i-phone

Tin tức


4 Cách Pha Chế Cà Phê Hay

4 cách pha cà phê hay bạn có thể tham khảo để trao dồi thêm kiến thức và nâng cao kỹ năng pha chế cà phê của mình.

Có nhiều cách pha cà phê, mỗi cách pha sẽ cho ra hương vị cà phê khác nhau. Ngoài cách pha chế ảnh hưởng đến hương vị của hạt cà phê thì các yếu tố khác như nơi trồng, đất trồng và cách rang xay hạt cà phê cũng ảnh hưởng đến hương vị. Sau đây chúng tôi chia sẻ các cách pha chế cà phê hay và bạn có thể tham khảo để có thể làm ra nhưng ly cà phê thơm ngon để phục vụ cho khách hàng yêu quý của mình.

Cách Pha Cà Phê Đun Sôi

Cách pha cà phê đun sôi được thực hiện bằng các dụng cụ pha chế riêng biệt. Với cách pha chế này, được mọi người trong nghề pha chế gọi nó là cách pha nghệ thuật. Ngoài việc tạo ra được hương vị khách biệt thì cách pha cà phê nghệ thuật này còn khiến cho khách hàng trở nên thích thú và tò mò hơn.

Có hai loại bình pha cà phê đun sôi mà bạn có thể tham khảo gồm có bình SyphonMoka Pot.

Cách Pha Cà Phê Bằng Bình Syphon

Pha cà phê bằng bình Syphon phong cách pha cà phê nghệ thuật của Nhật Bản.  Đầu tiên bạn cần nắm toàn bộ các thành phần cấu tạo của bình Syphon gồm những gì? Nó gồm có nắp nhựa, bình thủy tinh hình trụ, giá đở, bình thủy tinh hình cầu, đèn cồn, lưới lọc, muỗng khuấy cà phê, muỗng múc cà phê.

Cách pha cà phê đun sôi bằng bình Syphon

Bước 1: Đổ 360ml nước vào bình thủy tinh hình cầu và đặt đèn cồn bên dưới nó tại vị trí trung tâm.

Bước 2: Cho lưới lọc vào nước ấm và ngâm 3 phút. Sau đó gắn nó vào bình thủy tinh hình trụ, kéo móc và gắn chặt lưới lọc. Sau đó đưa bình thủy tinh hình trụ cắm vào miệng bình thủy tinh hình cầu ở tư thế nghiêng 10 - 25 độ.

Bước 3: Bật đèn cồn và đun sôi nước trong bình thủy tinh hình cầu. Chờ nước sôi trong bình thủy tinh hình cầu trào ngược lên bình thủy tinh hình trụ. Đổ 50gr cà phê xay vào nước sôi trong bình thủy tinh hình trụ. Sử dụng muỗng khuấy cà phê để khuấy đều cà phê xay hòa trộn với nước sôi trong bình thủy tinh hình trụ.

Bước 4: Chờ lượng nước sôi trong bình thủy tinh hình cầu sôi và được rút cạn lên hết trên bình thủy tinh hình trụ thì bạn tắt đèn cồn. Sau đó chờ cà phê trong bình thủy tinh hình trụ chảy ngược trở lại bình thủy tinh hình cầu và lúc này bạn đã hoàn tất pha chế cà phê bằng bình Syphon.

Bước 1: Đổ 360ml nước vào bình thủy tinh hình cầu và đặt đèn cồn bên dưới nó tại vị trí trung tâm.

Bước 2: Cho lưới lọc vào nước ấm và ngâm 3 phút. Sau đó gắn nó vào bình thủy tinh hình trụ, kéo móc và gắn chặt lưới lọc. Sau đó đưa bình thủy tinh hình trụ cắm vào miệng bình thủy tinh hình cầu ở tư thế nghiêng 10 - 25 độ.

Bước 3: Bật đèn cồn và đun sôi nước trong bình thủy tinh hình cầu. Chờ nước sôi trong bình thủy tinh hình cầu trào ngược lên bình thủy tinh hình trụ. Đổ 50gr cà phê xay vào nước sôi trong bình thủy tinh hình trụ. Sử dụng muỗng khuấy cà phê để khuấy đều cà phê xay hòa trộn với nước sôi trong bình thủy tinh hình trụ.

Bước 4: Chờ lượng nước sôi trong bình thủy tinh hình cầu sôi và được rút cạn lên hết trên bình thủy tinh hình trụ thì bạn tắt đèn cồn. Sau đó chờ cà phê trong bình thủy tinh hình trụ chảy ngược trở lại bình thủy tinh hình cầu và lúc này bạn đã hoàn tất pha chế cà phê bằng bình Syphon.

Cách Pha Cà Phê Bằng Bình Moka Pot

Pha cà phê bằng bình Moka Pot là phong cách pha cà phê của nước Ý. Đầu tiên bạn cần nắm được cấu tạo của nó gồm có các bộ phận: Bình chứa nước nóng dưới, bình chứa cà phê trên và phin lọc cà phê. Và để sử dụng được bình Moko Pot, bạn cần phải chuẩn bị thêm một bếp gaz hoặc một bếp gaz mini để đun sôi cà phê trong bình Moka Pot.

Cách pha cà phê đun sôi bằng bình Moka Pot

Bước 1: Đổ 200ml nước sôi vào bình chứa nước nóng dưới, lưu ý không đổ quá vạch an toàn;

Bước 2: Múc 20gr cà phê hạt rang đã xay nhuyễn vào phin lọc phà phê;

Bước 3: Để phin lọc cà phê vào Bình chưa nước nóng dưới ngay ngắn. Lấy bình chứa cà phê trên và siết chặt tại phần miệng của bình chứa nước nóng dưới.

Bước 4: Đặt bình Moka Pot trên  lên bếp ga và đun xôi với lửa nhỏ. Nước sôi ở bình chứa nước nóng dưới sẽ tràn ngược lên bình chứa cà phê trên thông qua phin lọc cà phê.

Bước 5: Bạn đợi tầm 5 phút, trong quảng thời gian này toàn bộ cà phê sẽ được trào ngược lên hết vào bình chứa cà phê trên. Lúc này bạn đã hoàn tất pha cà phê bằng bình Moka Pot. Bạn có thể bắt đầy rót cà phê ra và  thưởng thức.

Cách Pha Cà Phê Ngâm

Pha cà phê ngâm là cách pha được sử dụng phổ biến tại các nước phát triển trên thế giới và nó đã được du nhập vào nước ta. Với cách pha này, nó cho ra thành phẩm cà phê với những hương vị đặc trưng riêng. Sau đây là một số cách pha cà phê ngâm bằng một số dụng cụ mà bạn có thể tham khảo.

Pha Cà Phê Bằng Bình Press French

Pha cà phê ngâm bằng bình Press French là phong cách pha đậm chất của nước Pháp. Bạn cần nắm các cầu tạo của loại bình pha này trước khi tiến hành sử dụng nó nhé. Nó có cấu tạo gồm Bình thủy tinh, màn lọc, nắp đậy và trục đẩy.

Cách pha cà phê ngâm bằng bình Press French

Bước 1: Xay 20gr cà phê hạt nhuyễn ở mức 80%, sau đó đổ cà phê xay vào bình thủy tinh.

Bước 2: Đổ 200ml nước xôi vào cà phê xay đang nằm trong bình thủy tinh.

Bước 3: Cầm nguyên combo gồm trục đẩy, nắp đậy và màn lọc, sau đó gắn chúng vào gắn chặt vào miệng bình thủy tinh bằng nắp đậy. Sau đó để yên bình thủy ting trong khoảng 3 phút, trong khoảng thời gian đó để bột cà phê được ủ trong nước nóng.

Bước 4: Dùng tay đẩy trục đẩy xuống từ từ đến khi chạm đáy bình thủy tinh thì dừng lại. Lúc này toàn bộ lượng cà phê thành phẩm đã đi qua màng lọc là xác bột cà phê đang nằm ở bên dưới của bình thủy tinh.

Bước 5: Bạn đã hoàn tất pha cà phê bằng bình Press French. Lúc này bạn hãy đổ cà phê ra trong bình thủy tinh ra cốc giấy hoặc cốc thủy tinh và thưởng thức.

Pha Cà Phê Bằng Bình Aeropress

Pha cà phê bằng bình Aeropress là cách pha cà phê theo phong cách Mỹ. Bạn cần nắm thông tin của các bộ phận của bình Aeropress trước khi tiến hành sử dụng nó. Nó gồm có Filters (màn lọc), filter cap (nắp chứa màng lọc), champer (ống đựng cà phê), plunger (ống bơm), funnel (phểu đổ cà phê bột vào champer), scoop (muỗng múc cà phê bột), stirrer (thìa khuấy cà phê).

Cách pha cà phê ngâm bằng bình AeroPress

Bước 1: Lấy màn lọc từ Filter và gắn vào Filter cap. Đặt nó vào một chiếc cốc thủy tinh. Sau khi hoàn tất pha cà phê thì lượng cà phê có được trong cốc thủy tinh này chính là thành phẩm.

Bước 2: Gắn filter cap đã gắn màn lọc vào Champer bằng cách xoay. Sau đó đổ một ít nước ấm vào Champer để tráng sơ và đỗ bỏ nó ra bên ngoài.

Bước 3: Đổ 13gr cà phê hạt đã xay ở mức độ ko quá nhuyễn vào champer, sau đó đổ 50ml nước nóng 90 – 100 độ vào. Lấy Stirrer (thìa khuấy) và tiến hành khuấy cà phê bột nở ra cùng với nước.

Bước 4: Đổ thêm 150ml nước nóng vào Champer và lấy Stirrer (thìa khuấy) để khuấy nước và cà phê hòa trộn ở trong Champer. Sau đó chờ khoảng 2 phút để cà phê được ngâm trong Champer.

Bước 5: Lấy Plunger gắn và Champer, lúc này Champer như ống xi lanh và Plunger như một pistol. Bạn tiếng hành dùng tay đẩy từ từ  Plunger theo phương thẳng xuống, đến khi Plunger chạm đáy Chamer thì bạn dừng lại.

Bước 6: Đến bước này bạn đã hoàn thành cách pha cà phê ngâm bằng bình AeroPress. Lượng cà phê được thoát ra từ filter ở phần đáy của Champer lúc này đang nằm trong cốc thủy tinh và bạn có thể thưởng thức nó rồi đó.

Bước 7: Lúc này phần bả cà phê bột lúc này đang nằm ở Filter Cap, tháo Filter CapChamper ra và đổ bỏ miếng filter (màng lọc) với phần bả cà phê vào thùng rác. Sau đó lấy nước lạnh và rửa lại toàn bộ các dụng cụ đã sử dụng, để ráo nước và sử dụng tiếp cho các lần tiếp theo.

Pha Cà Phê Bằng Bình Hario Mizudashi

Pha cà phê bằng bình pha Cold Brew Hario là cách pha theo phong cách Nhật Bản, đây là cách pha cà phê ngâm lạnh hay còn được gọi là cà phê ủ lạnh. Trước tiên bạn cần nắm các bộ phận của bình pha Hario Mizudashi gồm những gì để dễ dàng sử dụng nha. Các bộ phận của nó gồm ba bộ phận chính gồm nắp đậy bình thủy tinh, bình thủy tinh và bộ lọc.

Cách pha cà phê ngâm bằng bình Hario Mizudashi

Bước 1: Đổ bột cà phê hạt rang đã xay nhuyển ở mức độ vừa vào bộ lọc;

Bước 2: Gắn bộ lọc đang chứa cà phê bột vào bên trong bình thủy tinh và cố định bộ lọc cho đúng vị trí ở miệng bình thủy tinh;

Bước 3: Chế nước lạnh vào bộ lọc cho nước chảy qua bộ lọc, tiếp tục châm nước lạnh và nhìn xuyên bình thủy tinh cho đến khi thấy lượng nước trong bình thủy tinh ngập vừa trên lượng bột cà phê ở trong bộ lọc thì dừng lại;

Bước 4: Đậy nắp bình thủy tinh và sau đó đưa bình thủy tinh vào tủ lạnh ở ngăn mát và chờ khoảng 8 giờ đồng hồ. Trong quảng thời gian đó cà phê được ủ lạnh và bột cà phê sẽ ra chất cà phê khỏi bộ lọc;

Bước 5: Sau 8 tiếng đồng hồ ủ lạnh, lúc này bạn đã hoàn tất cách pha cà phê ngâm ủ lạnh bằng bình Hario Mizudashi. Bạn đã có thể rót cà phê ra từ bình thủy tinh và thưởng thức món cà phê Cold Brew có hương vị đặc trưng rồi đó;

Cách Pha Cà Phê Bằng Áp Suất Và Nhiệt Độ

Pha cà phê bằng áp suất và nhiệt độ là phương pháp pha cà phê Espresso. Sau khi có được chiết suất cà phê Espresso, bạn có thể sử dụng nó để pha chế ra các món cà phê như Capuchino, Latte, Americano, … Với mỗi một tách Espresso được chiết xuất khoảng 30 - 35ml với 8 – 10gr cà phê rang xay, tương đương 1 shot.

Để thực hiện phương pháp pha cà phê Espresso buộc bạn phải sử dụng máy pha cà phê. Áp suất được điều chỉnh trên máy pha cà phê là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến chiết suất cà phê espresso và nó là chìa khóa quan trọng trong pha chế cà phê espresso chất lượng. Con số mà bạn có thể tham khảo để đặt áp suất mở mức 9 bar, chia theo 3 giai đoạn, nhưng cũng tùy thuộc vào loại máy pha nữa. Với những loại máy pha cà phê phổ thông thì bạn sẽ gặp hạn chế về chức năng so với loại máy pha cà phê cao cấp và chuyên nghiệp.

Cách pha cà phê Espresso bằng Máy pha cà phê áp suất

Nhiệt độ cũng là yếu tố quan trọng và ảnh hưởng đến hương vị của cà phê Espresso. Bạn có thể kiểm soát nó và kiểm tra thường xuyên ở trên máy pha cà phê. Nhiệt độ lý tưởng nằm trong khoảng 90 – 95 độ C. Khi nhiệt độ pha chế giảm thì độ chua sẽ tăng, khi nhiệt độ pha phế tăng thì cà phê bị đậm. Ở nhiệt độ quá cao thì các hạt bột cà phê sẽ bị cháy, khiến cho vị của cà phê Espresso có vị chát, đắng, cháy khét hoạc hương gỗ.

Bạn nên lưu ý thêm về phần nhiệt độ hao hụt, vì nhiệt độ từ nước khi được chảy qua bột cà phê và phễu lọc sẽ được hấp thụ lại một phần, hay nói cách khác là nhiệt độ của chiết suất cà phê Espresso sẽ bị giảm. Chính vì thế bạn cần phải canh chỉnh nhiệt độ phù hợp và có trừ hao nhằm đảm bảo nhiệt độ phù hợp cho ra chiết suất cà phê Espresso đạt hương vị chuẩn. Nhiệt độ của chiết suất cà phê sau khi pha xong bằng máy phải đạt 70 độ C, đây là con số bạn có thể tham khảo.

Với cách pha cà phê Espresso được nhiều người nhận định rằng áp suất và nhiệt độ là yếu tố chính ảnh hưởng đến hương vị của cà phê espresso. Ngoài ra, hương vị cà phê Espress còn bị ảnh hưởng bởi chất lượng hạt cà phê, máy xay cà phê, cách xay cà phê, loại máy pha cà phê và tay nghề của chính Barista nữa. Chính vì vậy, để pha cà phê bằng áp suất và nhiệt độ để cho ra cà phê Espresso chất lượng thì bạn cần phải chú ý đến đầy đủ các yếu tố này.

>>>Xem thêm: Cà phê Espresso và các thức uống từ Espresso

Cách Pha Cà Phê Tuyền Thống

Pha cà phê truyền thống được thực hiện bằng dụng cụ phin cà phê. Là cách pha cà phê truyền thống của người Việt Nam, được người nước ngoài ưa thích khi đặt chân đến Việt Nam bởi chiết suất cà phê từ cách pha này có hương vị thơm ngon và đậm đà đặc trưng riêng.

Với chiết suất cà phê thu được, bạn có thể sử dụng nó để pha chế thành các món cà phê như cà phê đen đá, cà phê sữa đá, cà phê đen nóng, cà phê sữa nóng, cà phê trứng, cà phê nước cốt dừa, … Mỗi phần cà phê phin sẽ chiết xuất được khoảng 40 – 45ml tương đương với hàm lượng 25gr cà phê bột.

Bạn phải lựa chọn cà phê đen để pha cà phê phin và nó phải đạt chất lượng tốt. Chọn đúng loại cà phê và đạt chất lượng, bạn sẽ dễ dàng pha được một ly cà phê phin thơm ngon cho bản thân hoặc cho khách hàng của mình.

Cách pha cà phê phin bằng phin cà phê

Cà phê đen dùng pha cà phê phin có nhiều hương vị khác nhau, tùy thuộc vào mỗi nhà sản xuất. Bạn nên hòa trộn nhiều loại cà phê đen có hương vị khác nhau lại và dùng chúng để pha cà phê phin. Bạn sẽ nhận được chiết xuất nước cà phê phim thơm ngon cho khách hàng của mình.

Phin cà phê là dụng cụ không thể thiếu bởi nó sẽ hỗ trợ bạn khi pha cà phê phin. Phin cà phê có nhiều loại được bán trên thị trường, bạn hoàn toàn có thể mua chúng một cách dễ dàng ở chợ, trên các sàn thương mại điện tử (shopee, tiki, lazada, …) hoặc ở các cửa hàng chuyên bán dụng cụ pha chế chẳng hạn.

Việc lựa chọn phin cà phê rất quan trọng, tốt nhất bạn nên mua trực tiếp tại các cửa hàng để kiểm tra được chất lượng, bởi khi mua online bạn sẽ khó kiếm tra được chất lượng phin cà phê đó như thế nào vì đôi khi bạn vẫn mua trúng hàng không đúng nhu cầu khi chỉ xem vào các review về sản phẩm ở các sàn thương mại điện tử.

Bạn nên lựa chọn phin cà phê chất lượng để pha cà phê phin, nó phải được làm bằng chất liệu nhôm không gỉ hoặc inox (thép không gỉ). Nhưng cá nhân mình khuyến khích bạn nên dùng phin cà phê được làm bằng chất liệu nhôm.

Bộ Phin pha cà phê

Với loại phin cà phê được làm chất liệu bằng nhôm nó sẽ dẫn nhiệt tốt hơn so với loại phin cà phê được làm bằng inox. Điều đó khiến cho việc dẫn nhiệt từ nước nóng đến phin cà phê bằng nhôm đều đặn, làm cho bột cà phê được ngấm trong nước nóng với nhiệt độ không quá nóng vì phin nhôm đã hấp thụ một phần nhiệt. Từ đó chiết xuất cà phê phin thu được cũng thơm ngon hơn.

Khi chọn được mẫu phin cà phê, bước tiếp theo bạn nên kiểm tra đước khi mua đó chính là kiểm tra các lỗ đục thoát chiết xuất cà phê có được phân bổ đều đặn hay không và lỗ đục không được quá lớn. Với phin cà phê có lỗ đục phân bổ đều đặn ở phần đáy phin, sẽ giúp cho nước nóng len lõi trong bột cà phê cho ra hết hương vị của chiết xuất cà phê, thay vì lỗ đục không đồng đều thì hương vị sẽ bị mắc kẹt lại trong phần bã cà phê.

Bạn kiểm tra xem lỗ đục trong phin cà phê có lớn không, nếu lỗ lớn quá thì bạn không nên mua nhé. Bột cà phà phê được dùng để pha cà phê phin có kích thước hạt bột rất nhỏ và mịn. Nếu bạn lựa chọn trúng mẫu phin cà phê có lỗ đục quá lớn thì chiết suất cà phê thu được sẽ có chứa bộ cà phê ở trong đó. Do lỗ đục lớn nên bột cà phê len lõi qua được phin cà phê và hòa tan vào chiết xuất cà phê. Việc này khiến cho hương vị của chiết xuất cà phê phin thu được cũng bị giảm và nhiều khi đang thưởng thức bạn lại cảm thấy bột cà phê đang ở trong miệng.

Sau đây là các bước pha chế cà phê phin, bạn có thể tham khảo thêm nhé:

Bước 1: Tráng sơ phin cà phê qua nước ấm;

Bước 2: Đặt phin cà phê lên cốc thủy tinh, cho 25gr bột cà phê đen vào phin cà phê;

Bước 3: Rót trước 25ml nước sôi và phin cà phê, cách rót từ từ. Sau đó dừng lại, đởi khoảng 1 phút cho nước ngấm vào bột cà phê;

Bước 4: Dùng phin nén và nén nhẹ cà phê trong phin cà phê lại. Sau đó rót thêm 85ml nước sôi vào phin, chế trực tiếp vào phin nén;

Bước 5: Quan sát khoảng 1 – 2 phút, các giọt cà phê bắt đầu nhỉu xuống từ phin cà phê. Bạn chờ đến khi lượng nước trong phin cà phê được rút cạn hẵn. Lúc này bạn đã hoàn thành xong pha cà phê phin rồi đó. Hàm lượng chiết xuất cà phê phin thu được lúc này tầm 40 – 45ml;

Bước 6: Bạn lấy chiết xuất cà phê phin thu được, có thể dùng nó để biến tấu thành các món cà phê như cà phê đen nóng, cà phê sữa nóng, cà phê đen đá, cà phê sữa đá, … tùy theo sở thích của bản thân để  thưởng thức hoặc tùy theo nhu cầu của khách hàng nhé.

Phía trên là chia sẻ của Kho Ly Thái Sơn về các cách pha chế cà phê hay mà bạn có thể tham khảo. Với các cách trên, bạn là cá nhân thì có thể dễ dàng tự mình làm ra được những cốc cà phê thơm ngon cho bản thân hoặc cho người thân của mình. Với những bạn muốn trao dồi thêm kiến thức hay kỹ năng pha chế cà phê thì với những chia sẻ trên cũng rất hữu ích đúng không nào.

Trong trường hợp bạn đang định hướng chuẩn bị mở quán cà phê trong tương lai thì bạn nên tham khảo thêm bao bì đựng cà phê nữa nhé. Trong lĩnh vực kinh doanh cà phê, bao bì ly giấy và ly nhựa đóng vai trò đựng cà phê và là bao bì không thể thiếu tại các quán cà phê hiện nay.

Ngoài ra, Kho Ly Thái Sơn còn cung cấp dịch vụ in ly giấy theo yêu cầu thiết kế riêng của bạn, giúp bạn đưa logo, slogan, màu sắc, họa tiết mang phong cách riêng của quán của bạn lên ly giấy đựng cà phê cho khách hàng. Lợi ích mang lại lớn từ in logo ly giấy đó là quảng cáo thương hiệu và tăng nhận diện thương hiệu hiệu quả với chi phí cực kỳ thấp thấp so với các công cụ quảng cáo khác.

Nếu bạn quan tâm đến in logo ly giấy và in logo ly nhựa để quảng cáo thương hiệu cửa hàng kinh doanh đồ uống cà phê và các đồ uống khác như trà sữa, trà trái cây, sinh tố, nước ép, ... bạn hãy liên hệ Kho Ly Thái Sơn để được tư vấn và nhận bảng báo giá in logo ly giấy  hoặc bảng giá in logo ly nhựa chính xác với nhu cầu của mình nhé.

>>> Xem thêm: Ly giấy đựng cà phê mang đi

Chat with us