i-phone

Tin tức


PHÂN BIỆT LY PP - PET

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại ly dùng 1 lần của nhiều hãng sản xuất khác nhau, nhưng về cơ bản chất liệu phổ biến vẫn là nhựa PP, nhựa PET và Giấy.

 

Tuy nhiên ở bài viết này Thái Sơn chỉ giúp khách hàng phân biệt 2 loại ly nhựa dễ bị nhầm lẫn về dặc tính của chúng, còn ly giấy sẽ được nói ở một bài viết khác.

Ly nhựa PP 
Hiện có 2 loại PP trên thị trường là PP mềm (ly trà sữa bình thường) và PP cứng (ly nắp tim). Sở dĩ gọi cứng là để khách dễ phân biệt chứ gọi đúng là dày. Nhưng vì dày quá nó thành cứng. Thì bản chất là PP thì dĩ nhiên cả 2 loại này đều sở hữu những đặc điểm của PP.

  1. PP là loại nhựa có tính dẻo, có thể chịu được nhiệt độ cao khoảng 100 độ đổ lại đối với PP mềm, và 120 độ đối với PP cứng. - nhiều quán mình có thói quen pha trà túi lọc bằng cách bỏ túi lọc vào ly và đổ nước sôi trực tiếp vào ly, ly sẽ vẫn giữ được trạng thái bình thường, không bị biến dạng - tuy nhiên cơ bản nó vẫn là nhựa dùng 1 lần nên nhà sản xuất không khuyến khích sử dụng sản phẩm ở nhiệt độ cao như vậy. Nhiệt độ lý tưởng là 55 độ đổ lại.
  2. Ly nhựa PP có thể sử dụng máy ép màng nắp. Đây là đặc tính thuận lợi của ly PP, thuận tiện cho việc giao hàng đi xa của các quán. Cả PP cứng hay PP mềm đều ép được nhé.
  3. Đã là ly thì phải có nắp. Ly PP có đầy đủ nắp: nắp bằng, nắp cầu, nắp tim, ... Nhiều khách nghĩ rằng ly PP k có nắp cầu. Nên hầu hết chọn ly PET. Làm cho giá vốn ly của quán mình tăng cao hơn một cách không cần thiết vì giá ly PET cao hơn PP nhiều.
  4. Ly PP là nhựa trong, trong ở đây là nó trong mình nhìn xuyên qua được chứ k phải nó trong trẻo, trong veo. Nếu muốn trong hơn thì phải dùng nhựa PET. So với nhựa PET nhựa PP mờ hơn. Lưu ý: nhựa PP càng dày sẽ càng mờ - do đó sản phẩm ly PP chia làm nhiều loại dày mỏng khác nhau, đa dạng hơn PET.

Ly nhựa PET 

  1. Ly PET là loại nhựa không có tính dẻo bằng PP. Bản thân nó cũng có nhiều độ dày mỏng khác nhau. Lúc trước thì PET không đa dạng vậy nhưng do nhu cầu thị trường nên nhà sản xuất sẽ làm thôi.
  2. PET chịu được nhiệt độ thấp hơn PP, sẽ bị biến dạng nếu đổ nước nóng vào. Do đó ly PET được nhà sản xuất khuyên chỉ dùng món lạnh hoặc sản phẩm ở nhiệt độ phòng.
  3. Ly PET không thể ép màng nắp được, nên việc giao hàng xa và giao hàng nhiều PET không phải là lựa chọn tốt. Một vài món cần bắt bông kem thì không nói tới, bắt buộc phải dùng nắp rồi.
  4. Ly PET có thể dùng nắp bằng nắp cầu, nắp lật 1/2, ....
  5. Về tính thẩm mỹ ly PET đẹp hơn, trong hơn.
  6. Về giá ly hầu hết PET giá cao hơn ly PP trong cùng dung tích sản phẩm. Trừ vài ly PP đặc biệt giá cao hơn thì không nói.

Kết luận có thể thấy ly PP đa năng hơn ly PET. Giá cũng rẻ hơn. Nếu quán không đòi hỏi thẩm mỹ cao có thể dùng PP cho tiết kiệm. Còn quán bán giá cao hơn, không càn dùng ép màng có thể chọn PET cho đẹp.

Nói chung tùy quán ạ 

Chat with us