i-phone

Tin tức


"Bí Quyết Cạnh Tranh" Cho Quán Cà Phê Quy Mô Nhỏ

Trong bối cảnh thị trường đồ uống cà phê hiện nay cạnh tranh khá là khốc liệt. Trong bối cảnh đó, việc duy trì và phát triển cũng là một điều không hề đơn giản. Trước áp lực đó, có không ít quán cà phê mở ra, hoạt động được một thời gian là dẹp tiệm vì không đạt hiệu quả kinh doanh như mong đợi của người chủ.

Việc một quán cà phê sau khi tưng bừng khai trương, sau đó hoạt động được một thời gian rồi lại âm thầm đóng cửa hay dẹp tiệm. Hậu quả này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nguyên nhân phổ biến chung chung nhất vẫn là kinh doanh thu lỗ. Và trong nguyên nhân kinh doanh thu lỗ nó cũng có nhiều lý do khác nhau.

Trong bài viết này, chúng tôi chia sẻ đến bạn một số bí quyết khắc phục được tình trạng kinh doanh thu lỗ từ lý do phổ biến là không giữ chân được khách hàng hay khách hàng không quay lại mua hàng. Và đồng thời những bí quyết này sẽ giúp cho quán cà phê của bạn có được vị thế cạnh tranh hơn so với đối thủ.

Bạn có để ý và thấy rằng, nhiều quán lúc mới mở, thì vào thời gian đầu quán rất đông khách. Sau một thời gian thì lượng khách hàng ghé quán cũng dần ít đi. Mặc dù quán đã có đầy đủ những yếu tố hấp dẫn khách hàng, mình ví dụ như chương trình khuyến mãi, chổ check-in, món uống theo trend độc lạ, …v.v.

Có nhiều người chủ quán chỉ tập trung nhiều vào việc bán hàng và làm sao có được khách hàng ghé quán. Nhưng họ lại không biết là các yếu tố như sự thoải mái, sự thân thiện và sự quen thuộc mới là những yếu tố khiến cho khách hàng quay trở lại mua hàng và trung thành với quán của họ. Những yếu tố này, nó như là sự kết nối với khách hàng một cách tự nhiên nhất.

Thay vì chỉ chú tâm vào bán hàng hay thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mãi, dần dần khách hàng họ cũng sẽ chán thôi, vì hiện nay quán nào mà chả có chương trình khuyến mãi đúng không nào. Sau đây là một số điểm cần chú ý để có thể mang lại sự thoải mái, sự thân thiện và quen thuộc cho khách hàng:

Thái Độ Phục Vụ Của Nhân Viên

Với một khách hàng lần đầu đặt chân tời một quán cà phê mà anh ta trải nghiệm lần đầu, đập vào mắt anh ta đầu tiên là hình ảnh mặt tiền của quán thu hút. Tiếp theo là anh ta sẽ gặp người giữ xe, với thái độ của nhân viên giữ xe rất nhiệt tình với khách hàng thì đây là một điểm cộng đầu tiên bởi nó có ảnh hưởng đến sự thoái mái và thân thiện cho khách hàng. Khách hàng sẽ ấn tượng ngay khi đặt chân đến quán lần đầu.

Ảnh minh họa: Nhân viên niềm nở, tạo được thiện cảm với khách hàng

Ảnh minh họa: Nhân viên niềm nở, tạo được thiện cảm với khách hàng

Sau đó bước chân vô quán là nhân viên phục vụ và nhân viên order niềm nở chào khách hàng và nở một nụ cười rạng rỡ trên môi. Lúc này khách hàng sẽ cảm thấy vui vẻ và chào lại nhân viên. Sau đó là nhân viên order sẽ tư vấn các món uống cho khách hàng một cách nhiệt tình, giúp khách hàng hiểu rõ về đặc điểm của các món uống của quán và đây cũng là cách giúp nhân viên của quán tạo được thiện cảm với khách hàng qua cuộc trò chuyện tư vấn với khách hàng.

Sau khi order xong, nhân viên phục vụ hướng dẫn chổ ngồi cho khách hàng, lúc này nhân viên phục vụ nên tương tác với khách hàng để tạo sự kết nối và thân thiện với khách hàng bằng các câu hỏi để lựa chọn chổ ngồi thoải mái hay phù hợp theo mong muốn của khách hàng.

Khi món uống được pha chế xong, nhân viên phục vụ sẽ bưng đến tận bàn chỗ khách hàng đang ngồi, thay vì có một số quán thì yêu cầu khách hàng tự phục vụ. Việc để khách hàng tự xử nó có ưu điểm cho quán là đở phải thuê nhân viên phục vụ nhưng nó cũng là điểm trừ. Để tạo sự kết nối với khách hàng tối đa để mang lại sự thoải mái cho khách hàng, buộc nhân viên phục vụ phải mang món uống tới bàn cho khách, việc này cũng tạo cơ hội để nhân viên của quán trò chuyện với khách hàng, gia tăng được sự thân thiện với khách hàng.

Sau khi khách hàng thưởng thức món uống xong, lúc họ ra về, nhân viên phục vụ chào khách hàng và nói câu cảm ơn & hẹn gặp lại, đây là mình ví dụ thôi. Qua hành động này, khách hàng sẽ cảm thấy “Ôi, sao cái quán này nó thân thiện quá vậy ta” trước giờ mình chưa gặp quán cà phê nào như vậy hết.

Đến chổ lấy xe, người giữ xe nhiệt tình dắt xe ra cho khách hàng và chủ động hỏi khách hàng đi hướng nào để người giữ xe quay đầu xe cho khách hàng luôn. Đến lúc khách hàng lên xe rời đi, người giữ xe cũng nói Cảm hơn & hẹn gặp lại.

Sau buổi trải nghiệm tại quán cà phê đó, khách hàng sẽ cảm thấy sự thân thiện và sự thoải mái khi được ở trong quán là quá lớn và quá khác biệt so với các quán cà phê hiện nay. Chắc chắn rằng họ sẽ ghi nhớ quán này và sẽ quay trở lại mua hàng tiếp tục trong tương lai.

Trước kia, mình có gặp không ít quán cà phê mà ở đó nhân viên phục vụ khá tiêu cực. Có chổ thì nhân viên phục vụ nói chuyện cục xúc, không thân thiện khách hàng. Có quán thì nhân viên giữ xe có thái độ với khách hàng. Nói chung đa số những quán này, mình cũng ghé một lần rồi thôi. Nếu là bạn, bạn có muốn quay trở lại hay không?

Vệ Sinh Khu Vực Công Cộng

Khu vực công cộng trong quán cà phê bao gồm mặt tiền, những lối đi chung và khu vực nhà vệ sinh. Khu vực lối đi chung bao gồm như lối đi xen kẻ giữa các chổ ngồi, bàn ghế, cầu thang bộ nếu là mặt bằng có nhiều lầu và ban công. Mặt tiền là khu vực phía trước của mặt bằng kinh doanh. Các khu vực này phải luôn gọn gàng, sạch và không có rác nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ và sự thoải mái cho khách hàng khi họ nhìn thấy bằng mắt.

Ảnh minh họa: Khu vực công cộng được chăm sóc gọn gàng và sạch sẽ

Ảnh minh họa: Khu vực công cộng được chăm sóc gọn gàng và sạch sẽ

Và khu vực quan trọng mà không thể không kể đến đó là toilet. Nếu quán cà phê có mặt bằng lớn, phục vụ khách hàng đông đảo, nên bố trí cho cả nam và nữ, thay vì dồn cà nam và nữ sử dụng chung 1 toilet. Bên cạnh đó việc duy trì vệ sinh sạch sẽ ở khu vực này cũng hết sức quan trọng và khó thực hiện hơn so với các khu vực công cộng bên ngoài.

Toilet cũng là khu vực ảnh hưởng rất nhiều đến sự thoải mái của khách hàng. Bạn thử nghĩ mà xem, nếu khách hàng đang bị đau bụng, nhưng nhà vệ sinh không còn phòng trống thì khách hàng giải quyết làm sao. Hay nhà vệ sinh quá hôi, khiến khách hàng bị nghẹt thở  khi họ đang ở trong toilet. Hay nhà vệ sinh không trang bị xà phòng hoặc giấy vệ sinh cho khách hàng.

Chính vì thế bạn cũng cần phải chú ý đến khu vực này và phải luôn giữ cho nó trong trạng thái sạch sẽ và tiện nghi nhất cho khách hàng. Để có thể đảm bảo sự thoải mái cho khách hàng.

Mình đã trải nghiệm nhiều quán cà phê rồi, có nhiều quán có cái toilet thấy ghê, vô một lần là sợ luôn, vừa dơ lại còn hôi nữa. Mấy quán đó mình ghé một lần rồi không ghé nữa. Vì mỗi lần cần đi vệ sinh, khi vô mà muốn nghẹt thở vì quá hôi, mình cảm thấy vô cùng không thoải mái. Nếu là bạn, bạn có muốn trở lại những quán như thế này hay không?

Bố Trí Sự Tiện Nghi

Không gian của quán được bố trí khoa học và đảm bảo mang lại sự tiện nghi cho khách hàng. Bàn ghế được bố trí xen kẻ giữa các lối đi với khoảng cách tốt, tùy vào kích thước của mặt bằng mà số lượng bàn ghế cần sắp xếp sẽ khác nhau, mặt bằng nhỏ thì số lượng bàn ghế ít đi.

Phải chừa lối đi với khoảng cách hợp lý với các bàn ghế, nhằm mang lại sự thoải mái cho khách thuê, thay vì cố nhồi nhét thật nhiều bàn ghế để có nhiều chổ ngồi cho khách hàng. Việc nhồi nhét nhiều bàn ghế lấn sang phần lối đi, điều này có thể sẽ làm cho khách hàng cảm thấy sự không thoải mái. Vì mọi người cứ ngồi sát sát nhau, họ trò chuyện hay quay muốn ngồi dựa lưng ra sau cũng không cảm thấy thoải mái.

Ảnh minh họa: Không gian quán được bố trí khoa học & tiện nghi

Ảnh minh họa: Không gian quán được bố trí khoa học & tiện nghi

Ngoài ra, việc bố trí chổ ngồi khoa học còn phải chú ý đến sự tiện nghi của ổ cắm điện, bạn cần phải chuẩn bị thêm phần ổ cắm điện cho khách hàng tại khu vực ngồi của khách. Nhiều khách hàng hết pin điện thoại thì họ có thể sử dụng ổ cắm để sạc pin luôn, thay vì họ phải cắm pin sạc ở một ổ cắm sa lắc sa lơ chổ bàn họ đang ngồi.

Sử dụng wifi là nhu cầu không thể thiếu đối với các khách hàng ra quán uống cà phê hiện nay. Bạn nên chọn một khu vực để đặt thông tin đăng nhập wifi cho khách hàng thấy để họ có thể tự truy cập, khu vực đặt có thể tại quầy bar. Còn về phần sóng wifi, bạn cũng cần đảm bảo sóng wifi được phủ mạnh mẽ và bao trùm tất cả những khu mà bạn có đặt bàn ghế để cho khách ngồi nữa nha.

Nhạc Mở Trong Quán

Nhạc là một phần không thể thiếu ở một số quán cà phê, nhưng hiện nay ở một số quán cà phê lớn họ cũng không mở nhạc, thay vào đó là để một không gian yên tĩnh cho khách hàng. Nếu trường hợp quán bạn có mở nhạc, thì hãy chú ý đến thể loại nhạc và âm lượng. Lựa chọn thể loại nhạc hợp lý nhằm đảm bảo sự phù hợp và sự thoải mái cho khách hàng của quán.

Ảnh minh họa: Mở nhạc với âm lượng nhỏ để mang lại sự thoải mái cho khách hàng

Ảnh minh họa: Mở nhạc với âm lượng nhỏ, mang lại sự thoải mái cho khách hàng

Cũng lưu ý thêm là Không nên để nhân viên tự ý mở nhạc theo sở thích của họ, việc này sẽ gây ra sự phiền toái cho khách hàng, thà là để cho quán yên tĩnh luôn tức là không mở nhạc. Thêm nữa là phải chú ý đến âm lượng của nhạc nữa, bạn nên điều chỉnh âm lượng xuống mức vừa và yếu, tức bạn cảm nhận nghe không quá to và phải đảm bảo rằng khi giữa 2 và nhiều người khi họ ngồi chung bàn và trò chuyện thì phải đảm đảm mọi người nghe được nhau đang nói cái gì. Việc này bạn phải thực hành và kiểm tra trước nhằm đảm bảo sự thoải mái và có một chút riêng tư cho khách hàng một tí. Vì nhiều khách hàng họ ra ngoài quán cà phê là để trò chuyện hoặc bàn chuyện công việc. Họ cũng chính là những khách hàng trung thành nếu quán của bạn mang lại sự thoải mái cho họ.

Thông qua chia sẻ trên, các điều cần chú ý để mang lại sự thân thiện - thoải mái – quen thuộc đến khách hàng, nến bạn thực hiện được, khách hàng sẽ cảm thấy quán của bạn là nơi dành cho họ, vì nó mang lại quá nhiều sự thoải mái và sự thân thiện. Khách hàng sẽ tiếp tục quay trở lại mua hàng và giới thiệu quán của bạn cho bạn bè của bạn. Việc Mình bán hàng cho 1 khách hàng là 1000 lần vẫn tốt hơn việc bán sản phẩm cho khách hàng 1 lần rồi thôi, bạn có thấy điều này có cần thiết không khi kinh doanh cà phê không?

Phía trên là chia sẻ về bí quyết giúp quán cà phê quy mô nhỏ có thể nâng cao khả năng cạnh tranh, giữ chân khách hàng và gia tăng lượng khách hàng mới. Trong các điểm cần chú ý đã trình bày ở trên, yêu tố con người vẫn là quan trọng nhất đó là “THÁI ĐỘ CỦA NHÂN VIÊN”, theo bạn thì điểm này có quan trọng khi mở quán kinh doanh mô hình dịch vụ cà phê hay không?

Bài viết liên quan:

Chat with us