i-phone

Tin tức


Kinh Nghiệm Mở Quán Cà Phê

Kinh nghiệm mở quán cà phê giành cho các bạn chuẩn bị kinh doanh cà phê, tham khảo để có thể xây dựng được một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh cho riêng mình.

Theo thống kê của những chuyên gia về chủ đề kinh doanh thức uống cà phê, có hơn 95% những người tham gia vào kinh doanh loại thức uống này đều gặp phải tình trạng chung là thất bại. Vậy nguyên nhân là do đâu? Có phải kinh doanh thức uống cà phê không hề đơn giản như chúng ta đã nghĩ ? Nếu đơn giản thì tại sao tỷ lệ thất bại lại cao đến như vậy? Có phải là do người tham gia thiếu kinh nghiệm vận hành chăng?

Bài viết sau đây chia sẻ về chủ đề kinh nghiệm kinh doanh thức uống cà phê, có thể giúp cho những bạn chuẩn bị kinh doanh loại thức uống này có thêm kinh nghiệm hữu ích và có thể phần nào đó giúp cho bạn vốn ít có thể tiếp gia tăng khả năng thành công. Dù gì đi nữa những kinh nghiệm có được từ những người đi trước, họ đã phải trả giá bằng tiền thì họ mới có được những kinh nghiệm như ngày hôm nay để mà chia sẻ cho chúng ta đúng không nào?

Nghiên Cứu Thị Trường

Xác định nơi kinh doanh ở đâu, nghiên cứu 2 yếu chính trong trong thị trường đó gồm khách hàng và đối thủ.

Trước khi tiến hành công tác nghiên cứu thị trường quan trọng này, bạn đã có được câu trả lời bạn sẽ tiến hành kinh doanh kinh doanh cà phê ở đâu rồi. Bước tiếp theo, bạn sẽ làm đó chính là nghiên cứu khách hàng trong thị trường đó.

Nghiên cứu khách hàng sẽ có các công việc bạn cần nghiên cứu như sau:

  • Dân cư ở nơi đó là công nhân chiếm số đông? Sinh viên hay Nhân viên văn phòng?
  • Độ tuổi của người dân nơi đó;
  • Thu nhập chính của người dân ở nơi đó;
  • Ai sẽ là đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến?
  • Thói quen uống cà phê của khách hàng mục tiêu ở đó như thế nào?

Quan những công việc đó trong việc nghiên cứu khách hàng tại thị trường mục tiêu, bạn sẽ chọn được hình thức kinh doanh phù hợp và biết được cách để thiết kế không gian quán của mình sao cho phù hợp.

Tiếp theo, công việc cần làm trong việc nghiên cứu thị trường đó chính là nghiên cứu đối thủ. Bạn phải tổng kết được ở thị trường mục tiêu hay địa điểm bạn sẽ mở quán cà phê, ở đó có bao nhiêu quán cà phê đang hoạt động, gần địa chỉ bạn sẽ mở quán có bao nhiêu quán cà phê, trên cùng tuyến đường của bạn hiện đang có bao nhiêu quán cà phê, họ chính là đối thủ của bạn.

Các quán cà phê trong thị trường bạn hoạt động, quán nào đông khách?, quán nào vắng khách? Thức uống cà phê mà họ đang kinh doanh, có gì độc đáo hay không? Bạn phải tìm hiểu tại sao quán họ lại đông khách?

Khi bạn nghiên cứu kỹ đối thủ cạnh trạnh, bạn sẽ biết được ưu và nhược điểm của họ gì, từ đó bạn có thể biết được lợi thế cạnh tranh của bạn là gì so với đối thủ. Cũng như việc bạn có thể tìm ra được thị trường ngách riêng cho mình tại thị trường đó.

Xác Định Hình Thức Kinh Doanh

Sau khi bạn nghiên cứu thị trường, bạn phải xác định được cho mình hình thức kinh doanh quán cà phê sắp tới của bạn là gì? Với mỗi hình thức kinh doanh nó sẽ phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng nhất định. Chính vì thế lúc này bạn đã thấy rõ được chân dung khách hàng của mình và đình hình được phong cách thiết kế của quán cho phù hợp với họ.

Một số hình thức kinh doanh cà phê mà bạn có thể tham khảo:

  • Bán mang đi hay Take Away;
  • Thương hiêu;
  • Workshop;
  • Sân vườn;
  • Âm nhạc;

Kế Hoạch Chi Phí

Bạn phải chuẩn bị chỉnh chu một kế hoạch chi phí trước khi bắt đầu tiền hành kinh doanh cà phê của mình. Trong đó bạn phải liệt kê được đầy đủ các đầu mục cần thiết gồm những gì? và chi phí chuẩn bị là bao nhiêu cho mỗi đầu mục như vậy? Căn cứ vào đó bạn sẽ chuẩn bị được chi phí tổng thể để mở quán cà phê sắp tới của mình là bao nhiêu?

Các đầu mục chi phí bạn có thể tham khảo gồm:

  • Chi phí thuê mặt bằng;
  • Chi phí trang trí;
  • Chi phí vật dụng và dụng cụ;
  • Chi phí nguyên liệu;
  • Chi phí nhân viên, bảo vệ, lau công;
  • Chi phí quảng cáo;
  • Chi phí khai trương;
  • Chi phí điện, nước, wifi;

Học Cách Pha Chế Cà Phê Ngon

Nếu bạn kinh doanh cà phê mà bạn lại không biết cách pha cà phê sao cho ngon thì khả năng cao bạn sẽ khó có thể thành công cho công việc kinh doanh cà phê sắp tới của bạn. Bởi người ta có câu, để làm chủ giỏi thì trước tiên phải làm nhân viên giỏi, mình thấy câu nói này rất đúng. Mình không áp dụng riêng trong lĩnh vực kinh doanh ăn uống mà ở tất cả các lĩnh vực kinh doanh khác cũng như vậy.

Để công việc làm chủ tốt, bạn phải là nhân viên giỏi, giỏi ở đây chính là căn bản bạn phải biết cách pha chế cà phê ngon và hấp dẫn. Bạn có thể tự pha và cho người thân, bạn bè uống thử và nhờ họ nhận xét cho bạn rằng bạn pha cà phê có ngon không? Mùi vị như thế nào? Có gì đặc biệt không? Nếu bạn pha cà phê ngon thì họ sẽ đánh giá ngon và dĩ nhiễn đây chính là dấu hiệu tốt để bạn có thể kinh doanh thức uống cà phê thành công.

Bởi người thân của bạn uống cà phê mà bạn pha, nếu họ chê thì khi bạn bán cho khách hàng thực tế thì bạn cũng sẽ bị khách hàng chê. Chính vì thế bạn hãy học cách pha cà phê ngon và thử trước có ngon hay không rồi mới bán cho khách hàng nhé.

Khi bạn biết cách pha chế, bạn sẽ chọn cách nào phù hợp với hình thức kinh doanh mà bạn đã chọn, phong cách quán và bạn có thể tạo dễ dàng tạo được danh sách menu đồ uống.

Các cách pha chế cà phê mà bạn có thể lựa chọn cho hình thức kinh doanh cà phê của mình gồm đun sôi, ngâm, áp suất và cà phê phin. Với mỗi cách pha cà phê, chúng ta sẽ sử dụng các dụng cụ hỗ trợ pha chế khác nhau, bạn có thể tham khảo sau đây:

  • Pha cà phê đun sôi, bạn có thể tham khảo dụng cụ như bình pha cà phê Moka Pot hoặc bình Syphon;
  • Pha cà phê ngâm, bạn có thể tham khảo dụng cụ như bình pha cà phê Press French, AeroPress hoặc tự làm Cold Brew (cà phê lạnh);
  • Pha cà phê áp suất, bạn có thể tham khảo dụ cụ như máy pha cà phê Espresso để pha ra các thức uống như Macchiato, mocha, cappuccino, latte, Americano, flat white, piccolo, …;

Với mỗi cách pha chế cà phê, chúng ta sẽ có được món uống với hương vị khác nhau và thời gian để làm ra món uống cũng khác nhau. Bạn hãy lựa chọn cách pha chế cà phê nào mà bạn thấy phù hợp với hình thức kinh doanh cà phê của mình nhé. Để tìm hiểu thêm về cách pha chế cà phê, bạn có thể xem thêm bài viết ở ngay dưới đây.

>>> Xem thêm: Các cách pha chế cà phê hay

Tìm Nhà Cung Cấp

Việc tìm và lựa chọn nhà cung cấp cà phê là việc rất quan trọng bởi nó sẽ là nguyên liệu chính để bạn làm ra những ly cà phê thơm ngon cho khách hàng thưởng thức. Bạn nên tìm nhiều nhà cung cấp khách nhau và lựa chọn ra một vài đơn vị cung cấp để xin mẫu cà phê rang xay nguyên chất để thử. Nếu sản phẩm của nhà cung cấp nào chất lượng phù hợp với hình thức và phong cách quán của bạn thì bạn nên chọn họ làm nhà cung cấp. Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý đến khả năng cung cấp hàng của họ có ổn định hay không? Giá cả như thế nào? Có chính sách khách hàng gì không? …

Tìm Hiểu Và Lựa Chọn Dụng Cụ Pha Cà Phê

Bạn phải tìm hiểu và lựa chọn các dụng cụ hỗ trợ công việc pha chế cà phê phù hợp với hình thức kinh doanh và phong cách của quán cà phê của bạn. Bởi chúng sẽ giúp bạn rất nhiều trong khâu phục vụ khách hàng.

Với hình thức kinh bán cho khách hàng mua mang đi, bạn có thể tham khảo các dụng cụ như máy xay hạt cà phê, máy pha cà phê espresso, … vì chúng sẽ hỗ trợ bạn nhanh chóng hơn trong khâu pha chế và khách hàng sẽ nhanh chóng có được một ly cà phê mang đi chất lượng.

Với hình thức kinh doanh cho khách hàng uống tại chổ, thiết kế không gian quán của bạn mang phong cách truyền thống, bạn có thể tham khảo dụng cụ pha chế phin cà phê. Với dụng cụ này, chúng sẽ mang lại sự thích thú và hấp dẫn cho thực khách yêu phong cách truyền thống. Bên cạnh đó, thời gian để có được một ly cà phê tương đối lâu khi sử dụng dụng cụ này. Chính vì thế chúng chỉ hợp với quán chuyên bán cà phê tại chổ. Ngoài ra, cũng còn nhiều dụng cụ hỗ trợ pha chế cà phê khác phù hợp với các hình thức kinh doanh và phong cách khác mà bạn có thể tự mình tìm hiểu thêm.

Chọn Mặt Bằng Kinh Doanh

Việc lựa chọn mặt bằng kinh doanh ở đâu rất quan trọng, có thể là yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của công việc kinh doanh cà phê của bạn. Bạn phải bỏ thời gian và công sức để trực tiếp tìm, khảo sát và lựa chọn mặt bằng đáp ứng các tiêu chí gồm vị trí phù hợp, thuận tiện kinh doanh, diện tích phù hợp, có giá thuê nằm trong với ngân sách chi trả hàng tháng, …

Tùy vào hình thức kinh doanh sẽ quyết định đến các tiêu chí chọn mặt bằng. Với hình thức kinh doanh bán cà phê mang đi, vị trí phù hợp sẽ là ở vỉa hè của các tuyến đường lớn trong thành phố hoặc tại các góc, vị trí thuận tiện cho khách hàng tấp vào mua gồm khách là nhân viên văn phòng đi xe máy hoặc doanh nhân đi xe hơi chẳng hạn.

Nếu bạn kinh doanh cà phê theo hình thức bán tại chổ sân vườn, thì bạn phải chọn mặt bằng ở vị trí yên tĩnh, có diện tích tương đối lớn vì có bố trí thêm không gian sân vườn, có thể ở trong hẻm, địa chỉ dễ tìm, có bãi để xe cho khách hàng, …

Chọn Bao Bì Đựng Đồ Uống Phục Vụ Khách Hàng

Trong vài năm trở lại đây, thị trường ăn uống FnB nói chung phát triển rất mạnh mẻ, trong đó phải nói riêng đến mảng kinh doanh đồ uống cà phê cũng không ngoại lệ, điển hình là các thương hiệu cà phê mới liên tục ra đời và đua nhau xuất hiện trên nhiều tuyến đường sầm uất trong các trung tâm thành phố lớn.

Với tình trạng thị trường cạnh tranh gay gắt như vậy, đòi hỏi những người tham gia cần phải có những điểm nổi bật thì mới có thể có khả năng lôi kéo và thu hút được khách hàng sử dụng sản phẩm của mình. Theo thống kê đối tượng đông đảo có sức chi tiêu mạnh bạo trong thị trường ăn uống hiện nay là giới trẻ GenZ và đang có xu hướng gia tăng mạnh.

Nắm bắt được nhóm đối tượng khách hàng này có yêu cầu cao về chất lượng đồ uống, tính thẩm mỹ và thương hiệu có tên tuổi rõ ràng, … Để đáp ứng được các nhu cầu này cho họ, bạn nên lựa chọn các loại bao bì đựng đồ uống gồm ly nhựa và ly giấy đạt chất lượng và đẹp mắt để có thể thu hút cũng như tạo được ấn tượng với khách hàng.

Ngoài ra, nếu bạn kinh doanh bằng hình thức có thương hiệu hay tên tuổi riêng, thì bạn không nên bỏ qua dịch vụ in ly theo yêu cầu, qua dịch vụ này bạn sẽ đưa địa chỉ, …, thương hiệu của bạn lên mặt ngoài của những chiếc ly nhựa và ly giấy mà bạn sử dụng để đựng đồ uống cà phê phục vụ cho khách hàng. Khi khách hàng họ cầm những chiếc ly nhựa và ly giấy đựng cà phê mang hình ảnh thương hiệu riêng của bạn, họ sẽ ấn tượng và nhớ đến thương hiệu của bạn.

Chưa kể đến nó sẽ mang đến cơ hội gia tăng sự nhận diện thương hiệu của bạn bằng chi phí marketing thấp nhất bởi khách hàng họ sẽ mang chiếc ly giấy và ly nhựa đựng cà phê mang thương hiệu của bạn đến khắp mọi nẻo đường mà họ đặt chân tới như trường học, bệnh viện, ngân hàng, công trình, …

>>> Xem thêm: Ly giấy đựng cà phê mang đi

Giấy Tờ Kinh Doanh

Với các quán kinh doanh cà phê nhỏ như kinh doanh hộ gia đình tại một xã nhỏ thì các giấy tờ kinh doanh cà phê có thể sẽ không cần. Nhưng nếu bạn kinh doanh cà phê tại các thành phố lớn thì việc chuẩn bị các giấy tờ liên quan để chứng minh bạn đủ điều kiện kinh doanh cà phê là điều rất quan trọng. Nếu bất chợt cơ quan chức năng kiểm tra, nếu quán của bạn không xuất trình được giấy tờ thì bạn là chủ quán sẽ bị phạt. Một số giấy tờ bạn cần phải chuẩn bị gồm có: giấy phép kinh doanh quán cà phê; giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm; giấy xác định các loại thuế phải nộp;

Trang Trí Quán

Cách trang trí quán cà phê nó phụ thuộc vào hình thức kinh doanh của bạn là gì? phong cách quán của bạn như thế nào? Chọn được cách trang trí phù hợp với hình thức kinh doanh và phong cách của quán, bạn sẽ tạo được ấn tượng cho thực khách của mình. Trường hợp bạn không biết cách trang trí quán cà phê như thế nào? Bạn có thể tham khảo các dịch vụ trang trí nội thất quán cà phê trọn gói ở bên ngoài. Hiện nay các đơn vị cung cấp dịch vụ này rất đông đảo. Bạn hãy tham khảo và lựa chọn đơn vị có uy tín để hợp tác.

Chuẩn Bị Các Vật Dụng Khác

Các vật dụng cần chuẩn bị trước khi kinh doanh quán cà phê sẽ phụ thuộc vào hình thức kinh doanh. Với hình thức kinh doanh  cà phê mang đi thì các vật dụng cần chuẩn bị sẽ ít hơn các vật dụng cần chuẩn bị đối với hình thức kinh doanh phục vụ tại chổ (cà phê sân vườn, worlshop, âm nhạc, …). Và các vật dụng càng nhiều thì chi phí đầu tư cũng nhiều theo.

Một số vật dụng bạn cần tham khảo và phải chuẩn bị trước khi kinh doanh cà phê gồm có:

  • Máy xay cà phê;
  • Máy pha cà phê;
  • Tủ lạnh;
  • Thùng đựng nước đá;
  • Máy xay sinh tố;
  • Ly nhựa và ly giấy dùng 1 lần;
  • Nắp đậy ly nhựa và ly giấy dùng một lần;
  • Ly sứ hoặc ly thủy tinh;
  • Muỗng nhựa, muỗng;
  • Bịch đựng mang đi;
  • Dụng cụ đong cà phê;
  • Dụng cụ khuấy và tạo bọt cà phê;
  • Dàn âm thanh;
  • Camera quan sát;
  • Máy lạnh;

Có rất nhiều các vật dụng cần chuẩn bị, bạn nên tính toán lại ngân sách của mình là bao nhiêu? Trường hợp ngân sách ít thì chúng ta chỉ nên sắm những vật dụng thật sự cần thiết.

Tuyển Nhân Viên

Tùy theo hình thức kinh doanh và quy mô của quán, chúng ta sẽ lên được kế hoạch tuyển bao nhiêu nhân viên cho các vị trí cần thiết. Nếu quán của bạn quy mô nhỏ, ngân sách hạn hẹp, bạn là chủ quán cũng có thể đứng làm nhân viên  cho quán luôn để tiết kiệm chi phí và đồng thời trực tiếp quản lý luôn công việc vận hành. Một số vị trí nhân viên trong quán cà phê căn bản gồm có:

  • Nhân viên pha chế;
  • Nhân viên thu ngân;
  • Nhân viên phục vụ;
  • Bảo vệ giữ xe;

Hiện nay việc tìm kiếm nhân sự không còn khó khăn như trước kia. Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm được nhân sự ưng ý và nhanh chóng bằng cách đăng tin trên các trang rao vặt và các hội nhóm trên các trang mạng xã hội chẳng hạn.

Chuẩn Bị Quảng Cáo

Bạn có thể thực hiện chiến dịch quảng cáo với thông điệp ấn tượng riêng của quán bạn trước thời điểm khai trương để cho nhiều khách hàng biết đến quán của bạn sắp được hiện diện. Bạn có thể kết hợp cả hai hình thức off-line và online để gia tăng khả năng tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn bằng cách phát tờ rơi cho người dân tại khu vực bạn mở quán và quảng cáo online trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube, …

Chuẩn Bị Wifi

Hấu hết mọi người hiện nay đều sở hữu smart phone và nhóm đối tượng khách hàng uống cà phê cũng không ngoại lệ. Khi họ bước chân vào một quán cà phê và ngồi hàng giờ liền, cái họ cần đầu tiên đó chính là wifi, điển hình là bạn có thể thấy nhiều nhóm bạn trẻ rũ nhau vào quán cà phê nhưng cuối cùng thì đa phần chúng ta thấy các em ấy chỉ tập trung vào màng hình điện thoại thay vì trò chuyện cùng nhau. Chính vì thế bạn phải chuẩn bị cho quán của mình wifi thật mạnh nhé, lưu ý vị trí đặt wifi sao cho khách hàng ngồi ở bất cứ đâu trong quán cũng có thể bắt được.

Chuẩn Bị WC

Bạn cần phải chuẩn bị chỉnh chu thêm phần này, bố trí chúng ở các vị trí phù hợp và thuận tiện nhất chó khách hàng. Khách hàng sẽ gồm có nam và nữ, chính vì thế, nếu quán của bạn được đầu tư chỉnh chu thì nên có hẵn wc cho nữ và cho nam riêng luôn nhé. Và ngoài ra bạn cũng nên thường xuyên vệ sinh wc hàng ngày nhé, bởi khách hàng họ còn đánh giá chất lượng của quán qua vấn đề này nữa đó.

Chuẩn Bị Camera Quan Sát

Việc chuẩn bị camera quan sát sẽ giúp cho công việc vận hành của bạn được hiệu quả hơn, bạn hoàn toàn theo dõi được các hoạt động của quán mặc dù bạn không có mặt ở đó. Ngoài ra nó còn giúp bạn đảm bảo được an ninh tại quán của mình, vì căn bản quán cà phê có nhiều khách hàng ra vào thường xuyên nên vấn đề an ninh cần được chú trọng.

Bên cạnh đó, bạn còn theo dõi được các nhân viên của mình đang làm gì ở quán, có làm việc hay đang ngồi chơi. Phục vụ cho khách hàng có chu đáo hay không? Vì hiện nay mô hình kinh doanh cà phê rất cạnh tranh, khách hàng họ có nhiều sự lựa chọn hơn, có sẽ đánh giá nếu dịch vụ hay thái độ phục vụ của nhân viên không tốt là quán của bạn sẽ bị mất khách ngay. Chính vì thế camera quan sát còn giúp bạn vận hành công việc kinh doanh hiệu quả.

Chuẩn Bị Khai Trương

Việc khai trương mục đích cho khách hàng ở khu vực bạn chuẩn bị mở quán cà phê nhận biết rằng quán của bạn sẽ hiện diện tại khu vực này và có thể cho họ biết được các thức uống cà phê thơm ngon đặc biệt của quán mà không có quán nào trong đang ở trong cùng khu vực có được chẳng hạn.

Bạn cần triển khai một chương trình vào ngày khai trương để tạo cầu nối thương hiệu mới của quán với khách hàng như tổ chức mini game và các chương trình ưu đãi chẳng hạn.

Phía trên là một số kinh nghiệm liên quan đến việc mở quán cà phê, bạn có thể tham khảo thêm, nó có thể sẽ góp phần để bạn có thêm kinh nghiệm cũng như có thể chuẩn bị tốt một kế hoạch kinh doanh cà phê sắp tới mà bạn đã ấp ủ bấy lâu nay.

Trường hợp bạn cần mua sản phẩm ly nhựa, ly giấy, … hay các bao bì nhựa và giấy phục vụ cho công việc kinh doanh cà phê, bạn có thể tham khảo các sản phẩm chất lượng tại Kho Ly Thái Sơn. Chúng tôi chuyên cung cấp bao bì nhựa, bao bì giấy giấy sử dụng một lần và dịch vụ in ly nhựa và in ly giấy cho các của hàng kinh doanh trà sữa, cà phê, sinh tố, … tại TP. HCM.

>>>Bài viết liên quan:

Chat with us