Tin tức


BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG !!! KHẨU HIỆU HAY HÀNH ĐỘNG

Trong bài viết ngày hôm nay, Thái Sơn xin mạn phép được nói về vấn đề bảo vệ môi trường đang phát triển mạnh mẽ cả thế giới thời gian qua - và chắc chắn chỉ xoay quanh mảng kinh doanh về ly nhựa và ly giấy của Thái Sơn, sẽ không nói lan man sang những lĩnh vực khác.

 

BÀI VIẾT DỰA TRÊN TÍNH KHÁCH QUAN VÀ CẢM NHẬN CỦA THÁI SƠN VỀ VẤN ĐỀ RÁC THẢI NHỰA, KHÔNG CỔ SÚY CHO BẤT KÌ SẢN PHẨM GÂY HẠI NÀO CHO MÔI TRƯỜNG, ÍT NHIỀU CÓ ĐỤNG CHẠM ĐẾN THẾ GIỚI QUAN CỦA MỖI NGƯỜI, MONG QUÝ KHÁCH HÀNG VÌ TÌNH HÌNH MÀ THÔNG CẢM. VÀ MONG QUÝ KHÁCH ĐỌC HẾT BÀI VIẾT ĐỂ CÓ CÁI NHÌN KHÁCH QUAN NHẤT, CŨNG NHƯ THÁI SƠN CÓ THIẾU SÓT, MONG QUÝ KHÁCH GÓP Ý ĐỂ THÁI SƠN NGÀY CÀNG HOÀN THIỆN VÀ HỌC HỎI ĐƯỢC NHIỀU ĐIỀU MỚI.

Không thể phủ nhận tác hại của nhựa - NHƯNG tác hại đó nếu NHÌN NHẬN KỸ THÌ 100% là do chính chúng ta gây ra chứ không phải do nhựa gây ra.

Nhiều quán lung lay do khẩu hiệu bảo vệ môi trường "STOP PLASTIC" nên chuyển sang dùng ly giấy để thân thiện môi trường. Tuy nhiên đây chỉ một hình thức chuyển đổi từ tác hại này sang tác hại khác.

VỀ LY GIẤY

1/ Sử dụng ly giấy thân thiện với môi trường hơn ly nhựa , làm giảm áp lực lên môi trường rất nhiều , tuy nhiên việc sử dụng ly giấy chỉ làm giảm thiểu lượng nhựa thải ra môi trường, chứ không phải STOP PLASTIC. Bên trong và ngoài ly giấy có cán 2 lớp màng nhựa PE chống thấm. Không có lớp màng này thì trong vòng 1 nốt nhạc giấy mềm nhũng ra ngay. Và ống hút giấy cũng có kết cầu giống vậy.

2/ Ly giấy hầu hết vẫn đang dùng nắp nhựa

=> Như vậy sử dụng ly giấy về mặt LESS PLASTIC là đạt nhưng STOP PLASTIC thì chưa đạt.

3/ NGUYÊN LIỆU SẢN XUẤT:
Các bạn có thể dễ dàng tra cứu nguyên liệu sản xuất ly giấy nhiều hơn ly nhựa nhiều lần. Như vậy, đầu ra giảm thiểu được nhựa nhưng đầu vào thì thiệt hại về môi trường cao gấp nhiều lần. Liệu đây có phải là điều nên đánh đổi.

THỐNG KẾ TỪ TRANG LOTTEMART CÓ THỂ KHÔNG ĐÚNG SỐ LIỆU THỰC TẾ NHƯNG CŨNG CHO TA THẤY ĐƯỢC TỔNG QUAN LƯỢNG NGUYÊN LIỆU ĐỂ LÀM NÊN LY GIẤY VÀ LY NHỰA:
http://lottemart.com.vn/…/ly-giay-co-thuc-su-than-thien-vo…/
https://moitruong.com.vn/…/coc-giay-gay-hai-suc-khoe-moi-tr…

4/ GIÁ THÀNH SẢN PHẨM:
Giá ly giấy, ống hút giấy cao hơn ly nhựa, ống hút nhựa gấp nhiều lần. Nếu vì bảo vệ môi trường mà buộc các hãng lớn, cũng như các nhãn hiệu nhỏ, quán nhỏ phải tăng thêm chi phí hoạt động thì cũng không thỏa đáng.

5/ TÁI CHẾ - TÁI SỬ DỤNG
Không như các loại giấy báo, giấy tập - Loại giấy để làm ly uống nước không thể tái chế (hoặc tái chế rất khó vì phải tách nhựa ra khỏi giấy) hay tái sử dụng được. Chỉ dùng được 1 lần.
Trong khi đó, sử dụng ly nhựa chỉ cần bỏ rác vào đúng nơi quy định thì rác sẽ được phân loại, tái chế, giúp phần hạn chế thải ra môi trường, đại dương.

VỀ LY NHỰA

Ly nhựa nói riêng và nhựa nói chung thì tùy loại có thể tái chế - tái sử dụng được. Cụ thể là ly nhựa #PP có thể tái chế được (LY PET THÌ KHÔNG THỂ TÁI CHẾ ĐƯỢC, CHỈ CÓ TIỆT TRÙNG TÁI SỬ DỤNG, BƯỚC NÀY CHI PHÍ KHÁ CAO NÊN SẢN PHẨM ĐẦU RA GIÁ CAO HƠN LY MỚI SẢN XUẤT , ĐỒNG THỜI CHẤT LƯỢNG LY CŨNG XẤU HƠN, KHÔNG CÒN TRONG ĐẸP NHƯ LY MỚI). Muốn tái chế thì ly nhựa phải đến được nơi tái chế. Mà muốn ly nhựa đến được nơi tái chế thì phải phụ thuộc vào ý thức của người sử dụng. Đây là mắc xích quan trọng trong "CHUỖI SINH THÁI CỦA NHỰA".

Ngày xưa, trẻ em thường được dạy phải bỏ rác đúng nơi quy định, nhưng trẻ em ngày nay bấy nhiêu là chưa đủ: không những bỏ rác đúng nơi mà còn phải phân loại được rác thải nữa. Trẻ em được dạy như thế hà cớ gì người lớn chúng ta lại không làm. Các bạn nên nhớ, nhựa chỉ được tái chế khi nó đến được cơ sở tái chế nhựa, muốn vậy các bạn phải phân loại rác từ thời điểm sau khi sử dụng xong: bán cho ve chai là nhanh nhất, tiện nhất. Nếu các bạn không phân loại mà vứt thẳng vào sọt thì xe rác cuốc thẳng ra bãi rác. Khi rác đã ra tới bãi tập kết hay còn gọi là bô rác thì chắc chắn 90% các sản phẩm nhựa sẽ được chôn, hoặc đổ xuống biển. Vì ra tới đó rồi thì không thể sàng lọc được nữa.

Như vậy cách duy nhất để tái chế, tái sử dụng là phải phân loại được rác sau khi sử dụng xong. Để đưa mỗi loại rác đến nơi cần đến. Hiện nay trên thế giới, Nauy là quốc gia có khả năng tái chế, tái sử dụng nhựa cao nhất thế giới lên đến 97%/năm tổng lượng nhựa sử dụng của cả nước (các bạn có thể tra cứu thêm trên youtube) trong khi đó ở Việt Nam con số này là chỉ đạt 27%.

ĐOẠN PHIM NÓI VỀ VIỆC TÁI CHẾ NHỰA CỦA NAUY
https://www.youtube.com/watch?v=u4pD3hfaytg

QUY TRÌNH XỬ LÝ RÁC CỦA SINGAPORE
https://www.youtube.com/watch?v=8_iVRuZrbtM

????Như vậy có thể thấy lượng nhựa tái chế, tái sử dụng ở Việt Nam là chưa cao. Có nhiều lý do: Chính sách hỗ trợ của chính phủ, Ý thức người tiêu dùng, Chưa có sự kết nối giữa các đơn vị tái chế, tái sử dụng và các đơn vị sản xuất sản phẩm, ...

KẾT LUẬN: Sau nhiều phân tích Thái Sơn kết luận:

Việc sử dụng ly giấy, ống hút giấy không làm giảm tác hại đến môi trường. Thậm chí giá thành ly giấy, ống hút giấy còn cao hơn ly nhựa, ống hút nhựa gấp nhiều lần, làm tăng chi phí đến các quán, thiệt hại môi trường gấp nhiều lần từ khâu sản xuất, ...

Tuy nhiên cũng không thể không sử dụng ly giấy vì ly giấy sẽ đáp ứng được cực cao tính thẩm mỹ của thương hiệu: sang trọng, nhiều màu sắc, bắt mắt, đẳng cấp, GIẢM TẢI ÁP LỰC LÊN MÔI TRƯỜNG ...

Nhựa là thành tựu của khoa học chúng ta cũng không thể cực đoan tẩy chay không sử dụng trong khi tính tiện lợi của nó thì không thể chối cãi được. Muốn giá thành sản phẩm rẻ, tiện lợi thì buộc phải dùng nhựa. Tuy nhiên người tiêu dùng, doanh nghiệp, chính phủ phải làm chủ được nhựa: Phải làm tốt 2 khâu: phận loại rác từ nguồn - tái chế tái sử dụng càng nhiều càng tối - đồng thời giảm thiểu lượng nhựa sản xuất mới càng nhiều càng tốt luôn

Mà loại nhựa mà ve chai sẵn sàng thu mựa là ly nhựa PP các bạn nhé, ly nhựa PET ve chai sẽ không thu vì không tái chế được. Đây cũng là một điểm đáng lưu ý cho các quán nếu muốn thực hiện kế hoạch tái chế rác thải nhựa.

Khẩu hiệu STOP PLASTIC => THÁI SƠN cho rằng không khả thi. LESS PLASTIC thì khả thi hơn, nhưng giờ nên thêm RECYCLE PLASTIC cho hợp thời nhé.

Mong rằng bài viết giải đáp được vướng mắc của các quán trong thời gian vừa qua. Muốn bảo vệ môi trường nhưng lại bị đội vốn, giá bán thì không thể tăng được.

Xin cảm ơn.

 
 

093 171 9689

Chat with us