i-phone

Tin tức


Sự Thật Về Cà Phê Nhượng Quyền: Có Nên Đầu Tư Hay Không?

Cà phê nhượng quyền là mô hình được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là những bạn mới có ý định chọn một thương hiệu cà phê nào đó đã thành công để đầu tư và kiếm lợi nhuận, mặc dù họ chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc mở và vận hành quán cà phê.

Chính vì lợi nhuận mang lại của cà phê nhượng quyền là rất lớn và không yêu cầu người đầu tư có kinh nghiệm trong việc mở quán và kinh nghiệm vận hành quán. Chính vì thế mà mô hình kinh doanh này được rất nhiều người lựa chọn vì chỉ cần có vốn là có thể tham gia được. Việc còn lại là phía chủ đầu tư sẽ hướng dẫn cách làm cho nhà đầu tư và các nhà đầu tư chỉ làm theo là sẽ thành công.

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh cà phê nhượng quyền, để bạn có thể xem xét và tự đưa ra quyết định phù hợp cho việc mở quán kinh doanh cà phê trong thời gian tới. Bạn sẽ biết được nên tự mở quán từ đầu và xây dựng thương hiệu từ đầu hay là lựa chọn một thương hiệu đã thành công trên thị trường để đầu tư.

Lợi Ích Của Cà Phê Nhượng Quyền

Mô hình này quá dễ tham gia, chỉ cần bạn có vốn tiền mặt là có thể tham gia. Bên cạnh việc bạn được ký hợp đồng với chủ đầu tư của thương hiệu, thì bạn được hưởng rất nhiều lợi ích từ họ. Họ sẽ chỉ dẫn bạn mọi thứ, mặc dù bạn không có kinh nghiệm, bạn chỉ cần làm theo sự hướng dẫn từ họ là được.

Ảnh minh họa: Lợi ích của cà phê nhượng quyền - Nguồn internet

nh minh họa: Lợi ích của cà phê nhượng quyền - Nguồn internet

Không Mất Công Xây Dựng Thương Hiệu Từ Đâu

Khi kinh doanh cà phê nhượng quyền, lợi ích đầu tiên và lớn nhất mà bạn nhận được đó chính là Thương hiệu.

Thay vì bạn mở một quán cà phê mới với một thương hiệu chưa ai biết đến vì nó quá mới.Lúc này bạn sẽ phải xây dựng thương hiệu từ số 0 cho đến khi thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến thì lúc đó bạn mới có thể thu được doanh thu tốt hơn và mới bắt đầu kiếm được lợi nhuận. Để xây dựng thương hiệu từ số 0, đòi hỏi bạn phải tích lũy thời gian đủ lâu và tốn rất nhiều công sức cũng như chi phí.

Nhưng với mô hình cà phê nhượng quyền thì bạn không phải mất công xây dựng thương hiệu từ số 0 nữa. Bạn bắt tay vô kinh doanh dưới thương hiệu cà phê của chủ đầu tư đã được xã hội và khách hàng công nhận, nói tóm lại thương hiệu đó đã thành công. Lúc này bạn kinh doanh là thu được lợi nhuận từ thương hiệu của chủ đầu tư luôn.

Có Sẵn Quy Trình Vận Hành

Mở quán cà phê mô hình nhượng quyền không yêu cầu bạn có kinh nghiệm vận hành vì đã có sẵn quy trình vận hành. Bạn không có kinh nghiệm thì chỉ cần làm theo quy trình vận hành từ phía chủ đầu tư hướng dẫn là được.

Bạn sẽ được chủ đầu tư cung cấp hệ thống vận hành chuyên nghiệp, từ công thức pha chế, cách đào tạo nhân viên, trang thiết bị, thiết kế không gian quán, lựa chọn mặt bằng, đồng phục nhân viên, …

Sự Hỗ Trợ Từ Chủ Đầu Tư

Sau khi ký hợp đồng xong, không phải mọi chuyện bạn phải tự xử lý hết. Chủ đầu tư luôn tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ bạn nhằm giúp cho quán của bạn nhan chóng đi vào vận hành và vận hành hiệu quả đồng bộ với các chi nhánh khác.

Từ việc hỗ trợ lựa chọn mặt bằng thích hợp, thiế kế không gian quán, đào tạo nhân sự, lựa chọn trang thiết bị cho đến cách làm marketing thu hút khách hàng. Bạn sẽ được hỗ trợ đầy đủ thay vì tự mở quán thì mấy việc này bạn phải tự xử lý.

Tốc Độ Tăng Trưởng Nhanh

Đây là một trong những lợi ích quan trọng vì nó giúp quán của bạn gia tăng doanh số và lợi nhuận nhanh chóng. Rất khó xảy ra nếu bạn mở một quán cà phê mới hoàn toàn mà chỉ trong thời gian ngắn là có thể tăng trương được.

Nhưng đối với một mô hình cà phê có thương hiệu đã thành công, được nhận diện rộng rãi trong xã hội và được thị trường ăn uống chấp nhận thì việc bạn mở quán chỉ sau 1-2 tháng sau đó tốc độ tăng trưởng nhanh thì cũng là chuyện rất bình thường và rất hợp lý.

Hỗ Trợ Truyền Thông

Bạn sẽ được chủ đầu tư hướng dẫn và hỗ trợ truyền thông từ các chiến dịch marketing được triển khai từ chủ đầu tư. Giúp quán của bạn có thể thu hút được đông đảo khách hàng. Bạn sẽ được hướng dẫn về cách thiết kế các ấn phẩm quảng cáo và tổ chứ sự kiện ra mắt sản phẩm mới, …

Nhược Điểm Của Cà Phê Nhượng Quyền

Bên cạnh những lợi ích mà mô hình cà phê nhượng quyền mang lại, còn có những nhược điểm mà bạn cũng phải biết trước để có thể có cơ sở đưa ra quyết định lựa chọn mô hình này để kinh doanh hay không?

Ảnh minh họa: Cà phê nhượng quyền cũng có những nhược điểm riêng - Nguồn: Internet

Ảnh minh họa: Kinh doanh cafe nhượng quyền cũng có những khó khăn riêng - Nguồn: Internet

Rủi Ro Từ Thương Hiệu

Bên cạnh lợi ích đã kể ở trên là bạn không phải mất công xây dựng thương hiệu từ con số 0 mà bắt tay vào kinh doanh là có sẵn thương hiệu và kiếm được lợi nhuận ngay. Nhưng nó cũng có một nhược điểm khiến bạn mất hết khách hàng nếu chẳng may thương hiệu đó bị tai tiếng.

Nếu giả thuyết thương hiệu đó không hề có tai tiếng lai lùm xùm nào với công chúng thì hiển nhiên công việc tại quán của bạn sẽ êm xuôi. Trên thực tế 1 thương hiệu nhượng quyền có rất nhiều cửa hàng tọa lạc tại nhiều khu vực khác nhau, nếu không may có 1 cửa hàng trong danh sách vướng 1 vụ lùm xùm với khách hàng là thương hiệu sẽ bị tai tiếng và quán của bạn cũng bị vạ lây.

Mặc dù vụ lùm xùm đó không xảy ra tại quán của bạn, nhưng công chúng tại chỉ trích vào thương hiệu và từ đó cũng ảnh hưởng đến doanh số quán của bạn nói riêng và toàn hệ thống nói chung.

Như hồi gần giữa tháng 05 năm 2024, có một sự việc lùm xùm gây ra rất nhiều tranh cãi trên các diễn đàn và báo online về vụ việc “Kính bị vở, rơi trúng khách ngồi trong quán là 1 nữ bác sĩ, khiến cô ta bị liệt nửa người”,  vụ việc xảy ra tại The Coffee House Thái Hà (Hà Nội). Sau vụ việc này, thương hiệu The Coffee House Thái Hà nói riêng và cả hệ thống The Coffee House nói chung đề bị ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thương hiệu và cả doanh số sau đó.

Không Được Tự Ý Sáng Tạo

Kinh doanh mô hình cà phê truyền thống, buộc bạn phải tuân thủ đầu đủ các quy định trong hợp đồng được chủ đầu tư (chủ thương hiệu quy định). Chính vì thế bạn sẽ không thể tự ý sáng tạo hay thay đổi một thứ gì đó theo ý riêng của mình, vì nó sẽ được chủ đầu tư cho rằng ảnh hưởng đến hình ảnh chung của toàn bộ hệ thống thương hiệu.

Ví dụ như bạn tự ý thay đổi menu, tự ý làm menu mới và đưa thêm món mà bạn muốn vào. Hay bạn tự ý thay đổi bao bì ly giấy đựng cà phê như thay đổi logo hay thay đổi nhà cung cấp ly giấy chẳng hạn. Hoặc bạn tự ý thay đổi công thức pha chế theo ý riêng của bản thân.

Những việc này nghe có vẻ như hợp lý vì quán mình bỏ tiền đầu tư thì mình thích làm gì thì làm nhưng thực tế là bạn đã ký hợp đồng với phía chủ thương hiệu rồi, các quy định này có ghi rõ trong hợp đồng. Chính vì thế bạn phải tuân thủ nghiêm ngặt, để không bị vi phạm và tránh bị bồi thường hợp thồng.

Chi Phí Nhượng Quyền Lớn

Tùy thuộc vào từng thương hiệu khác nhau mà chi phí nhượng quyền cũng khác nhau. Với những bạn có một số vốn không quá lớn thì lựa chọn mô hình này cũng có thể tiết kiệm được chi phí đầu tư đáng kể so với tự mở một quán cà phê theo ý riêng. Nhưng ngoài chi phí này ra, còn phát sinh thêm chi phi nữa đó là phần ăn chia lợi nhuận với phía chủ thương hiệu, chính vì thế tính tổng lại thì chi phí nhượng quyền cà phê không hề nhỏ.

Các Thương Hiệu Cà Phê Nhượng Quyền Phổ Biến Và Số Vốn Để Tham Gia

 Sau đây là một số thương hiệu cà phê nhượng quyền phổ biến được nhiều người trên thị trường F&B biết đến.

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm được thông tin về số vốn tối thiểu để có thể đầu tư nhượng quyền của từng thương hiệu là bao nhiêu, lưu ý các con số bên dưới chỉ mang tính tham khảo chứ hoàn toàn không chính xác vì nhưng con số này có thể thay đổi tùy từng thời điểm và theo quyết định mới nhất từ chủ thương hiệu.

Highlands Coffee

Bắt đồi tại Hà Nội vào năm 200, quy mô hiện tại hơn 400 cửa hàng được phân bổ khắp các tỉnh thành trên cả nước. Địa điểm kinh doanh bao gồm những vị trí tốt, nằm ngày ngã ba hoặc ngã tư khu vực có đông dân cư hoặc trong các tòa nhà văn phòng, căn hộ hoặc trung tâm mua sắm.

Ảnh minh họa: Cà phê nhượng quyền thương hiệu Highlands Coffee

Ảnh minh họa: Cà phê nhượng quyền thương hiệu Highlands Coffee

Chi phí nhượng quyền thương hiệu Highlands từ 170.000 – 250.000 USD (từ 4 tỷ đến hơn 6 tỷ đồng). Hàng tháng còn phát sinh thêm chi phí với chủ đầu tư gồm phí nhượng quyền hàng tháng là 7% và phí quản lý hàng tháng là 5%, tổng 12 % doanh thu tháng.

Milano Coffee

Ra đời vào 2011, có quy mô lên đến 2.000 cửa hàng, phân bố khắp các tỉnh thành trong cả nước. Thương hiệu này có nhiều mô hình kinh doanh khác nhau, với chi phí nhượng quyền của mô hình nhỏ nhất khởi điểm từ 115 triệu đồng, còn mô hình cao cấp nhất thì chi phí nhượng quyền khởi điểm từ 700 triệu đồng.

Ảnh minh họa: Cà phê nhượng quyền thương hiệu Milano Coffee

Ảnh minh họa: Cà phê nhượng quyền thương hiệu Milano Coffee

Viva Star Coffee

Thương hiệu Vina Star Coffee  phân bố ở các tỉnh thành phố lớn và có mặt ở nước ngoài với số lượng hơn 300 chi nhánh. Chi phí nhượng quyền Viva Star Coffee vào khoảng 1,2 tỷ đồng và mức chi phí này có thể dao động tùy theo diện tích mặt bằng.

Ảnh minh họa: Cà phê nhượng quyền thương hiệu Viva Star Coffee

Ảnh minh họa: Cà phê nhượng quyền thương hiệu Viva Star Coffee

The Coffee House

Thương hiệu The Coffee House đã có đến 155 có mặt tại các tỉnh thành trên cả nước. Để đăng ký nhượng quyền thương hiệu The Coffee House, chi phí nhượng quyền là 500 triệu đồng với hợp đồng thương mại 5 năm.

Ảnh minh họa: Cà phê nhượng quyền thương hiệu The Coffee House

Ảnh minh họa: Cà phê nhượng quyền thương hiệu The Coffee House

Ngoài chi phí nhượng quyền, nhà đầu tư cũng cần xây dựng và thiết kế quán cà phê, mua các thiết bị cần thiết, xin giấy phép kinh doanh… Do đó, tổng chi phí nhượng quyền The Coffee House sẽ trên 2,5 tỷ đồng.

Cộng cà phê

Bắt đầu nhượng quyền từ năm 2018, quy mô đã đạt đến con gần 85 cửa hàng phân bố ở các tỉnh thành trên cả nước. Chi phí nhượng quyền thương hiệu này từ 300 triệu đồng, nhà đầu tư cần bỏ ra thêm 2,5 – 3,8 tỷ đầu tư ban đầu, chi phí quản lý hàng tháng là 7% doanh thu của quán. Thời gian thu hồi vốn và bắt đầu có lãi từ 2 – 2,5 năm.

Ảnh minh họa: Cà phê nhượng quyền thương hiệu Cộng Cà Phê

Ảnh minh họa: Cà phê nhượng quyền thương hiệu Cộng Cà Phê

Napoli Coffee

Bắt đầu nhượng quyền từ 2010, hiện nay thương hiệu đã có hơn 3.000 cửa hàng phân bổ khắc các tỉnh thành trên cả nước. Napoli Coffee có 3 gói nhượng quyền với chi phí từ 70 đến 350 triệu đồng.

Ảnh minh họa: Cà phê nhượng quyền thương hiệu Napoli Coffee

Ảnh minh họa: Cà phê nhượng quyền thương hiệu Napoli Coffee

King Coffee

King Coffee TNI – Trung Nguyên International được Bà Lê Hoàng Diệp Thảo – đồng sáng lập tập đoàn Trung Nguyên thành lập từ năm 2008. Quy mô hơn 50 cửa hàng và 15 đơn vị nhượng quyền trên cả nước.

Ảnh minh họa: Cà phê nhượng quyền thương hiệu King Coffee TNI

Ảnh minh họa: Cà phê nhượng quyền thương hiệu King Coffee

Thương hiệu này có nhiều 4 gói nhượng quyền khác nhau, gói thấp nhất phí nhượng quyền 8 triệu/2 năm + chi phí đầu tư ban đầu 270 triệu. Gói cao cấp nhất thì chi phí nhượng quyền là 180 triệu/5 năm + chi phí đầu tư ban đầu là 750 triệu.

 

Vừa rồi mình vừa chia sẻ cho các bạn thông tin về chủ đề “Sự thật về cà phê nhượng quyền: Có nên đầu tư hay không?”. Quy thông tin chia sẻ ở trên chắc hẵn bạn đã hiểu hơn về cà phê nhượng quyền, cũng như biết được rằng khả năng của bạn có phù hợp để kinh doanh cà phê nhượng quyền trong thời gian tới hay không?

Ngoài ra bạn cũng đã được tham khảo thêm một số thương hiệu cà phê nhượng quyền phổ biến và biết thêm được chi phí nhượng quyền là bao nhiêu. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ mang lại nhiều hữu ích cho công việc kinh doanh của bạn trong thời gian tới.

 

Bài viết hữu ích khác:

Chat with us