổ hàng nhưng chúng lại là những sản phẩm đang gần hết date.

Nếu bạn mua trúng những sản phẩm này thì xin chúc mừng bạn đã trở thành người người lãnh đạn, thay vì hàng này phía bên nhà bán hàng nguy cơ bị lỗ. Đây là cách mà các nhà đại lý hay siêu thị bán hàng cận date, cứ sản phẩm nào gần hết date là họ trưng bày và xếp ưu tiên ở mặt trước trên kệ trưng bày. Người mua hàng thấy tiện tay bóc bỏ rổ hàng là dính chưởng liền.

Chú Ý Đến Chính Sách Chiết Khấu

Nói đến chiết khấu thì ai làm kinh doanh nói chung cũng hiểu nó là gì? Và ai làm kinh doanh đồ uống rói riêng cũng biết nó là gì? Đây là chính sách mà đại lý nguyên liệu pha chế nào cũng có. Qua đó, khi chủ quán mua đạt số lượng tối thiểu là có thể được hưởng chiết khấu từ đại lý, cụ thể hơn là được ưu đãi mua nguyên với giá rẻ hơn. Và việc mua được nguyên liệu với giá rẻ hơn cũng giúp cho chi phí đầu vào của cửa hàng của bạn cũng được giảm, giúp bạn có thể tối ưu hóa lợi nhuận món uống.

Chính vì thế chính sách chiết khấu ở các đại lý nguyên liệu pha chế luôn là chính sách hấp dẫn đối với các chủ cửa hàng kinh doanh trà sữa và cà phê. Nhưng cũng đừng vì muốn được hưởng giá mua tốt, mà phải bất chấp mua số lượng lớn nguyên liệu để lưu trữ cũng nguy cơ tiềm ẩn hàng hết date nhưng bạn chưa kịp sử dụng đến.

Chính vì thế trước khi muốn được hưởng chính sách chiết khấu, bạn cần phải tính toán kỹ càng số lượng hàng cần lưu kho trong mức an toàn và chú ý đến hạn sử dụng của nguyên liệu phải còn dài. Đã có rất nhiều cửa hàng gặp phải tình trạng tiêu hủy số lượng lớn nguyên liệu pha chế lưu kho bị hết date, cũng vì muốn hưởng chiết khấu cao.

Chú Ý Đến Nguồn Gốc Của Nguyên Liệu

Khi kinh doanh, ai cũng mong muốn kinh doanh được lợi nhuận cao. Đôi khi lợi nhuận cao cũng không tốt vì có rất nhiều người làm kinh doanh bất chấp đạo đức để đạt được lợi nhuận cao. Thông qua đó họ lựa chọn các nguyên liệu pha chế kém chất lượng, có nguồn gốc không rõ ràng để làm nguyên liệu pha chế các món uống cho khách hàng để thu được lợi nhuận cao. Cuối cùng những khách hàng mua món uống ở những quán này là những người bị tổn hại về mặt sức khỏe và cả tính mạng.

Ảnh minh họa: Lựa chọn nguyên liệu pha chế có nguồn gốc rõ ràng và chất lượng, giúp mang lại sự an toàn cho sức khỏe thực khách

Để hoạt động kinh doanh bền vững và phát triển lâu dài, bạn nên quan tâm đến sức khỏe của khách hàng. Thông qua đó, bạn nên lựa chọn các nguyên liệu pha chế chất lượng, có thương hiệu, có tên tuổi trên thị trường. Để từ đó bạn có thể mang đến cho khách hàng những món uống thơm ngon bổ dưỡng và an toàn cho sức khỏe. Một khi khách hàng thấy bạn kinh doanh có tâm thì họ sẽ quay lại ủng hộ và giới thiệu thêm bạn bè và người thân về quán của bạn.

Phía trên là một số chia sẻ về bí quyết mua nguyên liệu pha chế sao cho hiệu quả. Phần nào giúp cho những bạn chuẩn bị kinh doanh đồ uống như trà sữa hoặc cà phê trong tương lai có thêm kiến thức. Góp phần nào giúp cho hoạt động kinh doanh đồ uống của bạn trong tương lai được trôi chảy, phát triển và tối ưu hóa được chi phí cũng như lợi nhuận.

Bài viết liên quan:

Chat with us