i-phone

Tin tức


Mã QR Giả Mạo: Chủ Quán Ăn Uống "Méo Mặt" Vì Mất Tiền!

Thanh toán bằng mã QR là phương thức thanh toán hiện đại, tiện lợi và phổ biến tại các cửa hàng kinh doanh ăn uống như quán trà sữa và quán cà phê hiện nay.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây lại có nhiều trường hợp lừa đảo liên quan đến mã QR, kết quả là nhiều chủ quán kinh doanh ăn uống bị mất tiền. Đây là một chiêu trò lừa đảo mới rất tinh vi của bọn lừa đảo trong thời gian gần đây.

Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu, tìm giải pháp phòng ngừa để cho hoạt động kinh doanh không bị ảnh hưởng. Đặc biệt là các bạn chuẩn bị mở quán kinh doanh ăn uống phải hết sức lưu ý vấn đề này.

Thủ Đoạn Của Bọn Lừa Đảo

Sự tiện lợi từ phương thức thanh toán bằng mã QR mang lại giúp cho chủ quán không phải mất công đứng soạn tiền mặt để thối lại tiền thừa cho khách hàng mua đồ ăn đồ uống. Thay vào đó chủ quán có thể tận dụng thời gian đó để làm những đơn hàng khác cho những khách hàng tiếp theo.

Nhiều chủ quán kinh doanh ăn uống khi được khách hàng hỏi “Cho em xin mã để em thanh toán” thì chủ quán chỉ chổ dán mã QR thanh toán. Sau đó họ lại tiếp tục hùng hục làm soạn đồ ăn đồ uống cho khách hàng tiếp theo mà không để ý đến việc tiền khách hàng thanh toán đã vào tài khoản của mình hay chưa.

Chính vì sự lơ là của chủ quán trong tình huống như vậy, bọn lừa đảo đã tận dụng sở hở đó để thực hiện hành vi lừa đảo. Chúng làm mã QR giả mạo và dán đè lên mã QR của chủ quán. Và sau đó những khách hàng khác đến quán mua hàng xong là họ lại quét mã QR giả mạo đó nhưng họ không hề hay biết mã QR đó không phải của chủ quán.

 Ảnh minh họa: Mã QR giả mạo, nguồn vnexpress.net

Sau khi khách hàng quét xong và thanh toán xong thì tiền mua hàng của họ lập tức chuyển về chủ tài khoản của QR của bọn lừa đảo. Khách hàng thì báo “Em chuyển xong rồi”, còn chủ quán thì bận nên cũng không để ý và chỉ nói “Ok em”. Nhưng chủ quán không biết sự thật là tiền có vô tài khoản của mình đâu mà “ok em” ngon lành vậy.

Cách Ngăn Ngừa Mất Tiền Từ Mã QR

Để ngăn ngừa được hành vi lừa đảo mới này. Bạn nên thường xuyên kiểm tra mã QR của quán, những chổ đang dán mã QR trong quán, xem chúng cho bị biến dạng hay có dấu hiệu gì bất thường hay không? Nếu có dấu hiệu bất thường thì bạn phải thay đổi ngay một mã QR mới của bạn. Thường bọn lừa đảo in mã QR ra giấy và dán đè lên mã QR của chủ quán.

Ngoài ra, đặc biệt ở những quán ăn uống có quy mô lớn cũng phải hết sức lưu ý và kiểm tra thường xuyên hơn để kịp thời ngăn chặn. Vì là quán lớn thường sẽ có nhiều khách vãng lai ra vào, chính vì thế bọn lừa đảo sẽ trà trộn vào khách để vô quán để tráo mã QR của quán.

Chủ quán cũng phải kiểm tra tiền thanh toán của khách hàng có vào tài khoản của mình chưa sau khi khách hàng báo đã thanh toán. Bên cạnh đó, trên mã QR, chủ quán nên để tên chính chủ của mình và nhắc nhở khách hàng sau khi quét mã QR xong nhớ kiểm tra đúng thông tin tên chủ quán rồi mới thanh toán.

Chỉ cần mất công một xíu theo những hướng dẫn trên là đảm bảo chủ quán kinh doanh ăn uống sẽ ngăn ngừa được hoàn toàn chiêu trò lừa đảo này. Hy vọng với thông tin chia sẻ trên phần nào giúp ích cho các chủ cửa hàng kinh doanh ăn uống và đặc biệt là những bạn chuẩn bị mở quán có thêm kinh nghiệm để tránh bị lừa đảo như tình huống như trên.

Bài viết hữu ích khác:

Chat with us